รพ.มกุฎคีรีวัน จัดหน่วยแพทย์พระราชทานตรวจสุขภาพประชาชน เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพฯ

เวลา 08.00 น. วันที่ 4 เมษายน 2562 ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทรงห่วงใยสุขภาพอนามัยของราษฎรโปรดเกล้าฯ ให้ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดบริการหน่วยแพทย์พระราชทาน ตรวจสุขภาพและรักษาพยาบาลเบื้องต้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติแด่ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ วันที่ ๒ เมษายน ๒๕๖๒ โดยมี นางมาริษา สมบัติบูรณ์ ผู้ช่วยเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ฝ่ายกิจการพิเศษ เป็นประธานเปิดพิธี ณ โรงพยาบาลมกุฎคีรีวัน ตำบลโป่งตาลอง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

สำหรับการออกหน่วยแพทย์พระราชทาน ตรวจสุขภาพและรักษาพยาบาลเบื้องต้น ในครั้งนี้ ประกอบด้วย การบริการตรวจรักษาสุขภาพทั่วไป โดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ บริการทดสอบสมรรถภาพทางกาย (การตรวจดัชนีมวลกาย, ไขมัน, ความจุปอด) บริการกายภาพบำบัดลดปวด บริการเจาะเลือดตรวจหาภาวะเสี่ยงเบาหวาน และตรวจวัดระดับไขมันในเลือด นอกจากนี้ ทางโรงพยาบาลปากช่องนานา ยังได้จัดบริการทันตกรรม และบริการนวดแผนไทย และให้ความรู้ด้านสมุนไพร เพื่อการลดใช้ยา ซึ่งประชาชนที่เดินทางเข้ารับบริการจากหน่วยแพทย์พระราชทาน จะได้รับคำแนะนำการดูแลสุขภาพจากแพทย์ พยาบาลอย่างเหมาะสม พร้อมรับยาพระราชทานทุกท่าน

ในการนี้ ได้มีการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม ผู้ป่วยติดเตียง 2 ราย คือนายพัด มีสีสงค์.48 ปี ซึ่งประสบอุบัติเหตุรถยนต์พลิกคว่ำ กระดูกคอทับเส้นประสาท อัมพาตแขน ขา สองข้าง ใส่สายสวนปัสสาวะ ลุกไม่ได้ นอนบนเตียงตลอดเวลา ไม่สามารถลุกได้เนื่องจากเวียนศรีษะมาก ปัจจุบันมีภาวะโรคความดันโลหิตสูง และนางสาว ภัทรพร บรรเทา อายุ 16 ปี มีอาการเกร็งทั้งแขนและขาสองข้าง ตั้งแต่กำเนิด พูดไม่ได้ เดินไม่ได้ คณะแพทย์ผ่าตัดใส่ท่อช่วยหายใจที่คอ และใส่สายอาหารเข้ากระเพาะอาหาร อีกทั้งควบคุมการขับถ่ายไม่ได้ ต้องมีการเปลี่ยนสายอาหารและท่อช่วยหายใจบ่อยๆ โดยได้มอบสิ่งของพระราชทาน ที่จำเป็นต่อการดูแลรักษาผู้ป่วย

นายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ในนามข้าราชการ และประชาชน ต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เป็นล้นพ้นที่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทรงห่วงใยประชาชนชาวอำเภอปากช่อง โปรดเกล้าให้ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดหน่วยแพทย์พระราชทานโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ พร้อมทั้งยาสามัญประจำบ้านพระราชทานมอบแก่ประชาชนในพื้นที่อำเภอปากช่อง ในวันนี้ โดยอำเภอปากช่อง เป็นอำเภอที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ จึงเป็นโอกาสดียิ่ง ที่จะได้มีหน่วยแพทย์พระราชทานเคลื่อนที่จากโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ที่มีศักยภาพสูงมาให้บริการด้านการแพทย์และสาธารณสุขให้แก่ประชาชน ซึ่งนอกจากเป็นการช่วยเหลือดูแลสุขภาพในเบื้องต้นแล้ว ยังเป็นการเยียวยาด้านจิตใจ สร้างขวัญและกำลังใจ ให้แก่ประชาชนชาวอำเภอปากช่อง

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน