สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรม เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ดำเนินโครงการ “ราษฎร์รัฐร่วมภักดี ปลูกป่ามหาพรหมราชินี ถวายแม่แห่งแผ่นดิน”

IMG_6709
นายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี เป็นประธานเปิดโครงการ ” ราษฎร์รัฐร่วมภักดี ปลูกป่ามหาพรหมราชินี ถวายแม่แห่งแผ่นดิน” เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา 12 สิงหาคม 2559  ปลูกต้นมหาพรหมราชินี ไม้เฉพาะถิ่นของไทย 984 ต้น หวังเพิ่มพื้นที่สีเขียวลดปัญหาสิ่งแวดล้อม

 

IMG_6714

เวลา 09.00 น. วันที่ 8 สิงหาคม 2559 นายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี เป็นประธานเปิดโครงการ ” ราษฎร์รัฐร่วมภักดี ปลูกป่ามหาพรหมราชินี ถวายแม่แห่งแผ่นดิน ” โดยมีนายปัญญา วงศ์ศรีแก้ว นายอำเภอปากช่อง ร่วมให้การต้อนรับ สำหรับกิจกรรมครั้งนี้ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ได้ดำเนินโครงการขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระนางเจ้าฯ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา 12 สิงหาคม 2559 ณ สถานีวิจัยลำตะคอง อำเภอปากช่อง

 

ดร.ลักษมี ปลั่งแสงมาก ผู้ว่าการ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย หรือ วว. ชี้แจงว่า จากการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ ส่งผลให้มีการใช้ทรัพยากรจำนวนมาก และก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมส่วนรวม โยเฉพาะปัญหามลพิษ ซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่ทุกภาคส่วนในสังคม จะต้องร่วมมือกันปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวผลิตก๊าซบริสุทธิ์ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ  ด้วยตะหนักถึงปัญหาดังกล่าว วว. จึงได้ดำเนินโครงการ ราษฎร์รัฐร่วมภักดี ปลูกป่ามหาพรหมราชินี ถวายแม่แห่งแผ่นดิน ในรูปแบบกิจกรรมปลูกต้นมหาพรหมราชินีจำนวน 984 ต้น พรรณไม้ในพระนามสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งเป็นพรรณไม้เฉพาะถิ่นของไทยที่ วว. ค้นพบครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2547 บริเวณที่แคบของยอดเขาสูงชันที่ระดับความสูง 1,100 เมตร ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อการอนุรักษ์ที่ยั่งยืน โดยการประสานควมร่วมมือของบุคลากรภายในองค์กร หน่วยงานพันธมิตร ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐและประชาชนในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา และผู้แทนสื่อมวลชน เฉลิมพระเกียรติพระนางเจ้าฯ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา 12 สิงหาคม 2559

 

ดร.ลักษมี ยังได้ระบุอีกว่า วว. ดำเนินโครงการดังกล่าวเพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา แสดงความจงรักภักดี น้อมระลึกในพระมหากรุณาธิคุณ  และถวายราชสักการะอย่างสมพระเกียรติ ตลอดจนอนุรักษ์พรรณไม้ ในพระนามมหาพรหมราชินีอย่างยั่งยืนด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม สร้างแหล่งเรียนรู้การเพาะปลูกและการดูแลรักษาพรรณไม้เฉพาะถิ่นของไทยอย่างเป็นระบบ รวมทั้งเชื่อมความสัมพันธ์ภายในองค์กรและหน่วยงานเครือข่าย ด้วยการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมในการร่วมรักษาสิ่งแวดล้อมโดยรวม

 

IMG_6719

มหาพรหมราชินี มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Mitrephora siriketiae Weerassoriya, Chalermglin&M.K.R. Saundres เป็นพรรณไม้ชนิดใหม่ของโลก และเป็นพืชเฉพาะถิ่นของประเทศไทยเท่านั้น เป็นต้นไม้ขนาดเล็ก สูง 4-6 เมตร ลำต้นมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 5-8 เซนติเมตร มีลักษณะเป็นดอกเดี่ยวหรือเป็นช่อ 1-3 ดอกใกล้ปลายยอด เป็นพรรณไม้ที่มีดอกใหญ่ที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับดอกของพรรณไม้ชนิดอื่นๆ ในสกุลมหาพรหม คือเมื่อบานเต็มที่ดอกมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 10 เซนติเมตร มีฤดูดอกบานเต็มต้นในช่วงเดือนพฤษภาคม ส่วนผลเป็นผลกลุ่มฝอย 10-15 ผล รูปทรงกระบอก เส้นผ่านศูนย์กลาง 2.2 – 2.4 เซนติเมตร มีขนอ่อนปกคลุมหนาแน่น มีผลแก่ในช่วงเดือนตุลาคม

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน