กลุ่มจิตอาสาปากช่อง ร่วมกับเทศบาลเมืองปากช่อง รวมตัวกันจัดกิจกรรมล่องน้ำเก็บขยะในลำตะคอง

112
กลุ่มรักษ์ลำตะคอง ชมรม 1 พันคนทิ้ง 1 คนเก็บ รวมตัวกว่า 100 คน จัดกิจกรรม “ เรารักษ์ลำตะคอง” สร้างจิตสำนึกอนุรักษ์สายน้ำแห่งชีวิต ล่องเรือเก็บขยะในลำตะคอง พร้อมรณรงค์ขอความร่วมมือประชาชนที่พักอาศัยริมคลองงดทิ้งขยะและสิ่งของลงลำตะคอง

113
เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 4 สิงหาคม 2559 นายคมกฤษณ์ ลิ้มปัญญาเลิศ นายกเทศมนตรีเมืองปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา พร้อมด้วย นายสมจิตร จงจอหอ ฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิก และกลุ่มรักษ์ลำตะคอง ชมรม 1 พันคนทิ้ง 1 คนเก็บ กว่า 100 คน ร่วมสร้างจิตสำนึกรักสายน้ำแห่งชีวิต เขาใหญ่ ร่วมจัดกิจกรรม “ เรารักษ์ลำตะคอง” นำเรือพายและห่วงยาง ล่องน้ำลำตะคอง ออกเก็บขยะตามลำคลอง โดยเริ่มจากสะพานกองวัคซีน ซึ่งเป็นลำน้ำลำตะคองที่ไหลลงมาจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่  และเป็นแหล่งต้นน้ำที่สำคัญที่ไหลลงสู่เขื่อนลำตะคองและหล่อเลี้ยงผู้คนในจังหวัดนครราชสีมา และใกล้เคียง

111
สำหรับขยะที่เก็บได้มีทั้ง ขวดน้ำ ขวดพลาสติก เศษถุงพลาสติก และขยะต่างๆที่มีผู้ทิ้งลงลำคลอง โดยทางกลุ่มรักษ์ลำตะคอง ระบุว่า จะการจัดกิจกรรมแบบนี้ทุกสัปดาห์ และเก็บไปจนถึงเขื่อนลำตะคองเพื่อให้ลำน้ำสะอาด พร้อมได้ร่วมกันรณรงค์ขอความร่วมมือให้ชาวบ้าน ซึ่งพักอาศัยอยู่ตามริมฝั่ง อย่าทิ้งขยะมูลฝอยลงในแม่น้ำลำคอง โดยในวันนี้สามารถเก็บขยะที่ตกค้างในลำตะคองได้จำนวนกว่ากว่า 1 ตัน

114
การจัดทำโครงการนี้กิจกรรมนี้เพื่อที่จะให้น้ำในลำตะคลอง สะอาดตลอดสาย ซึ่งคลองน้ำสายนี้จากเขาใหญ่จนถึงเขื่อนลำตะคองเป็นระยะทางกว่า 101 กิโลเมตร ซึ่งมีสิ่งที่สะสมอยู่ในน้ำเป็นจำนวนมาก โดยมีประชาชนจิตอาสา จากกลุ่มต่างๆ ที่ได้รวมตัวกัน ทั้งเยาวชน ผู้นำท้องถิ่นต่างๆ และผู้ที่มีจิตสำนึกรักษ์ลำตะคอง ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเดียวกัน ซึ่งหวังจะช่วยกันปลูกจิตสำนึกและเป็นตัวอย่างที่ดี ในการช่วยกันเก็บขยะที่ถูกทิ้งในลำตะคอง คาดว่าจะส่งผลให้ผู้คนสำนึกรักษ์และระมัดระวังในการทิ้งขยะ ลำตะคองจะได้ไม่เป็นแหล่งรวมขยะ ซึ่งขยะส่วนใหญ่ที่ตกค้างจะเป็นขวด กล่องโฟม ถุงพลาสติก ภาชนะที่เหลือใช้ ซึ่งตอนนี้เราได้เริ่มทำตัวอย่างให้ทุกคนได้เห็น ว่าถ้ามีการทิ้งขยะลงลำตะคองก็จะเป็นภาระของเรา จึงมีการรวมตัวกันของเด็กและผู้ใหญ่ และต่อไปก็จะมีการไปแนะนำต่อๆกันไป และจะทำให้สังคมดีขึ้น

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน