ปกครองปากช่อง รวบขบวนการเรี่ยไรตั้งถังผ้าป่าตลอดปี ทั้งทีไม่มีวัด แฉยังมีอีกหลายกลุ่มที่ใช้ลักษณะเดียวกัน

นายสิริวัฒน์ ภัทรวิเศษพันธ์ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง อ. ปากช่อง จ.นครราชสีมา ได้รับมอบหมายจาก นายสุรพันธ์ ศิลปะสุพันธ์ นายอำเภอปากช่อง พร้อมด้วย นายสฤษดิ์ ศรีสังข์ กำนัน ต. กลางดง นายสุทธิศักดิ์ ใจดี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 บ้านหนองน้ำแดง พร้อมกำลัง ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) ร่วมกันจับกุม สามเณรพงษ์พิพัฒน์ เกิดเหลี่ยม , นายบุญหลาย เกิดเหลี่ยม และ นางสาวอัญชลี จันทร์นพ พร้อมรถปิคอัพ โตโยต้าแค็บ สีบอร์นเงิน ที่บริเวณร้านก๋วยเตี๋ยวยายหลอด หมู่ 1 บ้านหนองน้ำแดง พร้อมของกลางถังผ้าป่าสีเหลือง จำนวน 15 ถัง ด้านข้างมีกระดาษปิดมีข้อความว่า ขอเชิญร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อสมทบทุนสร้างศาลาปฏิบัติธรรม ณ สำนักสงฆ์มอตาทา หมู่ 1 ต.กลางดง อ.ปากช่อง พร้อมสมุดบัญชีการตั้งถังผ้าป่าตามร้านค้าต่าง ๆ ที่กำลังทยอยเก็บ โดยในบัญชีมีจุดตั้งถังผ้าป่าไว้ตามพื้นที่ต่างๆ หลายร้อยจุด ทั้ง จ.สระแก้ว จ.ชลบุรี ส่วนที่ จ.นครราชสีมา มีการนำไปวางไว้หลายอำเภอ เฉพาะ อ. ปากช่อง วางไว้กว่า100 จุด ซึ่งบางส่วนได้มีการนัดเก็บในวันนี้

สำหรับการจับกุมในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากก่อนหน้านี้มีชาวบ้าน และหน่วยงานจากจังหวัดต่าง ๆ โทร.มาร้องเรียน ที่อำเภอปากช่อง บ่อยครั้งโดยสอบถาบว่าสำนักสงฆ์แห่งนี้มีจริงหรือไม่ ทำไมออกเรี่ยไรตลอดทั้งปี ซึ่งจะมีพระหรือสามเณร นำถังผ้าป่าไปวางตามร้านค้าหรือหน่วยงานต่าง ๆ หากไม่รับจะแสดงอาการไม่พอใจ ทำความเดือดร้อนให้ชาวบ้านและหน่วยงานต่างๆ จำนวนมาก

จากการตรวจสอบรายละเอียดของ สำนักสงฆ์มอตาทา ตามที่ได้รับการร้องเรียนทราบว่า สำนักสงฆ์ดังกล่าว เคยมีพระมหารัตนโยธิน (พุธ) วุฑฒิสีโล มาจาก จ. อ่างทอง มาตั้งสำนักสงฆ์อยู่พื้นที่ หมู่บ้านปางอโศก ต. กลางดง อ.ปากช่อง โดยก่อนหน้านี้ใช้ชื่อว่า สำนักสงฆ์อริยมรรค ตั้งอยู่ในพื้นที่สวนป่ากลางดง ซึ่งเป็นป่าสงวนแห่งชาติ และมักจะมีการออกเรี่ยไรไปทั่วประเทศ จนคนเริ่มสงสัยก็เปลี่ยนชื่อใหม่มาเป็นสำนักสงฆ์มอตาทา จนกระทั่งเมื่อ พ.ศ. 2559 พระมหารัตนโยธิน (พุธ) วุฑฒิสีโล ได้ตัดต้นไม้หวงห้ามในเขตป่าสงวนของสวนป่ากลางดง ภายในสำนักสงฆ์แห่งนี้ จึงถูกเจ้าหน้าที่แจ้งความดำเนินคดี พร้อมยึดพื้นที่คืนพร้อมทั้งรื้อถอนบริเวณที่อ้างว่าจะสร้างศาลา ตั้งแต่ปี 2560 แล้ว แต่พฤติกรรมของพระองค์นี้ ถึงแม้จะไปอยู่ที่อื่นแต่ยังใช้ชื่อนี้ออกเรี่ยไรไปทั่วประเทศตลอดทั้งปี โดยอ้างว่าจะก่อสร้างศาลาปฎิบัติธรรม ทั้ง ๆ ที่ไม่มีสำนักสงฆ์ สร้างความเสื่อมเสียให้กับศาสนาและชาวบ้านที่มีความศรัทธาที่จะทำบุญ เจ้าหน้าที่ได้พาสามเณรพงษ์พิพัฒน์ เกิดเหลี่ยม ไปให้รองเจ้าคณะอำเภอปากช่อง วัดจันทึก ทำการสึกให้เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

โดยสามเณรพงษ์พิพัฒน์ อายุ 21 ปี เป็นลูกชายของนายบุญหลาย เกิดเหลี่ยม คนขับรถซึ่งถูกจับกุมด้วย ระบุว่าการออกเรี่ยไรแบบนี้มีลักษณะทำกันเป็นขบวนการ มีการแยกย้ายกันออกไปในหลายพื้นที่ ตนเข้าใจว่าเป็นการออกมาร่วมเก็บถังผ้าป่ามีได้มีการนำมาวางไว้ตามสถานที่ต่างๆก่อนหน้าตามปกติ เหมือนการทำบุญทอดผ้าป่าทั่วไป โดยไม่รู้ว่าสำนักสงฆ์ดังกล่าวไม่มีอยู่แล้ว ส่วนผู้ต้องหาทั้งสามคนให้การรับสารภาพ และอ้างว่าเป็นลูกศิษย์ อาจารย์พุธ โดยเดินทางมาจาก จ.นครสวรรค์ ให้มาช่วยวางถัง และเก็บถังผ้าป่า ซึ่งทำมาหลายครั้งแล้ว และเมื่อเก็บถังได้เงินแล้วก็เก็บรวบรวมใช้จ่ายอย่างสบายใจ ส่วนพระรัตนโยธิน (พุธ) วุฑฒิสีโล ได้ติดต่อมาหาลูกศิษย์บอกว่า ยังอยู่ จ. ประจวบคิรีขันธ์ ติดธุระอยู่และจะเดินทางมาที่ปากช่องเร็วๆนี้ แต่ยังติดที่ไม่มีค่ารถในการเดินทาง ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินคดีแจ้งข้อหาฉ้อโกงประชาชนทั้ง ๆที่ไม่มีสำนักสงฆ์ และออกเรี่ยไรโดยไม่ได้รับอนุญาต

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน