กระทิงหนุ่ม คาดติดสัด วัวชาวบ้าน เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการฯเขาใหญ่ เข้าไล่ต้อนถูกขวิดเจ็บ 2 ราย

1463542807438
#ขอบคุณภาพ จาก Social Network

“หมอล็อต” นายสัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานสัตว์ป่าฯ พร้อมทีมงานลงพื้นที่ ไล่ต้อนก่อน จนเจ้าหน้าที่ถูกขวิดบาดเจ็บ 2 ราย  สุดท้ายต้องยิงยาสลบกระทิงหนุ่ม ก่อนนำขึ้นรถบรรทุกไปล่อยกลับในเขตอุทยาน

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 17 พฤษภาคม 2559 นายครรชิต ศรีนพวรรณ หน.อุทยานฯ เขาใหญ่ รับแจ้งจาก นางสาวสมลักษณ์ ยศสังข์ สมาชิก อบต.หมู่ 17 บ้านหัวสนาม ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ว่ามีชาวบ้านพบเห็นกระทิงขนาดใหญ่เดินวนเวียนอยู่ในป่ายูคาลิปตัส ใกล้เคียงหมู่บ้านหัวสนาม หมู่ที่ 17 ต.หนองสาหร่าย หลังได้รับแจ้งจึงประสานงานยังหน่วยรับผิดชอบสัตว์ป่า อุทยานฯ เขาใหญ่, หน่วยปฏิบัติการป้องกันรักษาป่า เขาแผงม้า,หน่วยปฏิบัติการรักษาป่าภูหลวง และหน่วยปฏิบัติการรักษาป่าวังน้ำเขียว รวมกว่า 20 นาย ไปตรวจสอบเพื่อผลักดันเข้าเขตอุทยานฯ

จากการสอบถาม นางสาวสมลักษณ์ ยศสังข์ สมาชิก อบต.หมู่ 17 บ้านหัวสนาม ระบุว่า มีชาวบ้านมาบอกว่ามีกระทิงเดินเข้ามาใกล้บ้านเรือนราษฎร ห่างกันประมาณ 10 กว่าเมตร แต่ติดรั้วลวดหนาม จากนั้นก็เห็นกระทิงตัวดังกล่าวลงไปในหนองน้ำ ตนและชาวบ้านยังตามกันไปดูและถ่ายรูปไว้แต่ระยะไกล พร้อมแจ้ง หัวหน้าอุทยานฯ เขาใหญ่ ให้ทราบ

1463542817518
จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ออกค้นหาในป่าตามที่ได้รับแจ้งจนพบว่า เป็นกระทิง เพศผู้ อายุประมาณ 5-6 ปี น้ำหนักประมาณ 1,200 กิโลกรัม ซึ่งยังวนเวียนอยู่ในป่ายูคาลิปตัส โดยพื้นที่ดังกล่าวอยู่ห่างแนวเขตอุทยานฯ กว่า 20 กิโลเมตร นอกจากนี้ ต.หนองสาหร่าย ก็ไม่ได้อยู่ติดเขตอุทยานฯ ต้องผ่าน ต.วังกะทะ หรือ ต.คลองม่วง โดยเจ้าหน้าที่ใช้วิธีโอบล้อม เพื่อผลักดัน แต่ในระหว่างที่โอบล้อมอยู่นั้น กระทิงได้วิ่งเข้าชนเจ้าหน้าที่จนได้รับบาดเจ็บ 2 นาย คือ นายนเรศน์ พันธุ์โคกกรวด อายุ 51 ปี ได้รับบาดเจ็บที่ไหล่ และขา และ นายอัธชัย เกรียนโคกกรวด อายุ 44 ปี ได้รับบาดเจ็บที่คิ้วขวา แขน ขาบวม ต้องนำส่ง รพ.ปากช่องนานา หลังแพทย์ตรวจรักษาได้ให้กลับไปพักผ่อนที่บ้าน

กระทั่งเวลาผ่านไปกว่า 3 ชั่วโมง กระทิงก็ยังคงเดินวนเวียนอยู่ในป่ายูคาลิปตัส ที่มีพื้นที่กว่า 100 ไร่ โดยไม่มีทีท่าว่าจะผลักดันออกไปได้ เจ้าหน้าที่จึงได้ประสาน น.สพ.ภัทรพล มณีอ่อน หรือหมอล็อต นายสัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมทีมงานสัตวแพทย์ ได้นำปืนยิงยาสลบมายิงใส่กระทิงตัวดังกล่าว จนเวลาผ่านไปกว่า 15 นาที ก็ยังไม่สลบ โดยกระทิงได้เดินต่อไปจะเข้าหมู่บ้าน และเดินเข้าไปที่คอกวัวชาวบ้าน เจ้าหน้าที่จึงได้ยิงยาสลบไปอีก 1 นัด แต่เข็มยาสลบเกิดหลุด เจ้าหน้าที่จึงต้องใช้ความพยายามไล่ต้อนเพื่อยิงยาสลบอีกครั้งก่อนจะมืด ซึ่งจะยากต่อการดำเนินการ โดยได้เตรียมรถบรรทุกที่ติดตั้งเครนเพื่อยกตัวกระทิงกลับเข้าอุทยานฯ ไว้ด้วย

ต่อมา 18.30 น. น.สพ.ภัทรพล หรือหมอล็อต ได้ยิงปืนยาสลบเป็นนัดที่ 3 เข็มยาถูกตัวกระทิงอย่างจัง จนผ่านไปกว่า 20 นาที กระทิงก็สลบกลางป่ายูคาลิปตัส เจ้าหน้าที่ต้องรีบช่วยกันนำขึ้นรถบรรทุกไปยังหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ เขาใหญ่ จุดผากระดาษ บ้านเลือดไทย ต.หมูสี เพื่อรอฟื้นเข้าสู่สภาพปกติ ก่อนปล่อยกลับเข้าเขตอุทยานฯ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมีกระทิงอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน