เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ค้นหากระทิงบาดเจ็บ หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้าน


ชาวบ้านออกสำรวจพื้นที่ ติดแนวเขตรอยต่ออุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ก่อนพบกระทิงคาดว่าบาดเจ็บ เนื่องจากได้กลิ่นเหม็นเน่าบริเวณที่กระทิงนอน โร่แจ้งฝ่ายเกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมให้ความช่วยเหลือ

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 20 เมษายน 2560 นายชูเกียรติ ราชสิทธิ์ นายกสมาคมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเขาใหญ่ ได้รับแจ้งจากนายบุญสุข  ทองกล่ำ ผู้จัดการไร่อุดมพร บ้านโป่งตาลอง หมู่ที่ 1 ต.โป่งตาลอง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ว่าพบกระทิงไม่ทราบเพศ อายุประมาณ 10-13 ปี เขายาว 1 ตัว นอนอยู่ในป่าภายในไร่ คาดว่ากระทิงตัวดังกล่าวน่าจะได้รับบาดเจ็บ เนื่องจากมีกลิ่นเหม็นเน่า จากนั้นได้ประสานไปยัง นายสมพร ไชยกาล  หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.3 ตะเคียนงาม นำเจ้าหน้าที่ ร่วมกันออกตรวจสอบในพื้นที่


โดยนายบุญสุข  ทองกล่ำ ผู้จัดการไร่อุดมพร นำคณะเจ้าหน้าที่อุทยานฯและเจ้าหน้าที่สมาคมฯอนุรักษ์ ออกตรวจสอบพื้นที่ เป็นไร่ของชาวบ้านที่มีแนวเขตติดต่ออุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีเนื้อที่ประมาณกว่า 300 ไร่ โดยบางแปลงปลูกข้าวโพด  และเป็นทุ่งหญ้าขนาดใหญ่ พบร่องรอยกระทิงเขาใหญ่ออกมาหากินทุกคืน มีรอยเท้าฝูงกระทิงในบริเวณทุ่งหญ้าของชาวบ้าน และมูลทั้งใหม่และเก่า และพบบริเวณที่กระทิงได้รับบาดเจ็บนอนจุดแรก เมื่อวันก่อนและยังได้กลิ่นเหม็นเน่า และจุดที่นอนของกระทิงจุดที่ 2 ห่างจุดแรกประมาณ 15 เมตร ในป่าหญ้าสูง เจ้าหน้าที่แบ่งกำลังออกค้นหาในจุดที่คาดว่ากระทิงจะหลบซ่อนแต่ก็ยังไม่พบประกอบกับอากาศและแดดร้อนมากเจ้าหน้าที่จึงหยุดค้นหาไว้ก่อน

นายบุญสุข  ทองกล่ำ ผู้จัดการไร่อุดมพร กล่าวว่า เมื่อเวลา 15.30 น. เมื่อวันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา ตนได้ออกไปเดินสำรวจในบริเวณพื้นที่ไร่ที่เป็นพื้นที่ป่าไม้ขึ้นสูงในทุ่งหญ้า แล้งบังเอิญไปพบกับกระทิงที่หลบนอนในป่าหญ้าสูงไต้ต้นไม้ห่างกันประมาณ 5 เมตร และกระทิงตกใจลุกเดินหนี เข้าในป่าหญ้าสูงท่วมหัว ตนจึงเข้าตรวจสอบได้กลิ่นเห็นเน่าจุดที่กระทิงนอน จึงสันนิฐานว่ากระทิงตัวดังกล่าวน่าจะมีบาดแผลจุดใดจุดหนึ่งจนเกิดแผลเน่าเปื่อย จึงได้แจ้งให้นายชูเกียรติ ราชสิทธิ์ นายกสมาคมอนุรักษ์ฯ ทราบแล้วประสานไปยังนายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้สั่งการให้ นายสมพร ไชยกาล หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ฯตะเคียนงามออกตรวจสอบร่วมกัน

ด้านนายสมพร ไชยกาล หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ฯตะเคียนงาม กล่าวว่า หลังได้รับแจ้งจึงนำกำลังเจ้าหน้าที่จากหน่วย และขอกำลังจากหน่วยเขาแผงม้า ร่วมออกค้นหา โดยใช้เวลา 2 ชั่วโมง ยังไม่พบตัวกระทิง พบเพียงรอยกระทิงจำนวนมากออกหากินและรอยนอนหลายจุด ซึ่งการตรวจสอบและค้นหาไม่พบกระทิงที่บาดเจ็บ ซึ่งการค้นหากระทิงในครั้งนี้เจ้าหน้าที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ หากกระทิงบาดเจ็บแล้วจะต้องระวังตัวและออกมาสู้คน ซึ่งการค้นหาในครั้งนี้ยังไม่พบตัว คาดว่าอาจจะหลบซ่อนตัวในโปลงหญ้าสูง  เพราะทุ่งหญ้ากว้างใหญ่มาก แต่ก็ต้องเฝ้าระวังและออกค้นหาอย่างต่อเนื่องต่อไป

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน