ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดหน่วยแพทย์พระราชทานเคลื่อนที่ ตรวจสุขภาพประชาชนชาวปากช่อง

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 1 สิงหาคม 2562 นายวัลลภ ยุติธรรมดำรง รองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เป็นประธานเปิดโครงการหน่วยแพทย์ พระราชทาน เคลื่อนที่ ณ โรงพยาบาลมกุฏคีรีวันเขาใหญ่ (ปากช่องนานา) ตำบลโป่งตาลอง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา โดยมี นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายสุรพันธ์ ศิลปะสุวรรณ นายอำเภอปากช่อง ,นายแพทย์มณเฑียร เพ็งสมบัติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาบาลปากช่องนานา นายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ให้การต้อนรับ ทั้งนี้เนื่องด้วย สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุราภรณ วลัยลักษณ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงห่วงใยสุขภาพของราษฎรอำเภอปากช่อง โปรดเกล้าให้ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดหน่วยแพทย์พระราชทานเคลื่อนที่ร่วมกับบุคลลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลกุฏคีรีวัน โรงพยาบาลปากช่องนานา สาธารณสุขจังหวันนครราชสีมา

สำหรับการออกหน่วยในครั้งนี้ ได้มีการตรวจคัดกรอง และบริการตรวจรักษา พร้อมทั้งมอบยาสามัญประจำบ้านพระราชทานแก่ประชาชนในพื้นที่อำเภอปากช่อง โดยมียอดผู้รับบริการทั้งหมด 338 ราย
แบ่งเป็น แพทย์แผนไทย 23 ราย,ตรวจโรคทั่วไป 315 ราย
1.โรคของตา 139 ราย
2.โรคกล้ามเนื้อ กระดูกและข้อ 27 ราย
3.โรคของต่อมไร้ท่อ 14 ราย
4.โรคระบบไหลเวียนโลหิต 14 ราย
5.อื่นๆ รวม 57 ราย ประกอบด้วย กายภาพบำบัด 30 ราย,เวชศาสตร์การกีฬา 10 ราย,ทันตกรรม 24 ราย,นัดพบจักษุแพทย์ที่โรงพยาบาลปากช่องนานา 35 ราย

นอกจากนี้ คณะได้เดินทางไปเยี่ยมผู้ป่วยติดเตียง จำนวน 2 ราย รายแรกนางสาวสิรินภา วงษ์ละคร อายุ 24 ปี ผู้พิการ อยู่บ้านเลขที่ 77 หมู่ 3 ตำบลโป่งตาลอง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา จากการสอบถาม ประวัติการเจ็บป่วย ญาติผู้ป่วยให้ประวัติว่า มารดาคลอดก่อนกำหนด ที่ สถานีอนามัย วันที่ 6 เมษายน 2538 หลังคลอดมีน้ำหนักน้อย และพัฒนาการล่าช้า ทางครอบครัว ไม่ได้พาผู้ป่วยไปรับการรักษาต่อที่ รพ.ปากช่องนานา เนื่องจากสมัยนั้นการเดินทางไม่สะดวก สภาพร่างกาย ผู้ป่วยพูดไม่ได้ หูได้ยิน ทำตามคำสั่งไม่ได้ ลุกนั่งไม่ได้ ญาติช่วยดูแลทำกิจวัติประจำวันให้ รับประทานอาหารได้เอง เป็นอาหารชิ้นเล็กๆ ขับถ่ายอุจจาระปัสสาวะได้ โดยใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูป ปัญหาผู้ป่วย ค่าใช้จ่ายในการดูแล และผู้ดูแล เนื่องจาก มารดาเสียชีวิตเมื่อ พ.ศ.2560 ปัจจุบันพี่สาว และพ่อต้องช่วยกันดูแล รายได้ไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่าย เคยมีแผลกดทับปัจจุบันแผลหายแล้ว พร่องภาวะโภชนาการ

ต่อมาคณะแพทย์พระราชทานได้เดินทางไปตรวจเยี่ยม นายทอง ดินดำ อายุ 79 ปี ผู้พิการ และสูงอายุ อยู่บ้านเลขที่ 64 หมู่ 8 ตำบลโป่งตาลอง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ประวัติการเจ็บป่วย บุตรให้ประวัติว่า ประมาณปี พ.ศ.2549 ผู้ป่วยมีอาการ ขา2 ข้าง ไม่มีรง ปัสสาวะไม่ได้ จึงไปตรวจที่ รพ.ปกช่องนานา แพทย์ Refer ไปที่ รพ. มหาราชนครราชสีมาแพทย์ตรวจวินิจฉัยว่าเป็นฝีที่ไขสันหลัง ได้รับการผ่าตัด หลังผ่าตัดแล้ว ก็เดินไม่ได้ ปัสสาวะเองไม่ได้ ต้องใส่สายสวนปัสสาวะตลอดจนถึงปัจจุบัน ปี พ.ศ.2561 ลำไส้อุดตัน ผ่าตัดที่ลำไส้ที่ รพ.ปากช่องนานา สภาพร่างกาย ผู้ป่วยไม่มีโรคประจำตัว ขา 2 ข้างยกเองได้ แต่เดินเองไม่ได้ ต้องเกาะราวไม้เดิน ใส่สายสวนปัสสาวะ เปลี่ยนสายทุก 1 เดือน การขับถ่ายอุจจาระได้เอง ไม่ได้ใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูป ผู้ป่วยมักมีปัญหาสายสวนปัสสาวะ อุดตันบ่อย ต้องเปลี่ยนสายสวนก่อนครบกำหนดนัด ค่าใช้จ่ายในการดูแล เนื่องจากบุตรเขยเสียชีวิต บุตรสาวมีอาชีพรับจ้างทั่วไป ต้องทำงานใกล้บ้าน เพราะต้องกลับมาดูแลผู้ป่วย รายได้จะมาจากเบี้ยสูงอายุ และผู้พิการ การเดินทางไป รพ. ไม่สะดวก เนื่องจากไม่มีรถ พาผู้ป่วยไปโรงพยาบาล

อำเภอปากช่อง เป็น 1 ใน 32 อำเภอของจังหวัดนครราชสีมา ห่างจากจังหวัดนครราชสีมา 85 กิโลเมตร มีพื้นที่ 1,825 ตารางกิโลเมตร 12 ตำบล 217 หมู่บ้าน ประชากรทั้งหมด 194,256 คน องค์การบริหารส่วนตำบล 9 แห่ง และเทศบาล 5 แห่ง ในด้านการแพทย์และการสาธารณสุข มี โรงพยาบาลทั่วไป 1แห่ง, สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ 1 แห่ง, โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 19 แห่ง ซึ่งอำเภอปากช่อง เป็นอำเภอที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ จึงเป็นโอกาสดียิ่งที่จะได้มีหน่วยแพทย์ พระราชทานเคลื่อนที่จากโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ที่มีศักยภาพสูงมาให้บริการด้านการแพทย์และสาธารณสุขให้แก่ประชาชน ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์แก่ประชาชนชาวอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมาเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งนอกจากเป็นการช่วยเหลือดูแลสุขภาพในเบื้องต้นแล้ว ยังเป็นการเยียวยาด้านจิตใจ สร้างขวัญและกำลังใจ ให้แก่ประชาชนชาวอำเภอปากช่อง

Previous Article
Next Article

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน