หนุ่มใหญ่เข้าไปหาของป่าเขาใหญ่ พร้อมสุนัขคู่กาย ถูกหมีควายตะปบเจ็บ

0000001[ขอบคุณภาพจาก: นายณัฐพงษ์ ญาติจันทึก]

ญาตินำ หนุ่มสมาชิก อบต. หลังพาหมาเข้าไปหาของป่า พบหมีควายตัวใหญ่ไล่ตามหมา เจอเจ้าของ ตะปบด้วยกรงเล็บเป็นแผลทั่วตัว ตั้งแต่หัว ใบหน้า แขน บาดเจ็บ เย็บกว่า 80 เข็ม

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 14 พฤษภาคม 2559  นายปัญญา วงศ์ศรีแก้ว นายอำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา ได้รับแจ้งจาก โรงพยาบาลปากช่องนานา ว่ามีผู้บาดเจ็บจากการถูกหมีตะปบถูกนำมารักษาตัวจากเขตหมู่บ้านตะเคียนงาม ต.โป่งตาลอง โดยในเบื้องต้นแพทย์และพยาบาลได้ช่วยกันตรวจรักษาจนปลอดภัย

จากการสอบถามผู้บาดเจ็บทราบชื่อคือ นายหอม ญาติจันทึก อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 14 หมู่ 8 บ้านตะเคียนงาม เป็นสมาชิก อบต.หมู่ 8 ต.โป่งตาลอง มีบาดแผลถูกหมีตะปบบริเวณใบหน้า กลางศีรษะ หลัง แขน ข้อมือขวา รวมเย็บกว่า 80 เข็ม โดยหลังจากเย็บแผลแล้วแพทย์ได้ให้นอนพักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ปากช่องนานา

จากการสอบถาม นายหอม สมาชิก อบต.โป่งตาลอง ผู้บาดเจ็บ เล่าว่า ในช่วงสายที่ผ่านมาตนได้ออกจากบ้านพักซึ่งอยู่ติดแนวเขตอุทยานฯ เขาใหญ่ เพื่อเข้าไปหาผักตามแหล่งน้ำเขตอุทยานฯ โดยได้พาสุนัขเพศผู้ที่เลี้ยงไว้ ชื่อ ลีโอ ออกไปด้วย ซึ่งสุนัขได้เดินนำหน้าแล้วหายไป  จากนั้นตนได้ยินเสียงเจ้าลีโอ วิ่งเห่ากระหืดกระหอบลุยป่าเข้ามาหา และมีเสียงคล้ายคนวิ่งลุยป่าตามมา เมื่อเงยหน้ามองพบว่าไม่ใช่คน แต่กลับเป็นหมีควายตัวใหญ่สีดำ จากนั้นหมีควายได้ตรงเข้าตะปบตนที่ใบหน้า ที่กลางศีรษะ หลัง ตนจึงเอาข้อมือขวาบังใบหน้า พร้อมล้มตัวลงนอนทำตัวนิ่ง แกล้งเป็นตาย หมีก็หยุดพร้อมเดินเข้าป่าไป หลังจากตนนอนนิ่งได้สักพัก จึงค่อยๆ หันซ้ายหันขวา เพื่อดูว่าหมีไปหรือยัง จากนั้นรีบวิ่งออกจากเขตอุทยานฯ กลับบ้านพร้อมโทรศัพท์เรียกนายณัฐพงษ์ ญาติจันทึก ลูกชายให้มารับไปส่ง รพ.ปากช่องนานา

Image.aspx [ภาพประกอบ :: ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา]

ด้านนายครรชิต ศรีนพวรรณ หน.อุทยานฯ เขาใหญ่ กล่าวว่า สัญชาตญาณของสุนัข เมื่อเข้าป่าพบเห็นสัตว์ป่า ทั้งช้าง หมี กวาง ก็จะเห่าตามสัญชาตญาณ แต่สำหรับช้างหรือหมี เมื่อได้ยินเสียงเห่าจะเข้าหาสุนัขพร้อมวิ่งไล่ตาม ส่วนสุนัขจะวิ่งกลับไปหาเจ้าของ สมัยก่อนตนอยู่ที่ จ.กาญจนบุรี ก็มีช้างป่าเหยียบเจ้าของสุนัข เพราะสุนัขเข้าไปในป่าอุทยานฯ พบช้างก็เห่าและวิ่งหนีกลับไปหาเจ้าของ ช้างเห็นจึงเหยียบเจ้าของจนเสียชีวิต เป็นลักษณะเดียวกัน

นอกจากนี้ นายครรชิต ยังกล่าวอีกว่า “ปกติแล้วเขตอุทยานฯ มีความอุดมสมบูรณ์ สัตว์ป่าก็ออกหากินกันเต็มพื้นที่ แต่ชาวบ้านก็มาอาศัยปลูกบ้านกันอยู่ริมแนวเขต และเข้ามาหาของป่าในอุทยานฯ การเข้ามาในเขตอุทยานฯ โดยไม่ได้รับอนุญาตถือว่ามีความผิด จึงขอให้ระมัดระวัง และอย่าได้เข้าไป เพราะอาจพบกับสัตว์ป่าจนถูกทำร้ายแบบนี้ได้”

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน