เมืองปากช่อง ร่วมกับ รพ.ปากช่องนานา จัดรณรงค์ป้องกันวันโรคในพื้นที่เสี่ยง


เวลา 09.00 น. วันที่ 5 สิงหาคม 2561 นายคมกฤษณ์ ลิ้มปัญญาเลิศ นายกเทศมนตรีเมืองปากช่อง พร้อมด้วย นพ.มณเฑียร เพ็งสมบัติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลปากช่องนานา นำ เจ้าหน้าที่จากคลินิกหมอครอบครัว ผู้นำชุมชน อสม.ในเขตเทศบาลเมืองปากช่อง จัดกิจกรรมป้องกันโรคติดต่อ “ปากช่องปลอดภัยห่างไกลวัณโรค” โดยจัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้แก่ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เขตชุมชนเทศบาลเมืองปากช่อง ทั้ง 23 ชุมชน

โพสต์โดย ปากช่องทูเดย์ เมื่อ วันเสาร์ที่ 4 สิงหาคม 2018

โดยการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ได้มีการอบรมให้ความรู้ทางวิชาการ การลงนามบันทึกข้อตกลงปากช่องห่างไกลวัณโรค และจะดำเนินการต่อเนื่องลงสู่ชุมชนโดยมีการจัดมหกรรม นิทรรศการเรื่องวัณโรค รวมถึงการลงพื้นที่รณรงค์ให้ความรู้ประชาชน เพื่อกวาดล้างวัณโรคในชุมชน และการทำความสะอาด Big Cleaning Day ในแหล่งชุมชน นอกจากนี้การจัดโครงการดังกล่าวยังได้มีการนำรถ X-ray เคลื่อนที่ มาร่วมตรวจคัดกรองหาผู้ป่วยวัณโรคในชุมชนอีกด้วย

โพสต์โดย ปากช่องทูเดย์ เมื่อ วันเสาร์ที่ 4 สิงหาคม 2018

สำหรับการจัดโครงการในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากข้อมูลกลุ่มงานโรคติดต่อโรงพยาบาลปากช่องนานา พบว่าตำบลปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ในปี 2560 ที่ผ่านมา มีสถิติการพบผู้ป่วยจำนวน 18 ราย และในปี 2561 พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มอีก 19 ราย ซึ่งถือว่าอัตราผู้ป่วยวัณโรคยังคงสูงขึ้นและยังมีการเกิดเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยวัณโรคอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้างความตระหนักในระดับชุมชน และส่งเสริมป้องกันปัญหาของวัณโรคให้ลดน้อยลง ทางคลินิกหมอครอบครัวเมืองปากช่อง จึงจัดทำโครงการ ควบคุมป้องกันโรคติดต่อ “ปากช่องปลอดภัยห่างไกลวัณโรค” นี้ขึ้นเพื่อสร้างความตระหนักให้กับกลุ่มเสี่ยงได้มีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับโรควัณโรคมากขึ้น และเมื่อมีอาการสงสัยสามารถเข้าถึงการรักษาได้รวดเร็วและป้องกันควบคุมการแพร่กระจายของโรคในชุมชนได้

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่http://www.pakchongnews.com

โพสต์โดย ปากช่องทูเดย์ เมื่อ วันเสาร์ที่ 4 สิงหาคม 2018

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน