รพ.ปากช่องนานา จัดตรวจสุขภาพพระสงฆ์เนื่องในวันวิสาขบูชา


เวลา 09.00 น. วันที่ 29 พฤษภาคม 2561 คณะแพทย์โรงพยาบาลปากช่องนานา จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ดำเนินการตรวจสุขภาพพระสงฆ์ เนื่องในวันวิสาขบูชา โดยมี พระครูสุธรรมธีรานุยุต เจ้าอาวาสวัดจันทึก เจ้าคณะตำบลหนองสาหร่าย เขต 2 พร้อมด้วย พระครูสุมลธรรมประยุต เจ้าอาวาสวัดไตรรัตน์ เจ้าคณะตำบลวังไทร เขต1 เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และแพทย์หญิงรัตนา ยอดอานนท์ รองผู้อำนวยการด้านบริการปฐมภูมิ โรงพยาบาลปากช่องนานา เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในการเปิดโครงการ 1 วัด 1 โรงพยาบาล วันวิสาขบูชา ณ ศาลาการเปรียญ วัดจันทึก ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

สำหรับโครงการดังกล่าว สืบเนื่องจากนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ที่ต้องการส่งเสริมสุขภาพพระภิกษุสงฆ์ให้มีสุขภาพดี สอดคล้องกับ “ธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ” โดยกำหนดให้โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลชุมชนทุกแห่งทั่วประเทศ จับคู่กับวัดอุปถัมภ์อย่างน้อย 1 วัด โดยจัดให้มีกิจกรรมโครงการ“1 วัด 1 โรงพยาบาล วันวิสาขบูชา” พร้อมกันทั่วประเทศ ในวันที่ 29 พฤษภาคม 2561 ซึ่งทางโรงพยาบาลปากช่องนานา ได้ดำเนินการจับคู่กับวัดจันทึก ตำบลหนองสาหร่าย อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา จัดกิจกรรมโครงการ “1 วัด 1 โรงพยาบาล วันวิสาขบูชา” ดูแลตรวจสุขภาพ และถวายความรู้ พระสงฆ์ในเขตพื้นที่ตำหลหนองสาร่าย อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ให้มีความรอบรู้เรื่องสุขภาพในด้านต่างๆ อาทิเช่น โรคที่ไม่เรื่องรัง NCD, เรื่องสมุนไพรเพื่อสุขภาพ, เรื่องการเลิกบุหรี่

นอกจากนี้ยังได้จัดกิจกรรมตรวจสุขภาพเคลื่อนที่ให้พระภิกษุสงฆ์ เพื่อให้พระสงฆ์สามารถจัดการสุขภาพและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาพดี เข้าถึงระบบบริการสุขภาพ พระสงฆ์ได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน มีสุขภาพดีลดการเจ็บป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง พร้อมทั้งให้คำแนะนำประชาชนเลือกอาหารลด หวาน มัน เค็ม ในการนำมาถวายพระสงฆ์ และมีความสามารถจัดการสุขภาพตนเองได้ ตามหลัก “สุขภาพดี วิถีไทย วิถีพุทธ” โดยโครงการดังกล่าว จะมีการดำเนินการไปอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ครอบคลุมทั้ง 206 วัด ในเขตอำเภอปากช่อง

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน