ชาวบ้านร้องตรวจสอบบริษัทผลิตเครื่องครัว หลังพบเห็นแรงงานต่างด้าวเข้าออกเป็นจำนวนมาก


เวลา 10.00 น. วันที่ 20 มิถุนายน 2560 นายอิทธิ คงวีระวัฒน์ จัดหางานจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับ พ.ต.อ.พงษ์พันธ์ บรรจงจิตร ผกก.สภ.ปากช่อง , พ.ต.ท.ชูสิทธิ์ หล่อแสง รอง ผกก.สส.สภ.ปากช่อง และสำนักงานสวัสดิการคุ้มครองแรงงานจังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่ตรวจสอบบริษัท ไทย-ซาโตะ เทเบิลแวร์ จำกัด ตั้งอยู่ที่ 57,57/3 หมู่ที่ 2 ต.หนองน้ำแดง อ.ปากช่อง หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ว่าบริษัทดังกล่าวมีแรงงานต่างด้าวเป็นจำนวนมาก

จากการตรวจสอบ พบแรงงานไทย จำนวน 87 คน แยกเป็นชาย 47 คน หญิง 40 คน และพบแรงงานสัญชาติกัมพูชา จำนวน 32 คน ชาย 18 คน หญิง 14 คน กำลังทำงานขัดลบเหลี่ยมและขัดขึ้นเงาเครื่องครัวสแตนเลส และจากการตรวจสอบหลักฐานการทำงานของพนักงานพบนางเฮง หยก สัญชาติกัมพูชา พบว่ามีใบอนุญาตการทำงานในราชอาณาจักร (บัตรสีชมพู) แต่นายจ้างตามบัตรไม่ตรงกับสถานที่ทำงาน เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อหา ทำงานผิดนายจ้าง ผิดประเภทหรือลักษณะงาน และผิดท้องที่ที่ได้รับอนุญาต และนางบุบผา โพง สัญชาติกัมพูชา มีหนังสือเดินทางแต่ไม่มีใบอนุญาตทำงาน จึงได้แจ้งข้อหา ทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต นอกจากนี้ยังพบแรงงานต่างด้าวจำนวน 30 คน ชาย 18 คน หญิง 12 คน ไม่มีเอกสารประจำตัวและไม่มีใบอนุญาตทำงาน โดยในจำนวนนี้มีบุคคลซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมต้องสงสัยว่าอายุอาจต่ำกว่า 18 ปี จึงต้องมีการสอบสวนเพิ่มเติม

เบื้องต้น จนท.ชุดจับกุม ได้แจ้งข้อหาหลบหนีเข้าเมือง และทำงานโดยไม่ได้รับใบอนุญาตทำงาน เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ควบคุมตัวแรงงานต่างด้าวทั้ง 32 คน ส่ง พ.ต.ท.นพพร ปราชญ์กระโทก สว.(สอบสวน) สภ.ปากช่อง ดำเนินคดีในข้อหาหลบหนีเข้าเมือง และทำงานโดยไม่ได้รับใบอนุญาตทำงาน พร้อมทั้งกล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับนายจ้าง บริษัทไทย-ซาโตะ เทเบิลแวร์ จำกัด มีความผิดตาม พ.ร.บ.การทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2551 และ พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 ซึ่งจะได้ตรวจสอบต่อไปว่าใครมีหน้าที่รับผิดชอบบริษัทดังกล่าว โดยในระหว่างที่ทำการสอบสวนอยู่นั้นมีเพียงพนักงานของโรงงาน ซึ่งอ้างว่าไม่มีอำนาจตัดสินใจเข้าให้การกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้พยายามติดต่อกับคณะผู้บริหารของโรงงาน เพื่อให้เข้ามาชี้แจงในกรณีที่เกิดขึ้น แต่พนักงานบุคคลดังกล่าวแจ้งว่า ได้ชี้แจงไปยังผู้บริหารแล้วคาดว่าจะเดินทางมาให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่เร็วๆ นี้

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน