ชุดพญาเสือนำกำลังบุกจับไม้พยุงซุกซ่อนในบ้านอดีตนายพลตำรวจ

ชุดพญาเสือสนธิกำลังกับหน่วยงานของรัฐในอำเภอปากช่อง บุกจับไม้พยุงซุกซ่อนในบ้านอดีตนายพลตำรวจ มีแรงงานชาวกัมพูชารับเป็นเจ้าของพบมีเงินหมุนเวียนในบัญชีเงินฝากในหลายปีที่ผ่านมาในแต่ละครั้งตั้งแต่หลักหมื่นจนถึงหลักล้านบาท

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 17 มี.ค. 60 ชุดพญาเสือสนธิกำลังกับฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทหาร ตำรวจรวมทั้งเครือข่ายภาคประชาชน อาสาสมัครของอุทยานและของกระทรวงฯ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา บุกจับไม้พยุงซุกซ่อนในบ้านของอดีตนายพลตำรวจนนายหนึ่ง (ขอสงวนชื่อ-นามสกุล) หลังจากสืบทราบว่าได้มีการขนย้ายไม้พยุงจากแนวเขตอุทยานฯเขาใหญ่ แล้วนำไปซุกซ่อนในไร่ดังกล่าวโดยมีแรงงานชาวกัมพูชารับเป็นเจ้าของไม้พยุงทั้งหมด โดยกล่าวว่าไม้ทั้งหมดไม่เกี่ยวข้องกับอดีตนายพลตำรวจที่เป็นนายจ้างแต่อย่างใด และอ้างว่าไม่เคยรู้นายจ้างเป็นใครเพียงแต่เคยเห็นในบางครั้งและนานๆทีจึงจะมาที่ไร่แห่งนี้ ทั้งที่ทำงานในไร่แห่งนี้มากว่าสองปี พบมีเงินหมุนเวียนในบัญชีเงินฝากในหลายปีที่ผ่านมาในแต่ละครั้งตั้งแต่หลักหมื่นจนถึงหลักล้านบาท

สำหรับการลงพื้นที่ของเจ้าหน้าที่ในครั้งนี้สืบเนื่องมาการการเจ้าหน้าที่ได้สืบทราบมาว่า มีนายหน้าซึ่งเป็นตัวกลางในการซื้อขายไม้พยุงรายใหญ่ในอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา จึงได้ส่งสายทำการติดต่อเพื่อขอซื้อขายไม้พยุง จนกระทั่งสืบทราบว่านายหน้ารายใหญ่นั้น อยู่ในเขตตำบลขนงพระและมีไม้พยุงซุกซ่อนอยู่ในไร่แห่งหนึ่ง จึงได้นำกำลังเข้าจู่โจมโดยเร็วเพื่อป้องกันการขนไม้หลบหนี

จากการตรวจสอบภายในไร่นพมาศ พื้นที่ ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา มีประตูขนาดใหญ่ปิดอย่างแน่นหนา จนท.จึงได้ใช้อำนาจของรัฐฯขอเข้าตรวจค้น โดยมีแรงงานชายชาวกัมพูชานายหนึ่ง(ไม่ทราบชื่อ) มาเปิดประตูให้ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ขอพบนายขาว หรือนายซอ ซึ่งนายหน้าติดต่อขายได้พยูง โดยแรงงานคนดังกล่าวได้พาไปยังห้องพักของนายซอ และจากการตรวจสอบตามที่สายรายงานว่าเป็นคนเดียวกันกับนายขาว จึงแสดงตัวขอจับกุม ขณะที่แรงงานที่พามาพบนายซอนั้นได้ไหวตัวทันวิ่งหลบหนีไปได้ นอกจากนี้มีแรงงานชาวกัมพูชาอีกสองคนที่มีห้องพักอยู่บริเวณใกล้เคียง มองเห็นเจ้าหน้าที่นำกำลังเข้าไปจึงได้หลบหนีก่อนเจ้าหน้าที่ไปถึง

เมื่อตรวจสอบป่าหญ้าข้างแปลงผัก ที่อยู่ห่างห้องพักของนายซอประมาณ 50 เมตร พบไม้พยุงแปรรูปขนาดหน้ากว้างประมาณ 25 ยาวประมาณ 120 เซนติเมตรจำนวน 4 ท่อน ซุกซ่อนอยู่ และพบร่องรอยการแปรรูปไม้พยุง โดยเจ้าหน้าที่พบเปลือกของไม้พยุงจำนวนมาก พร้อมเชือกมะนิลาสำหรับใช้ขนย้ายไม้ตกอยู่ 1 เส้น ห่างออกไปอีกฟากของไร่ซึ่งมีการปลูกต้นดอกหน้าวัวเป็นจำนวนมาก พบไม้พยุงยังไม่แปรรูปอีกจำนวน 7 ท่อน ซึ่งเจ้าหน้าที่เชื่อว่าน่าจะเป็นขบวนการที่ใหญ่เพราะพบสมุดบัญชีธนาคาร ซึ่งมีชื่อของนายซอ พบว่ามีเงินหมุนเวียนในบัญชีเงินฝากในรอบหลายปีที่ผ่านมาในแต่ละครั้งตั้งแต่หลักหมื่นจนถึงหลักล้านบาท

นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่าในส่วนของการติดตามผู้ที่ลักลอบตัดไม้พยุงและค้าไม้พยุงข้ามชาติ นับว่าเป็นผลสำเร็จอีกคดีหนึ่งที่เป็นความร่วมมือระหว่างเจ้าหน้าที่ปกครอง เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจรวมทั้งเครือข่ายภาคประชาชน อาสาสมัครของอุทยานและของกระทรวงฯ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่สร้างความร่วมมือในการดูแลปกป้องพื้นที่ป่าดงพญาเย็นเขาใหญ่ของเรา ในส่วนของไม้ในวันนี้เราพบว่ามีขบวนการลักลอบเข้ามา โดยเจ้าหน้าที่ได้มีการปราบปรามอย่างเข้มงวดในบริเวณรอบชายแดน เพื่อป้องกันการทะลักเข้ามาถึงรอบใน และวันนี้มีการสืบทราบว่ามีการรับซื้อไม้ในบริเวณพื้นที่เราก็ได้มีการเฝ้าระวังและติดตามมา พบว่าเป็นผู้ที่เคลื่อนย้ายไม้เข้ามาและนำมากองไว้ในพื้นที่แห่งนี้ เราจึงใช้มาตรการไทยแลนด์ 4.0 หรืออุทยานฯ 4.0 ในการติดตามหรือเฝ้าระวังผู้ที่จะเข้ามาทำลายทรัพยากรของเรา นับว่าเป็นการตัดรากถอนโคนขบวนการนี้ได้อย่างเป็นผลสำเร็จ

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน