จนท.อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ลงพื้นที่ตรวจสอบกระทิงบาดเจ็บใกล้แนวเขตอุทยาน


นายกสมาคมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเขาใหญ่ นำกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และฝ่ายเกี่ยวข้อง ตรวจสอบกระทิงบาดเจ็บ หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านพบเห็นกระทิงมีลักษณะผอมโซ ใกล้แนวเขตอุทยานฯ

เวลา 08.00 น. วันที่ 17 กรกฎาคม 2560 นายชูเกียรติ ราชสิทธิ์ นายกสมาคมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเขาใหญ่ พร้อมด้วยนายอรัญ มนอยู่พะเนาว์ นายสำรวย มนอยู่พะเนาว์ พนักงานราชการประจำด่านตรวจศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ ( ขญ.1) และเจ้าหน้าที่จากหน่วยพิทักษ์ผากระดาษ (ขญ 2) กว่า 10 นาย ออกตรวจสอบกระทิงที่ได้รับบาดเจ็บ หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่ไปวิ่งออกกำลังกาย บริเวณถนนระหว่าง ถนนบ้านวังประดู่ –แนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บริเวณป่ากระถิน บ้านวังประดู่ หมู่ที่ 13 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เมื่อช่วงหัวค่ำเย็นวาน ซึ่งเมื่อได้รับแจ้งจึงรายงานให้ นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทราบและจัดกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบตามที่ได้รับแจ้ง

สำหรับบริเวณกระทิงได้รับบาดเจ็บหลบนั้น เป็นป่าหญ้าและป่ากระถินรกทึบ พบกระทิงเพศผู้ มีเขายาวกว่า 2 ฟุต อายุประมาณ 17-20 ปี น้ำหนักประมาณ 1,500 กิโลกรัมสูงประมาณ 2 เมตรเศษ นอนหลบอยู่ เมื่อมีชาวบ้านมามุงดูและส่งเสียงดัง ทำให้กระทิงตกใจ จึงลุกขึ้นเดินโซเซ เข้าไปในป่า จากการตรวจสอบโดยสายตาพบว่ากระทิงตัวดังกล่าวมีลักษณะ ผอมโซ มาก ขาหน้าด้านซ้ายมีอาการเจ็บมาก ซึ่งยังไม่ทราบว่าเกิดจากกี่ถูกยิงหรือเกิดจากสาเหตุอะไร คาดว่าน่าจะได้รับบาดเจ็บมาอย่างน้อย 1 อาทิตย์ เนื่องจากพบว่าร่างกายผอมมากจนมองเห็นซี่โครง จึงให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังเอาไว้ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาก่อน เนื่องจากพื้นที่กระทิงหลบซ่อนตัว อยู่ใกล้หมู่บ้านหากกระทิงออกจากป่าเข้าไปในหมู่บ้านอาจจะเกิดอันทรายกับชาวบ้านและเด็กได้

นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า จากการออกตรวจสอบและพบตัวกระทิง พบว่ากระทิงได้รับบาดเจ็บ แต่ไม่ทราบว่ามีบาดแผลจุดใด และจากสาเหตุอะไร ต้องรอให้สัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ มาวางแผนการรักษาก่อน แต่ทราบจากชาวบ้านว่าพบกระทิงหลายตัวเข้ามาบริเวณนี้มาหลายวันแล้ว เนื่องจากจุดที่พบ ห่างจากแนวเขตอุทยานฯ ไม่ไกลประมาณ 200 เมตรเท่านั้น จึงต้องแจ้งให้ สัตวแพทย์ ลงมาดูว่าจะจัดการอย่างไรเพื่อดูบาดแผลเพื่อให้การรักษา และนำกลับสู่พื้นที่ป่าเขตอุทยานฯ

ด้านนายชูเกียรติ ราชสิทธิ์ นายกสมาคมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเขาใหญ่ กล่าวว่า พื้นที่ป่าจุดที่พบกระทิงบาดเจ็บติดต่อกับแนวเขตอุทยานฯ เป็นพื้นที่ของชาวบ้านแต่ในระยะ 2-3 ปีที่ผ่านมา ชาวบ้านไม่ได้มีการปลูกพืชจึงทำให้เป็นป่ากระถินและหญ้าขึ้นหนาแน่น ทำให้ในปัจจุบัน สัตว์ป่า เช่น กระทิง เก้ง กวาง รวมทั้งช้าง ที่อาศัยอยู่ในเขตอุทยานฯเขาใหญ่ ออกมาหากินนอกแนวเขตมาพื้นที่ชองประชาชน เป็นจำนวนมาก จะพบว่าบางตัวถูกลักลอบยิงจนเสียชีวิต และบาดเจ็บ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางสมาคมก็พยายามเข้าไปในหมู่บ้านชุมชน เพื่อหาแนวร่วมในการช่วยกัน ดูแลอนุรักษ์ สัตว์ป่าที่ออกมาหากินนอกแนวเขต อย่าทำร้าย แต่ก็ยังมีผู้ไม่หวังดี แอบลอบยิง และทำห้าว ทำบ่วงดักสัตว์ป่า ซึ่งทางสมาคมก็ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของอุทยานฯ ออกตรวจสอบตามถนนเลาะแนวเขต หากพบกระทิงหรือสัตว์ป่าบาดเจ็บก็ได้ร่วมกันดูแลรักษาและนำกลับเข้าสู่ป่าอุทยานฯ เช่นกระทิงบาดเจ็บตัวนี้ ต้องรอสัตวแพทย์ มาตรวจสอบก่อนว่าจะมีการดำเนินทำอย่างไรต่อไป

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน