ช้างหนุ่มเขาใหญ่ ออกหากินในพื้นที่ชาวบ้าน พลาดเดินตกบ่อ

83122
(ขอบคุณภาพจาก หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่)
ช้างหนุ่มเขาใหญ่ กำลังคะนอง ออกจากป่าไปหากินในพื้นที่ของชาวบ้าน พลาดเดินตกบ่อปีนขึ้นไม่ได้ เจ้าหน้าที่ต้องนำแบ็กโฮมาช่วยทำทางลาดให้ขึ้น หน.อุทยานฯ ฝากถึงประชาชนรอบป่า หากพบสัตว์ป่าออกมาหากิน ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที

เมื่อช่วงสาย วันที่ 1 ก.ย. 59 นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานฯ เขาใหญ่ ได้รับแจ้งจากหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ 23 วังหมี ต.วังหมี อ.วังน้ำขียว ว่ามีช้างป่าเป็นเพศผู้ อายุประมาณ 12-14 ปี หนักประมาณ 1,500 กก. ตกบ่อน้ำของชาวบ้าน บริเวณท้ายป่าชุมชนท่าวังไทร บ้านวังศิลา หมู่ที่ 19 ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว โดยช้างตัวดังกล่าวอยู่ในบ่อน้ำ ที่มีความลึกประมาณ 3-4 เมตร ซึ่งขอบบ่อมีความชัน จึงทำให้ช้างขึ้นมาไม่ได้ นอกจากนี้ในบ่อยังมีน้ำลึกประมาณ 70-80 ซม. ขาทั้ง 4 ข้างของช้างจมน้ำอยู่ถึงช่วงหัวเข่า  เจ้าหน้าที่อุทยานฯ เขาใหญ่ ต้องรีบประสานงานชาวบ้านที่มีรถแบ็กโฮ มาขุดเปิดปากบ่อเพื่อทำทางลาดให้ช้างเดินขึ้น

83127
นายครรชิต หน.อุทยานฯ กล่าวว่า ใน ช่วงประมาณ 05.00 น. วันที่ 1 กันยายน 2559 ช้างตัวดังกล่าวเป็นช้างหนุ่ม ออกมาหากินตามแนวเขตอุทยานฯ ระยะทางประมาณ 1 กม. กระทั่งออกมานอกแนวเขตอุทยานฯ มากินพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านที่อยู่บริเวณใกล้เคียง จนกระทั่งช้างได้เดินลงไปในบ่อน้ำ และไม่สามารถขึ้นมาได้ ตนจึงได้สั่งการให้ประสานชาวบ้านที่มีรถแบ็กโฮมาช่วยเปิดปากบ่อ เพื่อให้ช้างสามารถขึ้นมาได้

นอกจากนี้ที่ผ่านมา ได้มีการประสานไปยังหน่วยงานราชการ องค์กรท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชน ที่อยู่รอบพื้นที่อุทยานฯ ถ้าหากมีการพบเห็นสัตว์ป่าในเขตอุทยานฯ เขาใหญ่ ออกไปหากินนอกเขต ขอความร่วมมือแจ้งมายังอุทยานฯ หรือหน่วยราชการในพื้นที่ เพื่อนำสัตว์ป่ากลับอุทยานฯ ไม่ให้ไปสร้างความเดือดร้อนหรือรบกวนชาวบ้านได้อีก

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน