(อัลบั้มภาพ)รมช.เกษตรฯ ลงพื้นที่ศูนย์วิจัยการอนุรักษ์ดินและน้ำ มอบนโยบายและให้กำลังใจ จนท.ผู้ปฏิบัติงาน


เวลา 09.00 น. วันที่ 21 เมษายน 2561 นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนางกุลรัศมิ์ อนันต์พงษ์สุข ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะ ลงพื้นที่ ศูนย์วิจัยการอนุรักษ์ดินและน้ำ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยมี นายศักดิ์ฤทธิ์ สลักคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายสุรเดช เตียวตระกูล อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน นายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ นายอำเภอปากช่อง และหัวหน้าส่วนราชการกรมพัฒนาที่ดิน ในจังหวัดนครราชสีมา ให้การต้อนรับ

โพสต์โดย ปากช่องทูเดย์ เมื่อ วันเสาร์ที่ 21 เมษายน 2018

สำหรับการลงพื้นที่ ศูนย์วิจัยการอนุรักษ์ดินและน้ำ ของ รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในครั้งนี้ส่วนหนึ่งเพื่อติดตามการบูรณาการขับเคลื่อนนโยบายด้านการอนุรักษ์ดินและน้ำ ซึ่งนับว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญในการดำรงชีวิตของมนุษย์ ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาดินได้มีการเสื่อมสภาพอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการพังทลายของหน้าดิน ดังนั้นการดูแลรักษาหน้าดินรวมถึงการวิจัยและอนุรักษ์ จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งโดยเฉพาะผู้ที่ประกอบอาชีพเกษตรกร ซึ่งศูนย์วิจัยการอนุรักษ์ดินและน้ำ มีหน้าที่ในการศึกษาการพังทลายของหน้าดินรวมถึงการเสื่อมโทรมของสภาพดิน การพัฒนาสารเร่งจุลินทรีย์ที่ใช้ในการปรับปรุงคุณภาพดิน เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปถ่ายทอดให้กับประชาชน เพื่อสนับสนุนการผลิตพืชในระบบเกษตรอินทรีย์ การใช้หญ้าแฝกในการอนุรักษ์ดินและน้ำ การเรียนรู้เกี่ยวกับดินและน้ำเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน

โพสต์โดย ปากช่องทูเดย์ เมื่อ วันเสาร์ที่ 21 เมษายน 2018

จากนั้นนายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะได้ลงพื้นที่ชมการวิจัยพืชพันธุ์ต่างๆ ที่มีส่วนช่วยในการอนุรักษ์ดินและน้ำ ชมแผนดำเนินงานการพัฒนาคุณภาพดิน และชมแปลงสาธิตการปรับปรุงคุณภาพดิน แปลงสาธิตการติดตามประเมินผลการเสื่อมสภาพของหน้าดิน รวมถึงแปลงสาธิตการทดลองปลูกป่า 3 อย่าง ประโชยน์ 4 อย่าง และชมแปลงทดลองเกษตรพอเพียง บนเนื้อที่ 13 ไร่ ในพื้นของศูนย์วิจัยฯ ในการนี้นายวิวัฒน์ ยังได้ให้แนวคิดในการส่งเสริมการปลูกพืชเศรษฐกิจ ตามที่ตลาดต้องการ โดยการรวมกลุ่มกับเจ้าหน้าที่ซึ่งอยู่ภายในศูนย์วิจัยฯ เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับบุคลากรอีกทางหนึ่ง

โพสต์โดย ปากช่องทูเดย์ เมื่อ วันเสาร์ที่ 21 เมษายน 2018

ด้านนายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สำหรับการลงพื้นที่ ศูนย์การวิจัยอนุรักษ์ดินและน้ำในครั้งนี้ ส่วนหนึ่งเพื่อเป็นการติดตามการดำเนินงานของศูนย์ รวมถึงการมอบนโยบายให้กับหัวหน้าส่วนราชการกรมพัฒนาที่ดินในจังหวัดนครราชสีมา เพื่อนำไปพัฒนาต่อยอดการทำงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นเพื่อประโยชน์ของประชาชน อีกทั้งยังเป็นการเดินทางมาให้กำลังใจผู้ปฏิบัติหน้าที่ในภูมิภาคต่างๆ ซึ่งการลงพื้นที่ในครั้งนี้นับว่าศูนย์การวิจัยและอนุรักษ์ดินและน้ำนั้น มีส่วนสำคัญอย่างมากในการขับเคลื่อนประเทศ เนื่องจากปัญหาการเสื่อมสภาพของดิน เป็นปัญหาที่ในหลายประเทศให้ความสำคัญ เนื่องจากหากดินมีปัญหาจะส่งผลกระทบต่อเกษตรและประชาชนโดยตรง โดยจากการลงพื้นที่ดูแปลงสาธิตต่างๆ นับว่าได้เป็นสิ่งที่ดี อีกทั้งยังทราบว่าในแต่ละปีจะมีคณะเข้ามาศึกษาดูงาน และมีการจัดคลอสฝึกอบรมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนับว่าเป็นสิ่งที่ดีอย่างยิ่งในการส่งเสริมให้ประชาชนและผู้ที่สนใจได้รับความรู้ และนำไปพัฒนาต่อยอดในสถานที่ต่างๆต่อไป

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.pakchongnews.com

โพสต์โดย ปากช่องทูเดย์ เมื่อ วันเสาร์ที่ 21 เมษายน 2018

สำหรับศูนย์การวิจัยอนุรักษ์ดินและน้ำ จัดตั้งขึ้นตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2506 เดิมมีชื่อว่าศูนย์อนุรักษ์ดินและน้ำปากช่อง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นสถานที่ศึกษา ทดลอง ค้นคว้าทางด้านการอนุรักษ์ดินและน้ำ และจัดทำแปลงขยายพันธุ์พืชคุมดิน พืชบำรุงดิน และหญ้าชนิดต่างๆ ที่มีส่วนในการรักษาหน้าดิน และยังเป็นสถานที่ศึกษาดูงานการพัฒนาที่ดิน ปัจจุบันมีพื้นที่ 625 ไร่ สังกัดกองวิจัยและพัฒนาการจัดการที่ดิน กรมพัฒนาที่ดิน กระทวงเกษตรและสหกรณ์

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน