นายอำเภอปากช่อง รุดเยี่ยมหนุ่มพิการเดินไม่ได้ ขอห้องน้ำช่วยบรรเทาการขับถ่าย


เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 8 พฤศจิกายน นายสุรพันธ์ ศิลปะสุวรรณ นายอำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา ได้เดินทางไปที่บ้านเลขที่ 50 หมู่ 2 บ้านหัวป้าง ต.พญาเย็น อ.ปากช่อง พร้อมด้วย นายสฤษดิ์ ศรีสังข์ กำนันตำบลกลางดง ประธานชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านอำเภอปากช่อง พร้อมผู้สื่อข่าว หลังได้รับแจ้งจาก นายจรัญ ภู่พายัพ กำนันตำบลพญาเย็น ว่า มีผู้พิการขาลีบงอเดินไม่ได้ วอนขอความช่วยเหลือห้องน้ำเพื่อง่ายต่อการปลดทุกข์ขับถ่ายและขอการช่วยเหลือเนื่องจากครอบครัวมีฐานะยากจน

พบว่าเป็นบ้านชั้นเดียว สภาพเก่า ปลูกอยู่ต่ำกว่าถนนราว 3 เมตร พบ น.ส.ละไม กองแก้ม อายุ 58 ปี ได้ออกมาต้อนรับพร้อมพาเข้าไปในบ้าน โดยพบนายทัศนัย หรือบอย ตลอดไธสง อายุ 35 ปี หนุ่มพิการมีสภาพนั่งชันหัวเข่า แขน ขาลีบ ไม่สามารถลุกขึ้นยืนเหมือนคนปกติ เวลาเคลื่อนตัวไปไหนก็ใช้ก้นพยุงขาในการเคลื่อนที่ และเวลาพูดคำพูดไม่ชัด เวลาขับถ่ายต้องถ่ายในห้องนอน เข้าห้องน้ำลำบากเนื่องจากโถส้วมสูงกว่าพื้น มีพ่อและแม่ช่วยเหลือ จึงต้องการห้องน้ำสุขาใหม่ที่มีคอห่านส้วมแบบธรรมดาลาดน้ำ และให้สูงติดพื้นเพื่อง่ายต่อการขึ้นนั่ง จากนั้นนายสุรพันธ์ ศิลปะสุวรรณ นายอำเภอปากช่อง ได้มอบถุงยังชีพพร้อมเงินช่วยเหลือการครองชีพเบื้องต้นเพื่อจะได้บรรเทา

ด้าน น.ส.ละไม กองแก้ม แม่ของนายบอย กล่าวว่า นายบอย ลูกชายผู้พิการ เมื่อตอนคลอดออกมาก็มีสภาพแข็งแรงดี เหมือนเด็กทั่วไป จนเติบโตเข้าโรงเรียนตามเกณฑ์ ที่โรงเรียนบ้านหัวป้าง ตั้งแต่ชั้นประถมปีที่ 1-6 ต่อมาเมื่อมีอายุ 9 ปี พบว่ามีอาการขาทั้ง 2 ข้าง อ่อนแรงตนจึงพาไปตรวจรักษา ที่โรงพยาบาลรัฐ รพ.ปากช่องนานา ก็อาการไม่ค่อยดี จนต้องพาเข้าตรวจรักษาตาม รพ.ของเอกชนต้องเสียค่าใช้จ่ายมากต้องนำบ้านไปจำนองเพื่อนำเงินมารักษาลูกชาย แต่อาการแข่งขาเริ่มผอมลีบลงจนไม่สามารถเดินได้จนทำให้เส้นยึดทำให้ขาทั้ง 2 ข้าวงอ เมื่อจับดุลูกสะบ้าหัวเข่าไม่สามารถเคลื่อนได้ จนกลายสภาพพิการนั่งยอง ๆ ขาไม่สามารถเหยียดออกได้เวลานอนต้อนอนขางอตะแคง ส่วนมือก็มีอาการไม่มีแรงเช่นกัน

น.ส.ละไม กองแก้ม กล่าวต่อว่า ตนและนายสมนึก ดำเวียง สามีอาชีพรับจ้างทั่วไป แต่ก็ไม่ได้มีงานทุกวันรายได้ไม่ค่อยดี อยู่แบบลำบาก ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้รับมีเงินผู้พิการเดือนละ 800 บาท จากทาง อบต พญาเย็น แต่ก็ไม่เพียงพอค่าใช้จ่ายลูก ก็มีเจ้าหน้าที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลโนนกระโดน เข้ามาดู ส่วนบ้านที่ปลูกต่ำกว่าถนน เมื่อมีฝนตกลงมาน้ำบนถนนก็ไหลเข้าบ้านด้านประตูหน้าบ้าน ต้องทำการขุดทำร่องกั้นเอาไว้เพื่อป้องกันน้ำป่าไหลท่วมบ้าน

หากผู้ที่จะต้องการช่วยเหลือ สอบถาม ที่เบอร์ 0930306672 หรือ โอนเข้าบัญชีเลขที่ 047-8-691-416 ธนาคารกสิกร ชื่อเจ้าของบัญชี น.ส.ละไม กองแก้ม

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน