ผู้ตรวจการแผ่นดินลงพื้นที่ตรวจสอบที่ดินกว่า 180ไร่ ซึ่ง พม. จัดเตรียมไว้ก่อสร้างศูนย์เรียนรู้ หนองสาหร่ายโมเดล ริมถนนธนะรัตซ์ ต.หมูสี หลังมีประชาชนอ้างสิทธิ์ถือครองทำกินมานานกว่า 40 ปี

โพสต์โดย ปากช่องทูเดย์ เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายน 2017

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 28 มิถุนายน นายธาวิน อินทร์จำนงค์ รองเลขาธิการสำนักงานตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วย นายธีระพงษ์ ศรีสุคนธ์ รองอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายปิฎก อ่อนแก้ว ผู้ปกครองนิคมสร้างตนเองลำตะคอง นายสมชาย อดิคุณประเสริฐ หัวหน้าหน่วยป้องกันและรักษาป่า (นม.1) นายสมเกียรติ พยัคฆกุล นายกเทศบาลตำบลหมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา นายทะนงศักดิ์ สินแสนสุข กำนันตำบลหมูสี และหัวหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กว่า 60 คน ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบที่ดินสวนป่าสัก พื้นที่ของนิคมสร้างตนเองลำตะคอง ริมถนนธนะรัชต์ เขาใหญ่ กม.13 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งมีผู้อ้างสิทธิ์เป็นผู้ถือครองมาก่อนตั้งแต่รุ่นแม่ พร้อมปลูกสร้างเพลิงพักและล้อมรั้วเลี้ยงสัตว์ อีกทั้งปิดป้ายประกาศห้ามผู้อื่นเข้าไปในเขตพื้นที่ครอบครอง บนพื้นที่จำนวน 184 -1- 55 ไร่

จากการเข้าตรวจสอบ รอบพื้นที่มีรั้วคาวบอย โดยทางนิคมสร้างตนเองลำตะคองเป็นผู้มาล้อมเอาไว้ ซึ่งก่อนนั้น พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงห์แก้ว รมว.กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม) ได้อนุมัติจัดสร้างกันแนวเขต เพื่อนำพื้นที่เป็นศูนย์เรียนรู้ตามโครงการหนองสาหร่ายโมเดล ล้อมรอบบริเวณดังกล่าวบน 184 ไร่เศษ ความยาว 1,556 เมตร
ขณะที่นายวิศิษย์ เปียชาติ อ้างว่าเป็นผู้รับมอบอำนาจ จากนายพนมกร แลกปั่น ผู้ที่อ้างสิทธิ์ในการครอบครองที่ดินแปลงดังกล่าว ได้เชิญคณะเข้าไปภายในพื้นที่ โดยนายธาวิน อินทร์จำนงค์ รองเลขาธิการสำนักงานตรวจการแผ่นดิน ได้แจ้งให้ นายวิศิษย์ เปียชาติ อ้างว่าเป็นผู้รับมอบอำนาจ ทราบว่าได้รับการร้องเรียนว่ามีการบุกรุกพื้นที่ จึงร่วมกับคณะเข้ามาตรวจสอบ โดยนายวิศิษย์ เปีย ได้ชี้แจงว่า ไม่ได้เข้ามาบุกรุกพื้นที่ตามที่ถูกกล่าวหา เพราะพื้นที่แห่งนี้ พ่อแม่ ของนายพนมกร แลกปั่น ถือครองมาก่อนปี 2506 และต่อมาได้ถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้ขับไล่โดยอ้างว่าเป็นพื้นที่ของป่าไม้ซึ่งสงวนไว้ ไม่สามารถอยู่อาศัยหรือทำกินได้ และปัจจุบันพื้นที่ทั้งหมดยังไม่มีเอกสารสิทธิ์ใดๆในการให้ชาวบ้านหรือเอกชนครอบครอง

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่….http://www.pakchongnews.com/news/

โพสต์โดย ปากช่องทูเดย์ เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายน 2017

จากนั้นทางคณะและผู้ที่อ้างสิทธิในการครอบครอง ได้เข้าประชุมเพื่อที่ห้องประชุมที่เทศบาลตำบลหมูสี เพื่อรับฟังการดำเนินการจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยนายปิฎก อ่อนแก้ว ผู้ปกครองนิคมสร้างตนเองลำตะคอง ได้กล่าวในที่ประชุมว่า พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ประกาศของนิคมสร้างตนเองลำตะคอง เมื่อปี พ.ศ.2515 รวมทั้งพื้นที่อื่นอีกหลายตำบลรวมกว่าสี่แสนไร่ หลังมีการอพยพประชาชนจาการสร้างเขื่อนลำตะคอง และพื้นที่ดังกล่าวนั้นเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2559 ได้รับแจ้งว่ามีการเข้าบุกรุกและอ้างสิทธิ์ครอบครอง และได้เข้าแจ้งความให้ดำเนินคดีไว้แล้วที่ สภ.หมูสี อ.ปากช่อง และได้มีการรายงานให้ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา ทราบพร้อมมีหนังสือให้ผู้เข้าบุกรุกรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกไปแต่ก็ยังไม่มีอะไรคืบหน้าพร้อมทั้งแจ้งว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ของนิคมฯลำตะคอง ตามประกาศ แต่ก็ยังมีการบุกรุกอยู่

ขณะที่นายทอง หิมพาน อดีตกำนันตำบลหมูสี ได้ออกมายืนยันว่า ขณะตนดำรงตำแหน่งกำนัน มีคณะนักศึกษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมกับกรมป่าไม้ ประชาชนในพื้นที่ร่วมปลูกต้นสักทอง เมื่อปี 2506-2507ในพื้นที่ 184 ไร่นี้จำนวนกว่า สองหมื่นกว่าต้น จนต้นไม้ใหญ่โตสูงกว่า 30 เมตร ในปัจจุบัน

โพสต์โดย ปากช่องทูเดย์ เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายน 2017

ส่วนนายวิศิษย์ เปียชาติ อดีตเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ด้านภาพถ่ายทางอากาศ ผู้รับมอบอำนาจ กล่าวว่า จะยังไงก็ตามตนได้ส่งหลักฐานทั้งหมดให้ทางผู้มีหน้าที่จังหวัดนครราชสีมา รวมทั้งภาพถ่ายทางอากาศของเดิมขณะผู้มอบอำนาจเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าว และไม่ได้เป็นการบุกรุก จึงขอทวงคืนพื้นที่ ที่เคยครอบครองมาก่อน

นายทะนงศักดิ์ สินแสนสุข กำนันตำบลหมูสี คนปัจจุบันกล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวตนเองและชาวบ้านที่อยู่หมู่บ้านบริเวณนั้น ก็ยังงง เพราะว่าก่อนนี้ไม่เห็นมีใครกล้ามาอ้างสิทธิ์ แต่ในช่วงนี้ ที่ดินริมถนนธนะรัชต์ ทางขึ้นเขาใหญ่ มีราคาสูงไร่ถึงละกว่าสิบล้านบาท กลับมีผู้มาอ้างสิทธิ์บนที่ดินกว่า 184 ไร่ ซึ่งหากมีการซื้อขายกันจะมีมูลค่ากว่าพันล้านบาท

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน