(ชมคลิป)ไฮดรอลิคบังคับเครนรถการไฟฟ้าระเบิด ไฟไหม้วอดทั้งคัน

ขอบคุณคลิปบางส่วนจากหน่วยกู้ชีพกลางดง

เมื่อเวลา 15.40 น.วันที่ 14 ก.พ. 61 กู้ชีพเทศบาลกลางดง รับแจ้งเหตุรถปฏิบัติงานของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เกิดไฟลุกไหม้โดยไม่ทราบสาเหตุ เสียหายเกือบทั้งคัน เหตุเกิดที่บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 45 ถนนมิตรภาพ ต.กลางดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา หน้าศูนย์วิจัยข้าวโพด ข้าวฟ่างแห่งชาติ(ข้าวโพดฝักใหญ่)


ขอบคุณภาพ จาก หน่วยดับเพลิงเทศบาลสีมามงคล

ในที่เกิดเหตุพบรถ NISSAN DIESSAL CP180 สีส้ม เลขทะเบียน 88-8497 นครราชสีมา เป็นรถปฏิบัติงานของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือที่เรียกว่ารถฮอทไลน์กระเช้า โดยมีนายจตุรงณ์ ทรงจันทึก อายุ 42 เป็นพนักงานขับรถของการไฟฟ้าคันที่เกิดเหตุ สำหรับรถคันดังกล่าวเป็นรถที่ใช้ปฏิบัติการทำงานโดยไม่ต้องดับกระแสไฟฟ้าแรงสูง ซึ่งทำงานซ่อมบำรุงอุปกรณ์ไฟฟ้าแรงสูงในพื้นที่ตำบลกลางดงมาตั้งช่วงเช้ากำลังถูกไฟโหมลุกไหม้อย่างหนัก กู้ชีพและทีมดับเพลิงเทศบาลกลางดง ระดมฉีดน้ำเพื่อควบคุมเพลิง ซึ่งใช้เวลากว่า 20 นาทีจึงสามารถควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้ หลังเกิดเหตุพบว่าอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำงานเสียหายเกือบทั้งหมด


ขอบคุณภาพ จาก หน่วยดับเพลิงเทศบาลสีมามงคล

ส่วนสาเหตุของการเกิดเหตุนั้นทราบว่าหลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการซ่อมบำรุงอุปกรณ์ไฟฟ้าแรงสูงระบบจำหน่าย 22เควี หรือ 22000 กิโลโวลต์ บริเวณดังกล่าวเสร็จสิ้นลงและกำลังเก็บอุปกรณ์ในการทำงาน เพื่อที่จะย้ายจุดการปฏิบัติงานซ่อมบำรุงไปที่บริเวณอื่น ขณะที่กำลังใช้ไฮดรอลิคบังคับหูช้างที่รองรับน้ำหนักของรถเก็บเข้าที่ ก็ได้เกิดเสียงดังคล้ายเสียงระเบิดที่ใต้ท้องรถและเกิดไฟลุกไหม้ขึ้นอย่างรวดเร็วจนทำให้เกิดความเสียหายดังกล่าว ซึ่งจะต้องให้ผู้เชี่ยวชาญของการไฟฟ้ามาตรวจสอบถึงสาเหตุที่เกิดขึ้นต่อไป


ขอบคุณภาพ จาก หน่วยดับเพลิงเทศบาลสีมามงคล

นายพชรพล พูลพืชชนม์ รหัสกู้ชีพกลางดง 028 เจ้าหน้าที่กู้ชีพกลางดงเล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า เมื่อมาถึงไฟกำลังลุกไหม้จึงรีบทำการดับไฟ ทราบภายหลังจากเจ้าหน้าที่ไฟฟ้าว่าก่อนเกิดเหตุว่ามีเสียงระเบิดที่ใต้ท้องรถและเกิดประกายไฟขึ้นแล้วจึงเกิดการลุกไหม้

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน