เจ้าหน้าที่ปิดถนนมิตรภาพสายเก่า พร้อมเร่งให้การช่วยเหลือ กระทิงหลงออกจากป่าถูกรถชนเจ็บหนัก ชาวบ้านเผยเคยมีคนเห็นกระทิงในบริเวณใกล้เคียงเมื่อหลายวันก่อน


เวลา 16.00 น. วันที่ 4 ธันวาคม 2560 นายสัตว์แพทย์ วัชรินทร์ หินอ่อน นายสัตว์แพทย์ประสำนักงานเทคโนโลยีชีวภัณฑ์สัตว์ กรมปศุสัตว์ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา พร้อมด้วยสัตว์แพทย์หญิง ศุภลักษณ์ ประจันทร์ สำนักจัดการบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 7 นครราชสีมา คณะสัตวแพทย์ เจ้าหน้าที่อุทยานฯ เขาใหญ่ กำลังทหารจากกองการเกษตรกรรมสัตว์ทหารบก และแผนกส่งกำลังเสบียง กองทัพบก ซับม่วง อ.ปากช่อง กว่า 30 นาย ได้ช่วยกันใช้รถเครนยกกระทิงเพศผู้ หนักประมาณ 1.3 ตัน ใส่กล่องเหล็ก บริเวณริมถนนมิตรภาพ สายเก่า ใกล้เคียงคลังแสงเก่า ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เพื่อยกใส่รถเพื่อนำไปรักษาที่ หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ เขาใหญ่ (ขญ.4) คลองปลากั้ง ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว

สำหรับกระทิงตัวดังกล่าว ได้มีชาวบ้านพบเห็นเมื่อ หลายวันก่อนโดยได้มีการแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบและจัดกำลังพร้อมติดกล้องเพื่อติดตามกระทิงตัวดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่สามารถติดตามตัวได้ จนกระทั่ง เมื่อเวลา 03.30 น. วันที่ 4 ธันวาคม 2560 เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่ามีอุบัติเหตุ บริเวณถนนมิตรภาพสายเก่า ห่างจุดที่พบกระทิงไปประมาณ 100 เมตร จากการตรวจสอบอุบัติเหตุ เบื้องต้นพบรถสิบล้อ ติดแผ่นป้ายทะเบียน 87-2871 นครราชสีมา บรรทุกลูกหมูมาเต็มคันรถ ด้านหน้าของรถมีร่องรอยการถูกชนได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ยังมีรถจักรยานยนต์ซึ่งมีร่องรอยการถูกชน ได้รับความเสียหาย โดยขับขี่ได้รับบาดเจ็บถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลไปก่อนหน้า

โพสต์โดย ปากช่องทูเดย์ เมื่อ วันจันทร์ที่ 4 ธันวาคม 2017

จากการสอบถามผู้ขับขี่รถบรรทุกเล่าว่า ขณะที่ขับรถมาถึงจุดเกิดเหตุ ซึ่งเป็นทางเปลี่ยวและมืดสนิท จู่ๆได้มีสัตว์ลักษณะคล้ายวัวตัวใหญ่พุ่งออกมาตัดหน้ารถ ตนจึงชนเข้าอย่างจังด้านหน้ารถได้รับความเสียหายอย่างหนัก ส่วนสัตว์ตัวดังกล่าวได้ล้มลงบนผิวถนนและเลือดหยดทั่วบริเวณ จากนั้นได้มีรถจักรยานยนต์ซึ่งวิ่งตามรถของตนมา ชนเข้ากับสัตว์ตัวนั้นอีกครั้ง จนคนขับได้รับบาดเจ็บ ส่วนสัตว์ตัวดังกล่าวได้ลุกเดินหลบหายไปในความมืด

ต่อมา เวลา 09.00 น. เจ้าหน้าที่ได้จัดกำลังออกค้นหา สัตว์ตัวดังกล่าวที่ประสบอุบัติเหตุเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา กระทั่งพบว่าเป็นกระทิงเพศผู้ น้ำหนักประมาณ 1.3 ตัน หลบอยู่บริเวณป่าละเมาะข้างถนน ห่างจากจุดเกิดเหตุไปประมาณ 100 เมตร เบื้องต้นจากการตรวจสอบด้วยสายตาพบว่า กระทิงได้รับบาดเจ็บที่หลัง ลุกยืนสลับนั่ง กระสับกระส่าย ทีมสัตวแพทย์ต้องขอกำลังตำรวจ และ จนท.กู้ภัย ช่วยกันปิดถนน ให้รถที่วิ่งผ่านไปมาวิ่งด้วยความเร็วต่ำ เพื่อลดความตื่นกลัวของกระทิง พร้อมวางแผนการให้ความช่วยเหลือ

โพสต์โดย ปากช่องทูเดย์ เมื่อ วันจันทร์ที่ 4 ธันวาคม 2017

กระทั่งเวลา 14.00 น. เจ้าหน้าที่สัตว์แทย์ได้ขอความร่วมมือให้ทำการปิดถนนทั้งหมด ห้ามรถทุกชนิดผ่าน เนื่องจากเกรงว่ากระทิงเมื่อถูกยิงด้วยยาสลบ อาจจะเกิดอาการตกใจ และวิ่งออกมาบนถนน โดยยาสลบที่ยิงเข็มแรกนั้นไม่ถูกเป้าหมาย เจ้าหน้าที่ต้องทิ้งช่วงเวลา 30 นาที จึงยิงยาสลบเข็มที่ 2 แต่เมื่อผ่านไป 15 นาที กระทิงยังไม่มีอาการที่สงบลง จึงต้องยิงเป็นเข็มที่ 3 เมื่อผ่านไป 15 นาที กระทิงเริ่มซึม และลงนอน ทีมสัตวแพทย์ พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เขาใหญ่ จึงใช้ผ้าสีน้ำเงินเข้าไปปิดตา ปิดตัว ตรวจสอบพบบาดแผลขนาดใหญ่บริเวณหลัง ซึ่งเป็นแผลจากการถูกรถชน พร้อมใส่ยารักษาแผล ให้น้ำเกลือใส่ยาบำรุง และยาสมานแผล จากนั้นได้ใช้ตาข่ายคลุมตัว และพลิกตัวเพื่อใช้เครนยกใส่กล่องเหล็กขนาดใหญ่ ก่อนยกขึ้นรถเพื่อนำไปรักษาที่หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ เขาใหญ่ (ขญ.4) คลองปลากั้ง ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว

โพสต์โดย ปากช่องทูเดย์ เมื่อ วันจันทร์ที่ 4 ธันวาคม 2017

ทางด้าน เจ้าหน้าที่อุทยานฯกล่าวว่า การที่กระทิงออกจากป่ามานั้น อาจเป็นเพราะว่ากระทิงต้องการที่จะขยายอาณาเขตของตนเองหรือเพื่อสร้างอาณาเขตใหม่ และที่สำคัญคนในพื้นที่เป็นคนมีน้ำใจดีไม่ทำร้ายมัน มันจึงมีความรู้สึกถึงความปลอดภัย ประกอบกับมีแหล่งอาหารที่สมบรูณ์ จึงไม่ยอมกลับเข้าป่าทำให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น ส่วนกรณีที่ว่าภายในป่าเขาใหญ่มีแหล่งอาหารไม่เพียงพอนั้นเป็นเรื่องที่ไม่จริง เพราะถ้าหากขาดแหล่งอาหาร กระทิงที่มีอยู่จำนวนไม่น้อยคงออกจากป่ามาหมดแล้ว คาดว่าเป็นเพียงความต้องการที่จะขยายอาณาเขตของกระทิงบางตัวมากกว่า และที่สำคัญกระทิงเป็นสัตว์ป่าสงวน ไม่อยากให้มองว่ากระทิงเป็นของเขาใหญ่หรือของใครหรือเปล่า ซึ่งจริงๆแล้วกระทิงเป็นของทุกคน จำต้องช่วยกันดูแลรักษา

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.pakchongnews.com

โพสต์โดย ปากช่องทูเดย์ เมื่อ วันจันทร์ที่ 4 ธันวาคม 2017

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน