นายกเมืองปากช่อง ส่งฝ่ายกฏหมายติดตามความคืบหน้าหลังแจ้งความถูกแฮคเฟซบุ๊ค


นายคมกฤษณ์ ลิ้มปัญญาเลิศ นายกเทศมนตรีเมืองปากช่อง ส่ง ดต.วิชัย สุวรรณ์ ตัวแทนฝ่ายกฏหมายเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อ พ.ต.ท.บวร สมบัติธีระ สว.(สอบสวน) สภ.ปากช่อง ให้ดำเนินการติดตามผู้ก่อเหตุ ล้วงข้อมูลในเฟซบุ๊คส่วนตัว ก่อนจะมีการปลอมแปลงและทักข้อความไปเพื่อขอยืมเงินกลุ่มเพื่อนในเฟซบุ๊ค จำนวนหลายราย โชคดีที่ยังไม่มีผู้ใดหลงกล หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เฟซบุ๊คของนายคมกฤษณ์ ได้มีการถูกปลอมแปลงและนำไปใช้ยืมเงินมาแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งเมื่อครั้งที่ผ่านมาได้มีการแจ้งความดำเนินคดีไว้แล้ว แต่ผู้ก่อเหตุก็ยังมีการแอบอ้างเพื่อทำการขอยืมเงินอีกครั้ง

สำหรับในครั้งนี้ผู้แอบอ้าง ได้มีการทักข้อความไปเพื่อยืมเงินกับเพื่อนในเฟซบุ๊คของนายคมกฤษณ์ รายหนึ่ง (ขอสงวนชื่อ-นามสกุล) โดยระบุว่า ขอยืมเงินจำนวน 9,000 บาท โดยระบุว่าให้โอนเข้าบัญชีของนายสุจิน สุทธิลักษณ์ หลังจากนั้นผู้เสียหายจึงได้โทรศัพท์แจ้งให้นายคมกฤษณ์ นายกฯ ทราบ ก่อนจะรวบรวมข้อมูลหลักฐานเข้าร้องทุกข์แจ้งความที่ สภ.ปากช่อง นอกจากนี้ยังมีผู้ที่ถูกทักข้อความจากเฟซบุ๊คนายคมกฤษณ์ เพื่อยืมเงินโดยระบุให้โอนเข้าไปที่หมายเลขบัญชีธนาคารแห่งหนึ่ง ในการนี้จึงรวบรวมมาเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามสืบสวนหาผู้ก่อเหตุต่อไป

ด้านนายคมกฤษณ์ ลิ้มปัญญาเลิศ นายกเทศมนตรี เปิดเผยว่า สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น น่าจะเกิดจากการที่เฟซบุ๊คส่วนตัวของตนถูกแฮ๊คพาสเวิร์ด ก่อนนำไปก่อเหตุ โดยอาศัยจังหวะที่ตนไม่อยู่ในพื้นที่คาดว่าผู้ก่อเหตุอาจจะติดตามความเคลื่อนไหวของตนมาอย่างต่อเนื่อง ก่อนจะดำเนินการก่อเหตุ โชคยังดีที่บุคคลที่ผู้ก่อเหตุทักไปนั้นไหวตัวทัน จึงได้รีบโทรมาแจ้งตน ก่อนจะทำทีพูดคุยจนได้หลักฐานสำคัญมาเพื่อทำการติดตามผู้ก่อเหตุให้มารับโทษตามกฏหมาย ซึ่งในส่วนนี้ต้องให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายเกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป

นายคมกฤษณ์ ยังกล่าวอีกว่า ขอฝากเตือนพี่น้องและประชาชนทุกท่านที่ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คเป็นประจำ ให้เพิ่มระมัดระวัง โดยเฉพาะการติดต่อขอยืมเงินผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ค ขอให้ผู้ที่ถูกยืมเงินโทรศัพท์ไปพูดคุยสอบถามกับผู้ยืมโดยตรง หากไม่แน่ใจหรือไม่มั่นใจ ก็ไม่ควรโอนเงินเด็ดขาด เพื่อป้องกันการเสียทรัพย์สินให้กับมิจฉาชีพ ซึ่งผู้ที่ก่อเหตุอาจจะเป็นขบวนการต่างชาติร่วมกับคนไทยถูกหลอกให้เปิดบัญชีธนาคาร จากนั้นจะมีขบวนการแฮกข้อมูลเฟสบุ๊คหลอกแชทข้อความไปยืมเงิน ป้องกันโดยให้เปลี่ยนรหัสเฟสบุ๊คบ่อยๆ ทุกๆ 2-3 เดือนเพื่อเป็นการป้องกันอีกทางหนึ่ง

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน