กลุ่มรักษ์ลำตะคอง ร่วมกับจิตอาสา จัดกิจกรรม เรารักษ์ลำตะคอง ล่องเรือเก็บขยะในลำตะคอง กระตุ้นจิตสำนึกรักษาความสะอาดแม่น้ำลำคลอง

w001
กลุ่มจิตอาสา นำโดย นายสุรพันธ์ อินทรา นายช่างชลประทาน เขื่อนลำตะคอง ประธานกลุ่ม เรารักษ์ลำตะคอง กลุ่มมินิไบค์ปากช่อง ตำรวจท่องเที่ยว โรงเรียนมัธยมวชิราลงกรณ์วราราม กำนันผู้ใหญ่บ้าน ชมรมรัก1 พันคนทิ้ง 1 ร่วมสร้างจิตรสำนึกรักสายน้ำแห่งชีวิต เขาใหญ่ จัดกิจกรรมล่องน้ำลำตะคอง เก็บขยะริมฝั่งพร้อมทั้งรณรงค์กระตุ้นจิตสำนึกรักษาแม่น้ำลำคลอง

w002

เวลา 09.00 น.วันที่ 3 กรกฎาคม 2559 กลุ่มรักษ์ลำตะคอง กลุ่มมินิไบค์ปากช่อง ตำรวจท่องเที่ยว โรงเรียนมัธยมวชิราลงกรณ์วราราม กำนันผู้ใหญ่บ้าน ชมรมรัก1 พันคนทิ้ง 1 ร่วมสร้างจิตรสำนึกรักสายน้ำแห่งชีวิต เขาใหญ่ และ จิตอาสา นำโดย นายสุรพันธ์ อินทรา นายช่างชลประทาน เขื่อนลำตะคอง ประธานกลุ่ม เรารักษ์ลำตะคองได้นัดรวมตัวกันที่บริเวณหน้าด่านเก็บค่าธรรมเนียมเขาใหญ่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา กว่า 100 คนร่วมทำกิจกรรม” เรารักษ์ลำตะคอง” โดยร่วมกันนำเรือและห่วงยาง ออกเก็บขยะตามลำคอง ที่ไหลลงมาจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยเริ่มต้นที่ด่านเขาใหญ่ ลงมาเรื่อยๆผ่านหลายหมู่บ้าน ซึ่งขยะที่เก็บได้มีทั้ง ขวดน้ำ ขวดพลาสติก เศษถุงพลาสติก และขยะต่างๆที่มีผู้ทิ้งลงลำคอง และจะเก็บกันทุกอาทิตย์ ไปจนถึงเขื่อนลำตะคอง พร้อมได้ร่วมกันรณรงค์แจ้งชาวบ้านอย่าทิ้งขยะมูลฝอยลงในแม่น้ำลำคอง ซึ่งในวันนี้สามารถเก็บขยะในลำตะคองได้จำนวนกว่าสองตัน

w006
w005

นายสุรพันธ์ อินทรา นายช่างชลประทาน เขื่อนลำตะคอง ประธานกลุ่ม เรารักษ์ลำตะคอง กล่าวว่าการที่จัดทำโครงการนี้กิจกรรมนี้เราทำเพื่อที่จะให้น้ำในลำตะคลอง สะอาดตลอดสาย ซึ่งคลองน้ำสายนี้จากเขาใหญ่จนถึงเขื่อนลำตะตองระยะทาง 101 กิโลเมตร มีสิ่งที่สะสมอยู่ในน้ำเป็นจำนวนมาก ที่ผ่านมาเราแก้ปัญหาที่ปลายเหตุกันมาตลอด โดยเก็บขยะที่บริเวณเขื่อนลำตะคองซึ่งหลายคนคิดว่าเป็นจุดที่เกิดปัญหา แต่ในความเป็นจริงต้องเริ่มจากเขาใหญ่ลงไป มาถึงวันนี้เราได้มีโอกาสได้นำอาสาจากกลุ่มต่างๆ ที่รวมตัวกันได้ ทั้งเยาวชน ผู้นำท้องถิ่นต่างๆ และผู้ที่มีจิตรสำนึกรักษ์ลำตะคอง ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเดียวกัน แสดงให้เห็นว่าคนปากช่องเป็นคนดีที่จะช่วยกันปลูกจิตสำนึกและเป็นตัวอย่างที่ดี ในการช่วยกันเก็บขยะที่ถูกทิ้งในลำตะคอง ซึ่งจะส่งผลให้ผู้คนสำนึกรักษ์และระมัดระวังในการทิ้งขยะ ลำตะคองจะได้ไม่เป็นแหล่งรวมขยะ ซึ่งขยะส่วนใหญ่ก็จะเป็นขวด กล่องโฟม ถุงพลาสติก ภาชนะที่เหลือใช้ ซึ่งตอนนี้เราได้เริ่มทำตัวอย่างให้ทุกคนได้เห็น ว่าถ้ามีการทิ้งขยะลงลำตะคองก็จะเป็นภาระของเรา จึงมีการรวมตัวกันของเด็กและผู้ใหญ่ และต่อไปก็จะมีการไปแนะนำต่อๆกันไป และจะทำให้สังคมดีขึ้น

w004
w003

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน