โคราชประชุมขับเคลื่อนอุทยานธรณีโคราชสู่อุทยานธรณีโลก


เวลา 13.30 น. วันที่ 18 พฤษภาคม 2561 นายวิเชียร จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประธานคณะกรรมการอำนวยการอุทยานธรณีโคราชหรือโคราชจีโอพาร์ค เป็นประธานการประชุมเครือข่ายเพื่อสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมขับเคลื่อนอุทยานธรณีโคราชสู่อุทยานธรณีโลก

การประชุมในครั้งนี้มีความสำคัญมาก เนื่องจากจังหวัดนครราชสีมาได้ประกาศให้พื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอสีคิ้ว อำเภอสูงเนิน อำเภอขามทะเลสอ อำเภอเมืองนครราชสีมา และอำเภอเฉลิมพระเกียรติ เป็นพื้นที่อุทยานธรณีโคราช เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2558 โดยมีเป้าหมายเป็นอุทยานธรณีระดับประเทศในปี 2561 และอุทยานธรณีระดับโลกในปี 2563 จึงได้ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับ ผู้บริหารระดับสูงของ 2 มรดกของยูเนสโกในจังหวัดนครราชสีมา คือ มรดกโลกกลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ และพื้นที่สงวนชีวมณฑลป่าสะแกราช ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงานซึ่งกันและกัน ในฐานะจะเป็นเครือข่ายหรือสมาชิกของยูเนสโกครบทั้ง 3 องค์กรในอนาคต หากอุทยานธรณีโคราชหรือโคราชจีโอพาร์ค ได้รับการรับรองจากยูเนสโกตามโรดแม็ปในปี พ.ศ. 2563 ซึ่งประเทศไทยโดยจังหวัดนครราชสีมา จะได้ชื่อว่า เป็น “ดินแดนแห่ง 3 มงกุฎของยูเนสโก” หรือ “The UNESCO Triple Crown” ประเทศที่ 4 ของโลก ต่อจากอิตาลี เกาหลีใต้และจาน


ผู้เข้าร่วมประชุมเครือข่ายในครั้งนี้ ประกอบด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชน ชาวบ้าน และภาคีเครือข่ายด้านการท่องเที่ยวอุทยานธรณีโคราช จาก 5 อำเภอในพื้นที่อุทยานธรณี รวมทั้งสิ้น 100 คน โดยการจัดประชุมครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 – 19 พฤษภาคม 2561

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน