รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นทีสำรวจสถานที่ก่อสร้าง ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดนครชัยบุรินทร์


พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่เพื่อดูการเตรียมความพร้อมของสถานที่ก่อสร้าง โครงการก่อสร้างศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดนครชัยบุรินทร์ เพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระราชปณิธานของ ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี

เวลา 14.00 น. วันที่ 4 พฤษภาคม 2560 พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผุ้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และคณะ ลงพื้นที่เพื่อดูการเตรียมความพร้อมของสถานที่ก่อสร้าง โครงการก่อสร้างศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดนครชัยบุรินทร์ เพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระราชปณิธานของ ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี บนเนื้อที่กว่า 30 ไร่ บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 65 ถนนมิตรภาพ ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

สำหรับโครงการก่อสร้างศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดนครชัยบุรินทร์ เป็นโครงการตามพระราชปณิธานของ ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันพิษสุนัขบ้า และควบคุมการขยายพันธุ์ของสุนัขจรจัด ตามโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย เพื่อให้โรคพิษสุนัขบ้าหมดไปจากประเทศไทย

พื้นที่ก่อสร้างโครงการแห่งนี้ สามารถรองรับสุนัขจรจัดได้ถึง 5,000 ตัว
ซึ่งศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดนครชัยบุรินทร์ จะประกอบไปด้วยคลินิก ที่รับสุนัขจรจัดเข้ามาเพื่อทำการบำบัดรักษาดูแล ทำหมันและป้องกันโรค โดยจะเป็นสถานที่ที่สมบูรณ์แบบของประเทศไทย อีกทั้งเพื่อให้เป็นสถานที่ขับเคลื่อนโครงการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า อย่างมีประสิทธิภาพ ของประเทศไทย ซึ่งทางรัฐบาลโดยกระทรวงมหาดไทย ได้จัดสรรงบประมาณผ่านกลุ่มจังหวัดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง คือกลุ่มนครชัยบุรินทร์ ประกอบไปด้วยจังหวัด นครราชสีมา สุรินทร์ บุรีรัมย์และชัยภูมิ ในการจัดตั้งงบประมาณจัดสร้างศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด ขึ้นที่บริเวณริมถนนมิตรภาพ ท้องที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

โดยพื้นที่ก่อสร้างโครงการแห่งนี้จะมีการก่อสร้างอาคารพักพิงสุนัขจรจัด อาคารรักษาและดูแลสุนัขจรจัดที่นำมาจากที่ต่างๆ เพื่อมาบำบัดและรักษาโรค และป้องกันไม่ให้ไปแพร่พันธุ์ และแพร่โรคพิษสุนัขบ้าที่เป็นปัญหาต่อประเทศไทย กระทรวงมหาดไทย จึงได้จัดสรรงบประมาณให้กับกลุ่มนครชัยบุรินทร์เป็นจำนวนเงิน 200,300,000 บาท (สองร้อยล้านกับอีกสามแสนบาท) ซึ่งทางกลุ่มนครชัยบุรินทร์ได้สนองพระราชปณิธาน โดยการออกแบบเสร็จเรียบร้อยแล้ว และอยู่ในระหว่างการจัดซื้อจัดจ้าง คาดว่าจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างในช่วงกลางปี 2560 นี้เป็นต้นไป

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน