กระทิงเขาใหญ่ตายปริศนา หลังถูกยิงยาสลบที่หมู่บ้านหัวสนาม ก่อนนำมาพักฟื้นในป่าเขตวังน้ำเขียวห่างจากจุดพบตัวกว่า 60 กิโลเมตร

S__8085635
ทีมสัตว์แพทย์จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 นครราชสีมา ลงพื้นที่ผ่าพิสูจน์ซากกระทิง ที่ถูกยิงยาสลบจากหมู่บ้านหัวสนาม ตายปริศนา ผลคาดเลือดคลั่งในปอด ด้านเจ้าหน้าที่ระบุมีชาวบ้านแจ้งว่า กระทิงถูกรถชนก่อนวิ่งเข้ามาในหมู่บ้าน

 

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 18 พฤษภาคม 2559 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า กระทิงเพศผู้ อายุ 5 ปี น้ำหนักกว่า 1 ตัน ที่มีชาวบ้านพบบริเวณบ้านหัวสนาม ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง โดยกระทิงตัวดังกล่าวได้ทำร้ายเจ้าหน้าที่ป่าไม้บาดเจ็บ 2 ราย ขณะปิดล้อมเพื่อนำตัวไปปล่อยที่ป่าอุทยานฯ จนเจ้าหน้าที่ต้องใช้ปืนยิงยาสลบ ก่อนนำตัวมาพักฟื้นในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ 2 (คลองปลากั้ง) ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว ซึ่งห่างจากจุดที่พบกระทิงกว่า 60 กิโลเมตร ได้ตายโดยไม่ทราบสาเหตุ
S__8085636
ต่อมาในช่วงบ่ายวันเดียวกัน ทีมสัตว์แพทย์จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 นครราชสีมา ลงพื้นที่เพื่อผ่าพิสูจน์ซากกระทิง โดยใช้เวลานานกว่า 8 ชั่วโมง จึงได้รายงานผลการผ่าพิสูจน์ในเบื้องต้นว่า กระทิงมีร่องรอยถูกกระแทกที่บริเวณทรวงอก ทำให้มีเลือดคลั่งในปอดทั้ง 2 ข้าง และมีเลือดออกบริเวณกล้ามเนื้อหัวใจ พร้อมนำตัวอย่างชิ้นเนื้อตัวหย่างไปตรวจพิสูจน์ในห้องแล็ป เพื่อยืนยันสาเหตุการตายที่ชัดเจนอีกครั้ง โดยคาดว่าใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์จึงจะทราบผล

นายอิสรินทร์ โสธรกิตต์ นักวิชาการป่าไม้ ปฏิบัติการผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ระบุว่า  ก่อนหน้าที่เจ้าหน้าที่จะมีการยิงยาสลบ ได้ทราบจากชาวบ้านว่ากระทิงได้ถูกรถชนมาก่อน จนทำให้รถกระบะของชาวบ้านได้รับความเสียหาย ก่อนจะหลุดเข้ามาในหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่จึงยิงยาสลบเพื่อนำกระทิงกลับเข้าป่า กระทั่งมาพบว่ากระทิงได้เสียชีวิตลงในช่วงเพียงข้ามคืนเดียว สาเหตุเบื้องต้นคาดว่าจะบอบช้ำจากการถูกรถชน
S__8085634
หลังจากผ่าพิสูจน์ซากกระทิงเสร็จสิ้นแล้ว เจ้าหน้าที่จึงใช้รถแบ็กโฮขุดหลุมลึก 4 เมตร พร้อมกับโรยปูนขาวฆ่าเชื้อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรค ก่อนนำซากกระทิงลงไปฝังต่อไป

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน