นายอำเภอปากช่อง พาตะลุยสวนทุเรียน สำรวจผลผลิตทางการเกษตร เตรียมรับงานประจำปี

นายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ นายอำเภอปากช่อง พร้อมด้วย นางน้ำเงิน ยศสูงเนิน เกษตรอำเภอปากช่อง , นายมาโนช รูปสมดี ประธานวิสาหกิจชุมชนทุเรียนและพืชสวน อำเภอปากช่อง นายสฤษดิ์ ศรีสังข์ กำนันตำบลกลางดง ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอปากช่อง นำคณะและสื่อมวลชน ลุยชมสวนทุเรียนเพื่อพิสูจน์ความจริงจำนวนการปลูกทุเรียนแปลงใหญ่แปลงละกว่า 100 ไร่

โดยที่ “สวนผู้ใหญ่ทัย”หรือ นายอุทัย วิโรจน์ อดีตผู้ใหญ่บ้าน บ้านโนนสมบูรณ์ เลขที่ 156 หมู่ 21 ต.ปากช่อง อ.ปากช่อง ที่มีพื้นที่ปลูกทุเรียนในดินพื้นที่ดงพญาเย็นเขาใหญ่ มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2551 จำนวน 2,500 ต้น ในพื้นที่ 100 ไร่ ซึ่งนายอำเภอและคณะ ได้ลุยชมพื้นที่ปลูกทุเรียน 5 สายพันธ์ เช่น ทุเรียนพันธ์หมอนทอง ก้านยาว ชะนี นกจิบ และพันธ์หลงลับแล

นายอุทัย วิโรจน์ เจ้าของสวนเล่าว่า การปลูกทุเรียนในพื้นที่ปากช่อง ถือว่าเหมาะกับดินภูเขาพื้นที่ป่าดงพญาเย็น เขาใหญ่ และการดูแลรักษาดีก็จะให้ผลผลิต เมื่อต้นทุเรียนมีอายุ 5 ปีขึ้นไป และจะเริ่มติดดอกออกลูก ตั้งแต่เดือน พฤษภาคม – กรกฎาคม โดยการดูแลจะเฉลี่ยให้ทุเรียนเหลือต้นละประมาณ 20-25 ลูก เพื่อให้ทุเรียนลูกใหญ่ฟูใหญ่ บางลูกน้ำหนักถึง 5 กก. โดยเฉพาะสายพันธ์หมอนทอง ถือว่ามีความอร่อย ลูกโต โดยมีรสหวานมัน กลิ่นไม่เหม็นฉุน ไม่หวานมาก กรอบ สร้างชื่อให้กับสวน โดยจะมีพ่อค้าแม่ค้ามาสั่งจอง และมารับที่สวนในราคา กก.ละ 150 บาท เฉลี่ยรายได้ต้นละ 15,000 บาท ถือว่าสร้างรายได้ให้แก่ชาวสวน ซึ่งนายอุทัย ได้นำทุเรียนพันธ์หมอนทอง และชะนี มาให้นายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ นายอำเภอปากช่อง ผ่าเองเพื่อพิสูจน์รสชาติร่วมกับเกษตรอำเภอและสื่อมวลชน ได้ชิมรสชาติที่มีความหวานกรอบเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งนับว่าสมคำร่ำลือ ไม่แพ้ที่อื่นๆ โดยนายอุทัย ขอท้าพิสูจน์และรับรองเรื่องความอร่อย หวานกรอบไม่มีกลิ่นเหม็น จะบอกว่าทุเรียนปากช่องของดีที่การันตีความอร่อยของเมืองไทยก็ว่าได้

ด้านนายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ นายอำเภอปากช่อง เปิดเผยว่า อำเภอปากช่องถือเป็นแหล่งปลูกผลไม้ ที่มีชื่อเสียง เช่นน้อยหน่า เป็นผลไม้ประจำถิ่นถือเป็นเอกลักษณ์ของ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งในปัจจุบันเกษตรกรชาวสวน ในพื้นที่ปากช่อง ได้นำผลไม้ชนิดต่างๆ มาปลูก เช่น มะม่วง องุ่น แก้วมังกร เงาะ น้อยหน่า พันธ์หนัง พันธ์ปุยฝ้าย และเพชรปากช่อง เนื่องจากลักษณะดิน ในพื้นที่มีคุณภาพที่ดี อากาศดีเย็นตลอดทั้งปี ทำให้ผลไม้ที่กำลังมาแรงอย่างทุเรียน มีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ ถูกปากผู้ที่ชื่นชอบทุเรียนเป็นอย่างมาก จนทำให้ทุเรียนปากช่องขึ้นชื่อในด้านรสชาติ และขายดิบขายดีจนพ่อค้าแม่ค้าต้องแย่งกันมาสั่งจองกันถึงที่สวน

นอกจากนี้ นายสุรพันธ์ ยังกล่าวอีกว่า อำเภอปากช่องได้มีกำหนดจัดงานน้อยหน่า ผลไม้ของดีเมืองปากช่อง และงานกาชาดปากช่อง ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 1-12 กรกฎาคม 2562 รวม 12 วัน 12 คืน ณ สนามข้างโรงทอกระสอบ ถนนมิตรภาพสายเก่า ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง โดยภายในงานมีการออกร้านจัดจำหน่ายสินค้า ผลิตผล – ผลิตภัณฑ์ ทางการเกษตร การออกร้านตักไข่ปลาพาโชค ของกิ่งกาชาด อ.ปากช่อง เพื่อหารายได้สนับสนุนช่วยเหลือผู้ยากไร้และเดือดร้อนในพื้นที่ อ.ปากช่อง มหกรรมคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง สวนสนุก และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย

Previous Article
Next Article

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน