กำนันกลางดง สุดทน พระแสบไม่มีวัดแต่ยังออกเรี่ยไรสร้างศาลา เผยหากพบเห็นแจ้งความได้ทันที

วันที่ 16 มกราคม 2561 นายสฤษดิ์ ศรีสังข์ กำนัน ต.กลางดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา พร้อมชาวบ้าน ได้นำสื่อมวลชนเดินทางเข้าไปดูที่ตั้งวัดมอตาทา หรือสำนักสงฆ์มอตาทา ริมถนนสายบ้านปางอโศก-บ้านหนองเครือคต หมู่ที่ 1 บ้านปางอโศก ต.กลางดง หลังช่วงวานนี้ มีข่าวออกตามสื่อฯ ว่าตำรวจ สภ.บางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร จับกุมพระลำไย บุญยิ่ง อายุ 81 ปี นายศุภกร ทรงศักดิ์ อายุ 66 ปี นายบัญชา กล้าสูงเนิน อายุ 41 ปี และนายนิคม โฉมฉิน อายุ 57 ปี ทั้งหมดเป็นพระและลูกศิษย์สำนักสงฆ์ (วัดมอตาทา) จ.นครราชสีมา พร้อมรถกระบะอีซูซุ สีบรอนซ์ทอง ทะเบียน บบ 6926 ลพบุรี ตู้รับบริจาคภายในมีเงินสด 4,120 บาท และรูปปั้นสมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี 1 องค์ โดยจับกุมได้ที่กลางซอยเอกชัย 34 แขวงบางขุนเทียน เขตจอมทอง กทม. ขณะที่ทั้งหมดขับและโดยสารรถกระบะ ใช้เครื่องขยายเสียงขอเรี่ยไรชาวบ้านนำเงินไปสร้างศาลาการเปรียญ จากการตรวจทั้งพระและลูกศิษย์ รวม 4 คน พบ นายบัญชา กล้าสูงเนิน อายุ 41 ปี คนขับรถ และนายนิคม โฉมฉิน อายุ 57 ปี มีปัสสาวะเป็นสีม่วง ทั้ง 2 ราย ยอมรับเสพยาบ้า

โดยเมื่อไปถึงสถานที่ตั้งของวัด หรือสำนักสงฆ์มอตาทา พบมีป้ายข้อความจากสวนป่ากลางดง มีข้อความว่า “พื้นที่ป่านี้บริเวณนี้ได้ถูกแจ้งความดำเนินคดีแล้ว ตาม ปจว.ข้อ 3 เวลา 18.00 น. คดีอาญาที่ 104/60 ยึดทรัพย์ที 71/60 ลงวันที่ 10 พฤษภาคม 2560 สภ.กลางดง ห้ามบุกรุก แผ้วถาง ก่อสร้าง ยึดถือครอบครองโดยเด็ดขาด หากเจ้าหน้าที่ตรวจพบจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเฉียบขาดจนถึงที่สุด พื้นที่บุกรุก 2 ไร่ 20 ตารางวา ด้านหลังมีเสาปูนขนาดใหญ่ 8 ต้น ที่ถูกรื้อหลังคาออกจากเดิมมีการก่อสร้างศาลา ด้านข้างมีบ้านคอนกรีต 1 หลัง มีโซ่คล้องกุญแจประตูด้านหน้า ใกล้เคียงกันมีเพิงสังกะสี พบ นายสำเนา อินทพัฒน์ อายุ 67 ปี เลขที่ 102 หมู่ 13 ต.สารกิจ อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย เผยว่า มีพระโยธิน อดีตเจ้าสำนักให้มาเป็นช่างก่อสร้างศาลาการเปรียญ ได้ค่าแรงวันละ 500 บาท แต่ภายหลังได้มีการตัดต้นไม้ของสวนป่ากลางดง เพื่อก่อสร้างศาลา จึงถูกแจ้งความดำเนินคดี ส่วนพระโยธิน พร้อมลูกศิษย์ได้ย้ายออกจากวัดไปหมดหลายเดือนแล้ว ส่วนตนไม่รู้จะไปไหนจึงอาศัยอยู่ต่อ และมีนางสวง ไม่ทราบนามสกุล เจ้าของที่ดินจึงให้ตนอาศัยอยู่ต่อ

นายสฤษดิ์ ศรีสังข์ กำนัน ต.กลางดง กล่าวว่า สำนักสงฆ์แห่งนี้สร้างปัญหามาอย่างต่อเนื่อง โดยมักออกเรี่ยไรไปทั่วหลายจังหวัด จะพิมพ์ฎีกาออกเรี่ยไรสมทบทุนสร้างศาลาการเปรียญ เป็นประจำ 2-3 เดือนครั้ง เมื่อถึงกำหนดวันทอดผ้าป่าก็ไม่มีการจัดงานหรือทอดถวายผ้าป่าแต่อย่างใด จากนั้นก็จะมีการพิมพ์ฎีกาทอดผ้าป่าครั้งต่อไปอีก ซึ่งตน และเจ้าคณะอำเภอปากช่อง มักได้รับโทรศัพท์มาสอบถามเป็นประจำ ซึ่งก่อนหน้านี้จะใช้ชื่อว่าสำนักสงฆ์อริยมรรค ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นสำนักสงฆ์มอตาทา บางครั้งก็เปลี่ยนชื่อเป็นสำนักสงฆ์มณีกลางดง โดยก่อนหน้านี้มีการจับกุมแล้วแต่ก็ยังไม่เลิกออกเรี่ยไร จึงขอฝากประชาสัมพันธ์ถึงผู้ใจบุญ ถ้าพบเห็นว่ามีชื่อวัดนี้หรือสำนักสงฆ์นี้อย่าหลงเชื่อ เพราะไม่มีแล้ว ให้แจ้งความดำเนินคดีได้ทันที

นายสฤษดิ์ ศรีสังข์ กำนัน ต.กลางดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา พร้อมชาวบ้าน ได้นำสื่อมวลชนเดินทางเข้าไปดูที่ตั้งวัดมอตาทา…

โพสต์โดย ปากช่องทูเดย์ เมื่อ วันพุธที่ 16 มกราคม 2019
Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน