ผู้ว่าโคราชลงพื้นที่ตรวจสอบบ่อขยะเทศบาลเมืองปากช่อง เพื่อวางแนวทางแก้ไขปัญหาขยะที่ยั่งยืน

m015
นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมคณะลงพื้นที่สถานที่กำจัดขยะเทศบาลเมืองปากช่อง ตรวจสอบปัญหาเตรียมหาแนวทางแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการขยะอย่างยั่งยืนและมีประสิทธิภาพ

เวลา 12.20 น. วันที่ 5 กันยายน 2559 นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นายปัญญา วงศ์ศรีแก้ว นายอำเภอปากช่อง นายคมกฤษณ์ ลิ้มปัญญาเลิศ นายกเทศมนตรีเมืองปากช่อง และคณะ ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่ทิ้งขยะเทศบาลเมืองปากช่อง หมู่ที่ 22 ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยพื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่ราชพัสดุในความดูแลของหน่วยงานทหาร ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้มีเจ้าหน้าที่ทางทหารได้นำป้ายปิดประกาศห้ามนำขยะมาทิ้งในพื้นที่ จนส่งผลให้มีขยะตกค้างในอำเภอปากช่องจำนวนมาก เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่รองรับขยะจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตอำเภอปากช่อง ซึ่งต่อมาได้มีการเรียกร้องจนกระทั่งเจ้าหน้าที่ได้เปิดให้นำขยะเข้าไปทิ้งในพื้นที่อีกครั้ง

m014
นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า สำหรับการลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่ทิ้งขยะเทศบาลเมืองปากช่อง ในครั้งนี้ เพื่อตรวจสอบสภาพของสถานที่จัดเก็บขยะ วิธีการทำลายขยะ รวมไปถึงปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในพื้นที่ เพื่อวางแนวการแก้ไข และรองรับปริมาณรวมไปถึงปัญหาขยะ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เนื่องจากอำเภอปากช่อง เป็นอำเภอที่มีความเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว และมีประชากรเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากในวันนี้ไม่มีการวางแผนการบริหารจัดการขยะอย่างมีประสิทธิภาพ ปัญหาจากขยะจะเป็นปัญหาหนึ่งที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน และการพัฒนาเมือง อย่างแน่นอน

ด้านนายคมกฤษณ์ ลิ้มปัญญาเลิศ นายกเทศมนตรีเมืองปากช่อง ระบุว่า เทศบาลเมืองปากช่อง ได้มีการบริหารจัดการทำลายขยะโดยการฝังกลบตามหลักสุขาภิบาล แต่ในปัจุบันปริมาณขยะในพื้นที่ได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งพื้นที่สำหรับรองรับขยะมีจำนวนจำกัดจึงทำให้การกำจัดขยะไม่สามารถทำได้ทัน ส่งผลให้มีปริมาณขยะตกค้างเป็นจำนวนมาก ซึ่งในเบื้องต้นได้ขอความร่วมมือไปยังประชาชนในพื้นที่ ให้ช่วยคัดแยกขยะเพื่อนำไปรีไซเคิล โดยหวังว่าจะช่วยลดปริมาณขยะที่เข้าสู้พื้นที่รองรับขยะ อีกทั้งยังได้มีการแยกบ่อสำหรับฝังกลบเป็นขยะเปียก-ขยะแห้ง เพื่อง่ายต่อการฝังกลบ และทางเทศบาลเมืองปากช่อง ยังได้มีการศึกษาโครงการก่อสร้างโรงงานแปรรูปขยะเป็นพลังงาน  โดยขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษารูปแบบของโครงการ ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อชุมชนซึ่งอยู่ใกล้เคียง เพื่อการบริหารจัดการขยะอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนต่อไป

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน