ไม่รอด ! กระทิงหลงมา ก่อนถูกสิบล้อชนใกล้เมืองปากช่องกลางดึก สัตว์แพทย์ผ่าพิสูจน์พบภายในบาดเจ็บหนักปอดฉีก มีเลือดตกใน


ความคืบหน้า กรณีอุบัติเหตุ รถสิบล้อบรรทุกหมูชนกระทิงหนัก 1.3 ตัน บริเวณ ใกล้เคียงคลังแสงเก่า ถนนมิตรภาพสายเก่า ในพื้นที่ ต.จันทึก ซึ่งห่างจากตัวเมืองปากช่อง ออกไปเพียง 3 กิโลเมตร จนรถสิบล้อได้รับความเสียหาย ส่วนกระทิงได้รับบาดเจ็บก่อนเดินหนีหลบไปอยู่ในป่าข้างทางห่างจากจุดเกิดเหตุ ประมาณ 100 เมตร ตั้งแต่เวลา 03.30 น. วันที่ 4 ธันวาคม 2560 ก่อนจะมีบุคคลไปพบกระทิงตัวดังกล่าว ในเวลาประมาณ 09.00 น. วันเดียวกันนั้น กระทั่งเจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลากว่า 8 ชั่วโมง ทำการยิงยาสลบ จำนวน 3 เข็ม ก่อนจะเคลื่อนย้ายเพื่อนำไปรักษา หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ เขาใหญ่ (ขญ.4) คลองปลากั้ง ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว ซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุไปประมาณ 60 กิโลเมตร

โพสต์โดย ปากช่องทูเดย์ เมื่อ วันอังคารที่ 5 ธันวาคม 2017

ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า ระหว่างการเดินทางเพื่อนำกระทิงไปรักษาที่หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ เขาใหญ่ที่ 4 (ขญ.4) นั้น กระทิงตัวดังกล่าวได้มีอาการที่แย่ลง เจ้าหน้าที่จึงได้นำไปพักรักษาที่ หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ เขาใหญ่ (ขญ.3) ตะเคียนงาม ต.โป่งตาลอง อ.ปากช่อง ซึ่งอยู่ห่างกันประมาณ 30 กม. กระทั่ง กระทิงตัวดังกล่าว ได้ตายลงในช่วงดึกเวลาประมาณ 02.00 น.

โพสต์โดย ปากช่องทูเดย์ เมื่อ วันอังคารที่ 5 ธันวาคม 2017

จากนั้น เวลา 09.00 น. วันที่ 5 ธันวาคม 2560 ทีมสัตว์แพทย์ และเจ้าหน้าที่ได้ทำการผ่าชำแหละเพื่อหาสาเหตุของการตายในครั้งนี้ โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง พบว่ามีเลือดออกภายในตัวกระทิง และยังพบรอยช้ำจากการถูกชนบริเวณ ด้านหน้าอกซ้าย ทำให้ปอดฉีก มีเลือดออกในช่องปอด ในหัวใจ และในตับ ส่งผลให้กระทิงเสียเลือดมาก ทนพิษบาดแผลไม่ไหว ซึ่งสัตว์แพทย์ได้เก็บตัวอย่างเลือดเพื่อนำไปตรวจสอบอีกครั้ง ส่วนซากกระทิง เจ้าหน้าที่ได้ใช้รถแบ็คโฮขุดดินขนาดกว้าง 3 เมตร ยาว 4 เมตร ลึก 3 เมตร โดยโรยปูนขาว ก่อนนำซากกระทิงลงไปฝังบริเวณใกล้เคียงหน่วยพิทักษ์อุทยานฯเขาใหญ่ ที่ 3

จากการสอบถาม สัตวแพทย์ศุภลักษณ์ ระบุว่า กระทิงตัวนี้คาดว่าหลังจากที่ถูกรถชน เค้าพยายามจะลุกขึ้น แต่ลุกไม่ไหวเพราะรถชนช่วงอกฝั่งซ้าย ซึ่งถ้าหากถูกชนบริเวณช่วงหลังก็ไม่น่าจะเป็นอะไรมาก แต่นี่จากการผ่าพิสูจน์ พบปอดฉีก ตกเลือด เลือดออกในปอด หัวใจ ในตับ ซึ่งเป็นอวัยวะสำคัญทั้งนั้น จึงทำให้มีอาการตกเลือดไปเรื่อยๆ และเมื่อเสียเลือดมาก ร่างกายจะซีดไปเรื่อย แต่ซี่โครงไม่หัก ถึงซี่โครงจะหัก แต่ไม่แทงก็ไม่ค่อยเป็นอะไรซึ่งอาจจะทำให้หายใจลำบากนิดหน่อย โดยขณะที่ตายมันมีอาการตกเลือดในปอด หัวใจ ถ้าหากเป็นมนุษย์ หรือสัตว์เลี้ยงทั่วไป จะต้องอยู่ในห้องปลอดเชื้อ พร้อมทั้งมีอุปกรณ์ เครื่องถ่าง เครื่องช่วยหายใจอันใหญ่ๆ ที่อัดเข้าไปเพื่อช่วยรักษา

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.pakchongnews.com

โพสต์โดย ปากช่องทูเดย์ เมื่อ วันอังคารที่ 5 ธันวาคม 2017

สำหรับผลการตรวจเกล็ดเลือดซึ่งเก็บมาตั้งแต่เมื่อวานที่ไปพบกระทิงนั้น พบว่า เม็ดเลือดแดงต่ำ เกล็ดเลือดต่ำ แสดงให้เห็นว่ามีการสูญเสียเลือดมาก พอเสียเลือดมากร่างกายก็อ่อนแอ ปอด หัวใจ ตับ ฉีกขาด เมื่อตรวจค่าเอนไซม์ ก็พบว่าขึ้นสูงจนทำลายตัวเอง กล้ามเนื้อก็จะสลาย ส่วนเมื่อวานที่ยังมีแรงยืน จะวิ่ง เพราะถูกกระตุ้น สัญชาตญาณสัตว์ป่า เมื่อเห็นคนก็จะตื่น แต่ก็เก็บอาการ โดยสังเกตได้จาก นช่วงหลัง ตอนที่เค้ายืน จะหายใจหอบแฮ่กๆ แสดงว่าปอดไม่ดี บอบช้ำมาก โดยเราก็พยายามช่วยอย่างเต็มความสามารถแล้ว แต่เนื่องจากกระทิงบาดเจ็บอาการหนักมาก ทำให้เค้าตาย

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน