รมช.เกษตรฯ มอบนโยบายข้าราชการ กรมพัฒนาที่ดิน สานต่อเทคโนโลยีที่ดิน แก้ไขปัญหาที่ดินทับซ้อน

เวลา 15.00 น. วันที่ 19 สิงหาคม 2562 ร.อ.ดร. ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน เปิดการประชุมวิชาการกรมพัฒนาที่ดิน ปี 2562 “ฟื้นฟูปฐพี ด้วยเทคโนโลยีพัฒนาที่ดิน” โดยมี อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน รองอธิบดีที่ปรึกษากรม ผู้เชี่ยวชาญ ผู้อำนวยการสำนักส่วนกลาง ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 1-12 ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดิน 77 จังหวัดนักวิชาการกรมพัฒนาที่ดิน พร้อมดวย นายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ นายอำเภอปากช่อง ให้การต้อนรับ ณ โรงแรมเดอะกรีนเนอรี่ รีสอร์ท เขาใหญ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

โดยการประชุมในครั้งนี้ ร.อ.ดร. ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบนโยบายทั้ง 12 ด้านให้กับข้าราชการในสังกัด พร้อมมอบรางวัลผลงานวิจัยให้กับผู้ที่ได้รับรางวัลสาขาต่างๆ และดูผลงานวิจัยที่ได้รับรางวัล

ร.อ.ดร. ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กรมพัฒนาที่ดินเป็นหน่วยงานหนึ่งของกระทวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มีความสำคัญยิ่งในการกำหนดเขตความเหมาะสมของพืชเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นต้นทางของการกำหนดปริมาณการผลิตตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ “ตลาดนำการเกษตร” งานวิจัยเพื่อการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมมีความสำคัญต่อการพัฒนาการเกษตร และการที่กรมพัฒนาที่ดินจัดประชุมวิชาการทุกปีนั้น เพื่อเปิดโอกาสให้นักวิชาการได้มีเวทีนำเสนอผลงานวิชาการใหม่ๆ เป็นเรื่องที่ดีมากขอให้การประชุมวิชาการประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ และสามารถนำไปใช้ในการช่วยเหลือให้เกษตรกรทำการเกษตรได้ มีรายได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดี

ร.อ.ดร. ธรรมนัส ยังกล่าวต่อว่า การประชุมวิชาการของกรมพัฒนาที่ดิน ภายใต้โครงการ”ฟื้นฟูปฐพีด้วยเทคโนโลยีพัฒนาที่ดิน” เรื่องโฉนดทองคำตามที่รัฐบาลได้หาเสียงไว้นั้น ซึ่งปัญหาเรื่องของที่ดินของสำนักงานปฏิรูปที่ดินนั้น นับเป็นปัญหาที่สำคัญ เนื่องจากสิ่งที่ผมเคยได้ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่าเราจะแปลงมูลค่าของที่ดิน สปก. ให้มีเป็นมูลค่า ซึ่งในวันนี้ผมได้มอบหมายให้ เลขาสำนักงานปฏิรูปที่ดิน ได้ประสานกระทรวง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมอุทยานและกรมป่าไม้ และกองทัพบก โดย กอ.ร.มน ได้ตั้งคณะกรรมการในการศึกษาแก้ปัญหาที่ดิน สปก. ที่ทับซ้อนกันอยู่ หลังจากเราแก้ปัญหาตรงนี้แล้ว จะกำหนดนโยบายต่อไป ให้คณะกรรมการเขาได้ทำงานก่อน”

เมื่อผู้สื่อข่าวถาม เรื่องการถือครองที่ดิน สปก. แต่ไม่ได้ทำการเกษตร สร้างบ้านพักรีสอร์ท จะมีแนวทางอย่างไร ร.อ.ดร. ธรรมนัส เปิดเผยว่า “ส่วนเรื่องที่ สปก ที่มีปัญหาในจังหวัดนครราชสีมา เป็นปัญหาที่เราจะต้องแก้ แต่วิธีการแก้ของผมอย่างที่ผมเรียนไปสักครู่ว่า ผมได้สั่งการให้เลขาสำนักงานปฏิรูปที่ดินให้ประสานกับกระทรวงทรัพย์ฯ ประสานกับกองทัพบก ในการแก้ปัญหาร่วมกันก่อน ส่วนในที่ดินที่มีกลุ่มนายทุนนำมาสร้างรีสอร์ท หรือสร้างโรงแรมมันก็เป็นเรื่องที่ค่อนข้างละเอียด จะแก้ปัญหายังไงเราคงไม่ไปทุบๆอย่างเดียวคงไม่ใช่ แต่คงจะต้องมีการแก้ปัญหาร่วมกันในทิศทางที่ทุกฝ่าย วินๆทั้งหมด”

Previous Article
Next Article

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน