เขตสุขภาพที่ 9 จัดอบรมโครงการสนับสนุนการจัดบริการดูแลสุขภาพระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น


ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 9 เป็นประธานเปิดการอบรมให้ความรู้โครงการสนับสนุนการจัดบริการดูแลสุขภาพระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำหรับผู้บริหารสาธารณสุขระดับอำเภอ เขตสุขภาพที่ 9

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2560 น.พ. ไพศาล ดั่นคุ้ม ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมทีมผู้ตรวจราชการ เขตสุขภาพที่ 9 ร่วมเป็นประธานเปิดโครงการสนับสนุนการจัดบริการดูแลสุขภาพระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) สำหรับผู้บริหารสาธารณสุขระดับอำเภอ เขตสุขภาพที่ 9 ณ โรงแรมกรีนเนอรี่รีสอร์ท เขาใหญ่ อ.ปากช่อง โดยมี คณะผู้บริหารสาธารณสุขระดับอำเภอ เข้ารับการฝึกอบรมในครั้งนี้


สำหรับการจัดฝึกอบรม โครงการสนับสนุนการจัดบริการดูแลสุขภาพระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ส่งเสริมและพัฒนาระบบการดูแลสุขภาพระยะยาวในผู้ป่วยที่มีภาวะพึ่งพิง รวมไปถึงการการสนับสนุนการจัดบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุ นอกจากนี้ยังเป็นการขยายระบบการดูแลด้านการสาธารณสุขให้ครบทุกพื้นที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และยังเป็นการสร้างภาคีเครือข่าย เพื่อการจัดการสุขภาพในชุมชน ในเขตการดูแลของเขตสุขภาพที่ 9 นครชัยบุรินทร์ (นครราชสีมา,ชัยภูมิ,บุรีรัมย์,สุรินทร์)


ทั้งนี้ กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ นับเป็นนวัตกรรมที่สำคัญในระบบสุขภาพของประเทศไทย ซึ่งมีส่วนในการส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพของประชาชน โดยมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นกลไหลักในการบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพ โดยเป้นตัวแทนประสานหน่วยงานองค์กร และภาคีเครือข่ายในพื้นที่ สามารถค้นหาปัญหา กลุ่มเป้าหมายและควมต้องการของประชาชนได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังสามารถจัดเก็บข้อมูลสุขภาพ เพื่อร่วมวางแผนและส่งเสริมในการจัดทำกิจกรรมที่เกี่ยวการดูแลสุขภาพ การป้องกันโรค และการฟื้นฟูสมรรถภาพ ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตในระดับท้องถิ่น นอกจากนี้ยังสามารถจัดการระบบการดูแลระยะยาวแก่ผู้สูงอายุ รวมถึงผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ร่วมกับภาคีเครือข่าย และหน่วยบริหารด้านสาธารณสุข ให้สอดคล้องกับกลไกการพัฒนาตำบลดูแลสุขภาพระยะยาว

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน