เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เร่งให้การช่วยเหลือเลียงผาถูกรถชนได้รับบาดเจ็บ หลังออกมาหาอาหารกิน นอกแนวเขตอุทยาน กว่า 10 กิโลเมตร


เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นำกำลังตรวจสอบเลียงผาถูกรถชนได้รับบาดเจ็บ หลังได้รับแจ้งจากประชาชน พร้อมประสานงานกู้ภัยปากช่อง ขอสนับสนุนอุปกรณ์การเคลื่อนย้ายเลียงผาบาดเจ็บ เพื่อนำไปรักษาตัว หลังออกหากินนอกแนวเขตอุทยานกว่า 10 กิโลเมตร

เมื่อเวลา 19.00. วันที่ 22 เมษายน 2560 นายปัญญา  ลีฬกาญจนากุล รองผู้จัดการแผนกกู้ภัย มูลนิธิสว่างวิชชาธรรมสถาน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา  ได้รับแจ้งจากพนักงานวิทยุประจำศูนย์วิทยุของมูลนิธิฯว่า เจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยุอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขอกำลังร่วมตรวจสอบ เลียงผา ถูกรถยนต์ชนได้รับบาดเจ็บ ในไร่ของชาวบ้านที่ไถพรวนดินเตรียมปลูกข้าวโพด บริเวณข้างถนนสายธนะรัชต์ – เขาใหญ่ กม.9  ต.หนองน้ำแดง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบในที่เกิดเหตุ พบเลียงผา ตัวผู้ อายุประมาณ 8 ปี น้ำหนักประมาณ 80 กิโลกรัม นอนอยู่ในไร่ของชาวบ้านติดริมเทือกเขา เขต ต.หนองน้ำแดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ห่างจาก ถนนสายธนะรัชต์ – เขาใหญ่ ฝังอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เพียง 30 เมตร  เบื้องต้นทีมสัตว์แพทย์จากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ให้ยาซึมกับเลียงผาก่อนเข้าตรวจสอบอาการ พบว่าที่บริเวณขาหน้าด้านขวาท่อนบนหัก ส่วนอาการบอบช้ำภายในจะมีหรือไม่นั้นต้องตรวจสอบอีกครั้ง จากนั้นได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย สนับสนุนอุปกรณ์ในการเคลื่อนย้ายเลียงผา เพื่อลดอาการบาดเจ็บและบอบช้ำภายในและนำตัวเลียงผากลับไปที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพื่อทำการรักษาต่อไป


ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงสายวันเดียวกัน ได้มีชาวบ้านแจ้งว่ามีเลียงผา ถูกรถยนต์ชนแล้วกระโจนหายเข้าไปในป่า จนมีชาวบ้านซึ่งมีไร่ใกล้เคียงที่เกิดเหตุ ได้ทำการไถไร่เพื่อปลูกพืชผลทางการเกษตรในบริเวณไปพบเข้า เนื่องจากได้ยินเสียงสุนัขเห่า ลักษณะผิดสังเกต จึงได้ลงจากรถไถเพื่อตรวจสอบ และเห็นว่ามีเลียงผานอนอยู่ในลักษณะบาดเจ็บที่ขาพยายามจนลุกหลบหนี แต่หนีไม่ได้ จึงประสานเจ้าหน้าที่อุทยานฯเข้ามาตรวจสอบและให้การช่วยเหลือ

สำหรับพื้นที่บริเวณกิโลเมตรที่ 9 ถนนสายธนะรัชต์ – เขาใหญ่ ฝั่งอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา อยู่ห่างจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เพียง 10 กว่ากิโลเมตร แต่ยังเป็นเขตที่อุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ โดยนอกจากนี้ยังมีเลียงผาและสัตว์ป่าชนิดอื่นอีกจำนวนมาก

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน