เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเขาใหญ่ถูกพรานป่าสาดกระสุนปืนใส่บาดเจ็บขณะเข้าจับกุมบริเวณเขตอุทยานเขาใหญ่

k001
ตัวแทนกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เยี่ยมเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเขาใหญ่ที่ถูกพรานป่าสาดกระสุนปืนใส่ขณะเข้าจับกุมที่บริเวณเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จนได้รับบาดเจ็บ1นายและเจ้าหน้าที่อีกนายคนร้ายกัดนิ้วมือและที่ขา เพื่อจะหลบหนีแต่ไม่รอด อ้างแค่มาล่าสัตว์แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่เชื่อคาดว่าสำรวจไม้พยุง ก่อนจะให้คนเข้ามาตัด

เมื่อเวลา  11.00 น. วันที่ 24 เมษายน 2559 นายธนโรจน์  โพธิสาโร  ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 จ.ปราจีนบุรี เป็นตัวแทนจากพล.อสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำกระเช้าของขวัญและมอบเงินปลอบขวัญเบื้องต้นให้นายวินัย จินดากลาง เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเขาใหญ่ ที่โรงพยาบาลปากช่องนานา อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา หลังถูกพรานป่าสาดกระสุนปืนใส่ขณะเข้าจับกุมที่บริเวณเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จนได้รับบาดเจ็บ 1 นายและเจ้าหน้าที่อีกนายคนร้ายกัดนิ้วมือและขา เพื่อจะหลบหนีแต่ไม่รอด อ้างแค่มาล่าสัตว์แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่เชื่อคาดว่าสำรวจไม้พยุง ก่อนจะให้คนเข้ามาตัด

k003

สืบเนื่องมาจากเมื่อเวลา 21.00 น วันที่ 23 เมษายน 2559 คณะเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นำโดยนายวันชัย แค่มจันทึก เจ้าพนักงานพิทักษ์ป่า หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.2(ผากระดาษ) พร้อมเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย รวมจำนวน 9 นายได้ร่วมกันออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฏหมายเกี่ยวกับป่าไม้และกฏหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตามที่มีประชาชนมาแจ้งว่ามีบุคคลเข้าไปลักลอบล่าสัตว์ป่าบริเวณป่าท้ายหมู่บ้านเลือดไทย ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เจ้าหน้าที่พิทักษ์อุทยานฯ จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบในบริเวณดังกล่าว จากนั้นเมื่อตรวจสอบมาถึงบริเวณป่าท้ายหมู่บ้านเลือดไทย เจ้าหน้าที่พบแสงจากไฟฉายอยู่ภายในเขตอุทยานฯ จึงวางแผนเพื่อเข้าไปตรวจสอบและตรวจค้น  หลังจากที่เจ้าหน้าที่ทำการแสดงตนเพื่อเข้าไปตรวจสอบนั้น บุคคลต้องสงสัยได้ยิงปืนไม่ทราบชนิดใส่เจ้าหน้าที่จำนวนหลายนัด จนกระสุนถูกนายวินัย จินดากลาง เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ได้รับบาดเจ็บ บริเวณหัวไหล่ด้านซ้ายหนึ่งนัดและที่หน้าท้อง 1 นัดแต่ไม่เข้าเพรานายวินัยใส่เสื้อเกราะกันกระสุน ส่วนที่หัวไหล่ซ้ายอยู่นอกเสื้อเกราะ และนายทวีศักดิ์  หมายซ่อนกลาง เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอีก 1 นายที่เข้าร่วมจับกุมถูกคนร้ายกัดที่นิ้วกลางข้างซ้ายและที่โคนขาด้านซ้าย ได้รับบาดเจ็บอีกคนระหว่างเข้าจับกุมคนร้าย

k004

ต่อมาเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า จึงทำการปิดล้อมพื้นที่โดยรอบจนสามารถควบคุมผู้ก่อเหตุได้ทราบชื่อต่อมาคือ นายเกียรติ์ หอมขจร อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 46/4 บ้านทับสำราญ ต.วังกะทะ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา พร้อมด้วยของกลางอาวุธปืนยาวขนาด .22 ติดลำกล้อง จำนวน 1 กระบอก  พร้อมด้วยกระสุนขนาด .22 จำนวน 34 นัด ไฟฉายแบบคาดศีรษะ ตะปูตอกไม้ เชือกและซากกระรอกขาว 1 ตัว ซากไก่ป่า 1 ตัว จากการสอบถามนายเกียรติ์ ให้การว่า ตนและเพื่อนอีก 1 คน ทราบเพียงชื่อเล่นคือนายกี้  ซึ่งหลบหนีไปได้หลังก่อเหตุ ว่าเข้ามาล่าสัตว์ป่าในเขตอุทยานฯจริง เจ้าหน้าที่พิทักษ์อุทยานเขาใหญ่ จึงดำเนินการนำตัวผู้ก่อเหตุพร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.หมูสี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

k002
นายธนโรจน์  โพธิสาโร  ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า คนร้ายอ้างว่าเข้ามาเพื่อล่าสัตว์เท่านั้น ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตัดไม้ แต่ทางเราไม่เชื่อเพราะมีหลักฐานเช่น ตะปูตอกไม้และเชือก ซึ่งเชื่อว่าวัสดุดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการใช้มาร์คจุดในการเข้าตัดไม้พยูง ซึ่งจะต้องมีการสอบสวนเพิ่มเติมต่อไป

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน