ชาวบ้าน โวยกำนัน-การรถไฟ เรียกประชุมกลางความมืด อ้างต้องการดูพื้นที่ก่อสร้างจริง

ปัญหาไม่จบ กรณีการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกระเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 1 ช่วงมาบกระเบา-คลองขนานจิตร ก่อสร้างโดยบริษัท อิตาเลี่ยนไทย ดีเวล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) โดยเฉพาะ กรณีการก่อสร้างสะพานลอยคนข้ามและมอเตอร์ไซค์ข้ามทางรถไฟ ช่วง กม.163+300 หน้าหมู่บ้านคุ้มป่าเสียด หมู่ที่ 5 ต.กลางดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งทางการรถไฟแห่งประเทศไทย และเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมโครงการก่อสร้างเสนอปรับเปลี่ยนรูปแบบการก่อสร้างมาเป็น Box Underpass หรืออุโมงค์ ขนาด 300*2.50 เมตร ที่มีความยาว 22 เมตร โดยอ้างว่า พื้นที่ก่อสร้างมีลักษณะเป็นแอ่งลึก ต้องใช้งบประมาณการก่อสร้างค่อนข้างสูง แต่หากเป็นการสร้างอุโมงค์จะใช้งบประมาณน้อยกว่า ซึ่งขัดต่อความการของชาวบ้าน ที่ต้องการสะพานข้ามทางรถไฟ เนื่องจากมีความกังวลในด้านความปลอดภัย ของผู้หญิงที่ใช้เส้นทางโดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืน

โดยเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2562 นายสุเมธ พลอยงาม กำนัน ต.กลางดง ได้รับการประสานจากการรถไฟแห่งประเทศไทย และเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมโครงการก่อสร้างฯ ให้ประสานงานเชิญชาวบบ้านที่ได้รับผลกระทบเข้าร่วมประชุม เพื่อรับฟังความคิดเห็นและทำประชาพิจารณ์ ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ได้มีมติร่วมกันว่า ต้องการให้สร้างสะพานลอยคนข้ามและสะพานสำหรับจักรยานยนต์ข้ามทางรถไฟ โดยต้องการให้มีการยกมือเพื่อโหวต ตามที่ประชาชนและชาวบ้านที่ใช้เส้นทางต้องการ โดยประชาชนส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่า เกรงว่าลูกหลานซึ่งกลับจากการทำงานในช่วงเวลากลางคืน อาจได้รับอันตรายจากมิจฉาชีพ และผู้ไม่ประสงค์ดี เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นจุดเปลี่ยว และถ้าหากมีการก่อสร้างอุโมงค์ Box Underpass ขนาด 300×2.50 เมตรนั้น อาจเป็นการเพิ่มจุดอับทางสายตาได้ อีกทั้งชาวบ้านส่วนใหญ่ในหมู่บ้านมีอาชีพรับจ้างทำงานโรงงานเป็นกะ เข้าและออกงานช่วงกลางคืน และเป็นทางเชื่อมหมู่บ้านซับน้ำเย็น ต.ปากช่อง จึงมีประชาชนสัญจรไป-มาจำนวนมาก ขณะที่การประชุมยังไม่สรุปผล ทางเจ้าหน้าที่ของการรถไฟและเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมโครงการก่อสร้างฯ ได้แจ้งว่า เนื่องจากประชาชนมีความขัดแย้ง จึงแจ้งให้ นายสุเมธ กำนันตำบลกลางดงปิดการประชุม

ต่อมาชาวบ้านจึงได้ร่วมกันล่ารายชื่อจำนวนกว่า 100 คน ส่งไปยัง ผู้ตรวจการแผ่นดินรัฐสภา,รมต.คมนาคม และ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อเรียกร้องให้ดำเนินการก่อสร้างสะพานลอยคนข้ามและสะพานสำหรับรถจักรยานยนต์ข้ามทางรถไฟ แต่ยังไม่รับได้คำตอบหรือมีเจ้าหน้าที่ส่วนเกี่ยวข้องใดๆ มาพูดคุยสอบถามชาวบ้าน

จนกระทั่ง เมื่อค่ำวันที่ 15 พฤศจิกายน 2562 นายวรัญญู วราเลิศ ปลัดอำเภอปากช่อง หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรม อ.ปากช่อง ได้ออกหนังสือด่วนที่สุด ที่ นม.1218/4116 ลงวันที่ 13 พฤศจิกายน 2562 ถึงผู้เกี่ยวข้องให้เข้าประชุม พร้อมมาเป็นประธานในที่ประชุมบริเวณเนินดินข้างรางรถไฟ ซึ่งเป็นที่มืด ต้องลากสายไฟฟ้า และติดตั้งหลอดไฟ เพื่อให้มีแสงสว่างสำหรับใช้ในการประชุม โดยการประชุมครั้งนี้ได้สร้างความสงสัยให้กับประชาชน ว่าทำไมไม่จัดประชุมที่ ศาลาประชาคมหมู่บ้าน ที่ตั้งอยู่ห่างไปเพียง 50-60 เมตรเท่านั้น

โดย มีเจ้าหน้าที่ควบคุมโครงการ วิศวกร และที่ปรึกษาโครงการ มาร่วมประชุม อ้างว่าเพื่อจะได้ดูจุดที่จะก่อสร้างอุโมงค์ ได้ชัดเจน ทั้งที่บริเวณนั้นมืดสนิทมองรอบบริเวณไม่เห็นอะไร ซึ่งหลังจากการประชุมได้ดำเนินไปนานกว่า 1 ชั่วโมง มีชาวบ้านจำนวนมากต่อว่าเก้าอี้ก็ไม่พอให้ผู้ที่มาประชุมนั่ง ทำให้ต้องยืนประชุมท่ามกลางความมืด อีกทั้งเครื่องขยายเสียงก็ไม่ดังเท่าที่ควร ทำให้ฟังไม่รู้เรื่อง โดยการประชุมได้มีการให้ชาวบ้านโหวตโดยการยกมือ ซึ่งผลการโหวตมีชาวบ้านต้องการให้สร้างอุโมงค์ลอดจำนวน 25 คน และต้องการสะพานลอยข้ามทางรถไฟจำนวน 88 คน

นายวิโรจน์ ศรีสังข์ นายกเทศมนตรีตำบลสีมามงคล ได้กล่าวต่อหน้าที่ประชุมว่า เป็นเรื่องที่แปลกมากถึงการประชุมในวันนี้ เพราะได้รับโทรศัพท์จากนายวรัญญู ปลัดอำเภอปากช่อง ว่า นายสุเมธ กำนัน ต.กลางดง ได้ทำหนังสือมาขอให้อำเภอ แจ้งไปยัง ผอ.โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ เรียกชาวบ้านและผู้เกี่ยวข้องให้เข้าร่วมประชุม ซึ่งตนก็ยังถามไปว่าทำไมรีบร้อนขนาดนั้น ทางอำเภอได้รับหนังสือวันที่ 12 พฤศจิกายน แต่กว่าจะทำหนังสือ และกว่านายอำเภอ จะลงนาม ไหนจะต้องส่งหนังสือถึง เจ้าหน้าที่โครงการฯอีก แต่จะเรียกประชุมในวันที่ 15 พฤศจิกายนจะทันหรือ จนกระทั่งช่วงเย็นวันที่ 13 พฤศจิกายน ตนเห็นหนังสือเรียกประชุม ผ่านแอฟพลิเคชั่นไลน์ ว่าเรียกประชุมที่ ศาลาประชาคมบ้านคุ้มมอหลักหิน ตนจึงได้แย้งไปว่า คุ้มมอหลักหินนี้ไม่มีศาลาประชาคม อีกทั้งอยู่ห่างจากคุ้มบ้านป่าเสียด ที่เป็นจุดที่ก่อสร้างสะพานคนข้ามทางรถไฟถึง 3-4 กม. นายวรัญญู ปลัดอำเภอ จึงสอบถามไปที่ นายสุเมธ กำนัน ต.กลางดง ว่าตกลงประชุมที่ไหนแน่ นายสุเมธ ก็ยืนยันเปลี่ยนแปลงให้มาประชุม ที่ศาลาประชาคมคุ้มบ้านป่าเสียด ต่อมาสายวันที่ 14 พฤศจิกายนหนังสือเรียกประชุม ได้ส่งถึงสำนักงานเทศบาลตำบลสีมามงคล รายละเอียดก็ยังระบุเรียกประชุมที่ศาลาประชาคมคุ้มบ้านมอหลักหิน ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ตนจึงได้ทำหนังสือ แจ้งไปว่าให้ระบุสถานที่ประชุมให้ชัดเจน และจะได้ประชาสัมพันธ์ทางเสียงไร้สาย ของเทศบาลแจ้งให้ประชาชนทราบ จนกระทั่งช่วงเย็นวันที่ 14 พฤศจิกายนนายสุเมธ กำนัน ต.กลางดง ได้มอบหมายให้ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ทำการประกาศเรียกประชุม แต่ประกาศให้ไปประชุมที่ศาลาประชาคมคุ้มบ้านโรงกุลี ที่อยู่ห่างไปประมาณ 2 กม. จากนั้นได้มีชาวบ้านโทรศัพท์มาแจ้ง ตนจึงได้โทรศัพท์ นำเรียน นายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ นายอำเภอปากช่อง เพื่อทราบว่าเกิดปัญหาอะไรขึ้น ซึ่งแบบนี้ถือว่ากลั่นแกล้งชาวบ้านหรือไม่ นอกจากนี้ยังพบว่าหนังสือของนายสุเมธ กำนัน ต.กลางดง ยังแจ้งว่าชาวบ้านต้องการอุโมงค์ ทั้งที่ชาวบ้านส่วนใหญ่ต้องการสะพานคนข้าม น่าจะเข้าข่ายปฏิบัติหน้าที่มีเงื่อนงำไม่โปร่งใสและสร้างความแตกแยกระหว่างประชาชนกับหน่วยงานและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

Previous Article
Next Article

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน