เจ้าหน้าที่ตรวจสอบต้นพะยูง อายุกว่า 50 ปีถูกลักลอบตัดโค่น ผู้ใหญ่บ้านสุดเสียดายเห็นมาตั้งแต่เด็ก


เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 12 ตุลาคม 2561 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า มีการลักลอบตัดไม้พะยูง ที่บ้านหนองไผ่ล้อม หมู่ 14 ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จึงเดินทางเข้าไปตรวจสอบ พร้อมด้วย ร.ต.อ.วีระศักดิ์ อ่างศิลป์ รอง สว.สอบสวน สภ.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง นายบรรเจิด มากศิริ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นม.1 (ปากช่อง) เจ้าหน้าที่จาก กก.3 บก.ปทส.นม. นายจำเนียร แก่นทอง ผู้ใหญ่บ้านหนองไผ่ล้อม หมู่ 14 เข้าตรวจสอบในจุดเกิดเหตุ

เบื้องต้นพบต้นพะยูงอายุกว่า 50 ปี ความสูงเกือบ 20 เมตร เส้นรอบวงประมาณ 120 ซม. ถูกตัดโค่นจนเหลือแต่ตอ โดยรอยตัดยังมีลักษณะสดใหญ่ อยู่ห่างจากถนนมิตรภาพ ไม่ถึง 100 เมตร ซึ่งอยู่ในที่ดินของนางสมร อาสานอก โดยได้เช่าต่อจากราชพัสดุ เจ้าหน้าที่จากหน่วยป้องกันและรักษาป่าไม้ ต้องใช้รถแบ๊คโฮมาช่วยฉุดลากเพื่อทำการตรวจสอบ ก่อนจะดำเนินการตัดเป็น 4 ท่อนเพื่อเคลื่อนย้ายนำไปเก็บรักษาที่หน่วยป้องกันรักษาป่าไม้ ที่ นม.1(ปากช่อง)

จากการสอบถามนายจำเนียร แก่นทอง ผู้ใหญ่บ้านหนองไผ่ล้อม หมู่ 14 ต.หนองสาหร่าย เล่าว่า ต้นพะยูงดังกล่าวคาดว่าจะมีอายุไม่ต่ำกว่า 50 ปี เพราะว่าตนเห็นมาตั้งแต่เด็ก ซึ่งเมื่อได้รับแจ้งจากชาวบ้านก็ตกใจ จึงเข้ามาตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่า ต้นพะยูงถูกตัดล้มลงมีร่องรอยถูกตัดแต่ยังไม่ขาดดี ซึ่งคนร้ายน่าจะกลัวอะไรสักอย่างจึงรีบหนีไป จึงได้ประสานไปทางอำเภอ กำนันตำบล เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ป่าไม้มาตรวจสอบ ซึ่งต้นพะยูงต้นนี้ตนยังเคยคิดว่าสักวันจะต้องมีคนมาลอบตัดแน่ๆ สุดท้ายก็มาเกิดขึ้นจนได้

นายบรรเจิด มากศิริ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นม.1 (ปากช่อง) จ.นครราชสีมา ระบุว่า จากการที่ได้เข้าตรวจสอบนั้นไม่พบผู้กระทำความผิดแต่อย่างได้ จึงได้ทำการตรวจยึดและนำมาเก็บรักษาไว้ที่หน่วย ซึ่งไม้พะยูงนั้นเป็นไม้หวงห้ามตามพระราชกฤษฎีกากำหนดไม้หวงห้าม พ.ศ.2530 ส่วนมูลค่าของความเสียหายยังประเมินราคาไม่ได้ และเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการกระทำความผิดพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 11 ฐานทำไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และมาตรา 69 ฐานมีไว้ครอบครองไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูป โดยไม่มีรอยตราค่าภาคหลวงหรือรอยตรารัฐบาลขายโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ส่วนค่าเสียหายนั้นยังมาสามารถประเมินค่าได้ และได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ได้ไปแจ้งความต่อ ร.ต.อ.วีระศักดิ์ อ่างศิลป์ รอง สว.สอบสวน สภ.หนองสาหร่ายเพื่อติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน