เมืองปากช่อง จัดอบรมวิธีการใช้แถบกาวพยุงกล้ามเนื้อ เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการใช้งาน

เวลา 09.00 น. วันที่ 7 มิถุนายน 2562 นางสาวณัชนลิน ยะอนันต์ ปลัดเทศบาลเมืองปากช่อง เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมให้ความรู้ โครงการ K Tape For Spot Care ณ ห้องประชุม สวนสาธารณะเขาแคน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยมีผู้รับการฝึกอบรมกว่า 60 คน

นางสาวณัชนลิน ยะอนันต์ ปลัดเทศบาลเมืองปากช่อง เปิดเผยว่า สำหรับการจัดโครงการ K Tape For Spot Care ในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจาก กองทุนหลักประสุขภาพแห่งชาติ เทศบาลเมืองปากช่อง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชน ตลอดจนเพื่อประชาชนที่ชื่นชอบในการออกกำลังกาย และผู้ที่มีปัญหาทางด้านกล้ามเนื้อที่ส่งผลกระทบต่อการเคลื่อนไหวต่างๆ ได้รับทราบถึงเทคโนโลยีทางการแพทย์และกีฬา โดยเฉพาะการใช้อุปกรณ์แถบพยุงกล้ามเนื้อ Kinesio tape หรือ K-Tape ซึ่งได้รับวามนิยมเป็นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งยังมีประชาชนบางส่วนใช้ K-Tape อย่างผิดวิธี ซึ่งทำให้การใช้งานอุปกรณ์ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร โดยการฝึกอบรมในครั้งนี้ ได้มีการสาธิตการใช้อุปกรณ์ การประเมินลักษณะกล้ามเนื้อเบื้องต้น การติดแถบ K-Tape ให้ได้ประโยชน์สูงสุดในการพยุงกล้ามเนื้อ และวิธีติดเพื่อช่วยบรรเทาอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อในส่วนต่างๆ ของร่างกาย

สำหรับแถวพยุงกล้ามเนื้อ Kinesio tape หรือ K-Tape คืออุปกรณ์ที่ นักออกำลังกายส่วนใหญ่ เพื่อช่วยในการพยุงกล้ามเนื้อในส่วนต่างๆ ทำให้การออกกำลังกายมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดอาการบาดเจ็บที่กล้ามเนื้อ นอกจากนี้ยังสามารถช่วยให้ผู้มีปัญหาทางด้านกล้ามเนื้อได้เคลื่อนไหวสะดวกขึ้น Kinesio tape หรือที่เรียกโดยย่อว่า KT ถูกคิดค้นและพัฒนาโดย Dr.Kenzo Kase ในช่วงปีคริสต์ศักราช 1970 โดยมีการนำเทปมาใช้ประยุกต์ในการรักษาผู้ป่วยหรือนักกีฬาที่มีปัญหาทางด้านกระดูกและกล้ามเนื้อ ซึ่งเริ่มนำมาใช้แพร่หลายมากขึ้นในผู้ป่วยหลายหลายกลุ่ม นอกจากนี้เทปยังไม่มีข้อจำกัดในเรื่องเพศและวัย สามารถนำเทปมาใช้ได้ทั้งผู้ป่วยหรือนักกีฬาที่เป็นเด็ก ตลอดจนผู้สูงวัย แต่ควรระมัดระวังการระคายเคืองจากเทปในกรณีที่ใช้กับผู้สูงวัยอันเนื่องจากมีผิวที่บอบบางมากกว่า อีกทั้งยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการรักษาผู้ป่วยระบบหลอดเลือดสมองได้อีกด้วย

ทั้งนี้ท่านสามารถ ศึกษาคุณประโยชน์ของ K-Tape เพิ่มเติมได้ที่ http://www.pt.mahidol.ac.th/knowledge/?p=1140

Previous Article
Next Article

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน