ปากช่อง จัดซักซ้อมแผนเผชิญอุบัติเหตุหมู่ ประจำปี 2562

เวลา 09.30 น. วันที่ 20 มีนาคม 2562 นายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ นายอำเภอปากช่อง เป็นประธานเปิดโครงการฝึกซ้อมแผนเผชิญอุบัติเหตุหมู่ ประจำปี 2562 โดยมีนายแพทย์มณเฑียร เพ็งสมบัติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลปากช่องนานา นายคมกฤษณ์ ลิ้มปัญญาเลิศ นายกเทศมนตรีเมืองปากช่อง พ.ต.อ.มานพ ภุชชงค์ ผกก.สภ.ปากช่อง พร้อมด้วยหน่วยงานเกี่ยวข้อง ภาคีเครือข่าย หน่วยกู้ชีพ กู้ภัย จากหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่อำเภอปากช่อง เข้าร่วมฝึกซ้อมแผนกว่า 150 คน

สำหรับการฝึกซ้อมแผนเผชิญอุบัติเหตุหมู่ในครั้งนี้ ส่วนหนึ่งเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับเทศกาลสงกรานต์ 62 โดยมีหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย อำเภอปากช่อง ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอปากช่อง หน่วยกู้ชีพ หน่วยกู้ภัย กู้ชีพอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โรงพยาบาลกรุงเทพปากช่อง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ตำรวจ งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาสาสมัครตำรวจทางหลวง เข้าร่วมซักซ้อมทำความเข้าใจเมื่อเกิดอุบัติเหตุหมู่

โดยการฝึกซ้อมได้รับความอนุเคราะห์บุคลากรจาก ศูนย์การสุนัขทหาร กรมการสัตว์ทหารบก นำกำลังทหารมาสนับสนุนเป็นผู้ที่ประสบอุบัติเหตุจำนวนกว่า 20 คน ซึ่งการฝึกซ้อมได้มีการจำลองสถานะการณ์อุบัติเหตุตู้โดยสารประกอบเหตุชนกับรถหกล้อโดยสาร ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังมีเพลิงลุกไหม้ในจุดเกิดเหตุ จึงต้องมีการประสานงานจากหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่เข้าสนับสนุนในจุดเกิดเหตุ

ด้าน นพ.มณเฑียรฯ กล่าวว่า อำเภอปากช่องเป็นประตูสู่ภาคอีสาน ในช่วงวันหยุดติดต่อกันหลายวันจะมีปริมาณรถยนต์ผ่านสู่ 20 จังหวัดภาคอีสานจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลวันขึ้นปีใหม่และเทศกาลวันสงกรานต์ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมด้านการรองรับอุบัติเหตุจราจรในช่วงดังกล่าว ทางโรงพยาบาลจึงได้จัดการฝึกซ้อมการบริหารจัดการอุบัติเหตุหมู่ เนื่องจากต้องทำงานประสานกันทุกภาคส่วนราชการและเอกชน ซึ่งหลังจากประชุมเชิงปฏิบัติการแล้วก็จะได้ทำการซ้อมแผนเพื่อให้เกิดทักษะในการช่วยเหลือประชาชนต่อไป

สำหรับอำเภอปากช่อง ถือว่าเป็นอำเภอขนาดใหญ่ ซึ่งมีถนนมิตรภาพ เป็นเส้นทางหลักที่มุ่งหน้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มีระยะทางเฉพาะในเขต อ.ปากช่อง ยาวกว่า 50 กิโลเมตร ประชาชนมีการขับขี่ยานพาหนะใช้ความเร็วค่อนข้างสูง นอกจากนี้ยังมีจุดซ่อมสร้างถนน และเส้นทางยกระดับในหลายจุด จึงส่งผลให้มีการจราจรที่หนาแน่นในพื้นที่ โดยที่ผ่านมาอำเภอปากช่อง มีการเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งซึ่งส่งผลให้ประชาชนได้รับบาดเจ็บ และเกิดความสูญเสียต่อชีวิต และทรัพย์สินจำนวนมาก

เวลา 09.30 น. วันที่ 20 มีนาคม 2562 นายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ นายอำเภอปากช่อง…

โพสต์โดย ปากช่องทูเดย์ เมื่อ วันพุธที่ 20 มีนาคม 2019


Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน