กรมป่าไม้ ร่วมกับสถานทูตอินเดีย ปลูกต้นไม้ รำลึก 150 ปี มหาตมะ คานธี และวันสิ่งแวดล้อมโลก

เวลา 09.00 น. วันที่ 5 มิถุนายน 2562 นางอำนวยพร ชลดำรงค์กุล รองอธิบดีกรมป่าไม้
พร้อมด้วย Mrs. Suchitra Durai เอกอัครราชทูต สาธารณรัฐอินเดีย ประจำประเทศไทย เป็นประธานร่วมปลูกต้นไม้ เพื่อเป็นการร่วมรำลึกเนื่องในโอกาสครบรอบ 150 ปี ท่านมหาตมะ คานธี และวันสิ่งแวดล้อมโลก โดยจัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ประจำสถานเอกอัครราชทูตสาธรณรัฐอินเดีย และชุมชนชาวอินเดีย ในประเทศไทย เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ และชุมชนในท้องที่ โดยกรมป่าไม้ได้จัดเตรียมกล้าไม้ จำนวน 150 ต้น ร่วมปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียว ณ สวนป่ากลางดง ต.กลางดง อ.ปากช่อง

นางอำนวยพร ชลดำรงค์กุล รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า กรมป่าไม้ ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูต สาธารณรัฐอินเดีย ประจำประเทศไทย จัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ครั้งนี้ขึ้น ณ สวนป่ากลางดง จังหวัดนครราชสีมา เพื่อร่วมกันรำลึกถึงบุคคลที่มีความสำคัญที่ทั่วโลกรู้จักและยกย่องให้เป็นผู้นำทางการเมืองที่ต่อสู้เพื่อเอกราชของชาวอินเดีย จากประเทศอังกฤษ ด้วยการใช้สันติวิธี ท่านมหาตมะ คานธี ท่านเกิดเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ค.ศ. 1869 และเสียชีวิต ในวันที่ 30 มกราคม ค.ศ. 1948 สำหรับปีนี้จะครบรอบ 150 ปี นับจากปีเกิดของท่าน และประกอบกับในวันที่ 5 มิถุนายน นี้ ก็เป็นอีกหนึ่งวันสำคัญของทุกคนทุกชนชาติ โดยองค์การสหประชาชาติ (UN : United Nations) ได้ประกาศให้วันนี้ของทุกปีเป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก (World Environment Day) เพื่อให้ทุกคนได้ตระหนัก ถึงความสำคัญ และร่วมกันในการดูแลสิ่งแวดล้อมของโลกร่วมกัน โดยปีนี้ โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Environment Programme หรือ UNEP) ได้จัดงานรณรงค์ภายใต้คำขวัญ “Beat Air Pollution” หรือที่ประเทศไทยใช้คำขวัญรณรงค์ว่า “หยุดหมอกควันและอากาศพิษ เพื่อคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม”

ในการนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะจัดงานขึ้น ณ ห้องแกรนด์ ไดมอนด์ บอลรูม อาคารอิมแพ็ค ฟอรั่ม ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี จ.นนทบุรี โดยมีหน่วยงานภายในสังกัดกระทรวงฯ เข้าร่วมจัดงานทั้งนี้ ในส่วนของกรมป่าไม้ จะได้เข้าร่วมในการจัดแสดงนิทรรศการเพื่อให้ความรู้กับประชาชนที่เข้าร่วมชมงานดังกล่าว
ในวันที่ 5 มิถุนายน 2562 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 17.00 น.

นางอำนวยพร กล่าวต่อว่า สำหรับการปลูกต้นไม้ในวันนี้ นับเป็นการก้าวสู่ความร่วมมือระดับสากล ที่หลายๆ หน่วยงานทางด้านภาครัฐให้ความสำคัญและพร้อมที่จะร่วมมือในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับประเทศ ในโอกาสนี้ กรมป่าไม้ ได้จัดเตรียมกล้าไม้ อาทิ สัก ยางนา พะยูง ประดู่ จำนวน 150 กล้า ที่จะใช้ปลูกร่วมกับ Mrs. Suchitra Durai เอกอัครราชทูต สาธารณรัฐอินเดีย ประจำประเทศไทย เจ้าหน้าที่จากสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอินเดีย
ชุมชนชาวอินเดียในประเทศไทย ตลอดจนเจ้าหน้าที่ของกรมป่าไม้ และชุมชนในพื้นที่บริเวณสวนป่ากลางดง

ซึ่งหลังเสร็จสิ้นการปลูกต้นไม้ คณะเจ้าหน้าที่จากสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอินเดีย ได้ร่วมลงทะเบียนปลูกต้นไม้ ในโครงการ “รวมใจไทยปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก” ผ่านเว็บไซด์ กรมป่าไม้ https://plant.forest.go.th/ โดยกรมป่าไม้ จะได้มอบใบประกาศนียบัตรในการร่วมปลูกต้นไม้และปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ และประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรมสามารถลงทะเบียนปลูกต้นไม้ในโครงการดังกล่าวได้เช่นกัน

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน