คณะแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ โรงพยาบาลปากช่องนานา ร่วมใจจัดกิจกรรม “ขยับกายสบายชีวี”

a113
รพ.ปากช่องนานา จัดโครงการออกกำลังกาย “ขยับกายสบายชีวี” เพื่อเป็นตัวอย่างแก่ผู้รับบริการโดยเริ่มที่บุคลากรของโรงพยาบาลเพื่อเป็นแบบอย่างแก่ผู้รับบริการ หวังส่งเสริมการดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ลดอัตราเสี่ยงจากโรคอ้วนลงพุง ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี และเป็นต้นเหตุที่ก่อให้เกิดโรคอื่นๆ อีกมากมาย

เวลา 16.00 น. วันที่ 6 ธันวาคม 2559 นายพทย์ประวีณ ตัณฑประภา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลปากช่องนานา อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เป็นประธานเปิดโครงการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ “ขยับกายสบายชีวี” โดยให้ทุกหน่วยงานได้ร่วมกันออกกำลังกายหลังเวลาเลิกงานเป็นเวลา 1 ชั่วโมง สัปดาห์ละ 3 วัน ซึ่งในการนี้ได้มีการจัดทีมผู้นำ ส่งเสริมการออกกำลังกายด้วยการเต้นแอร์โรบิค โดยมีคณะผู้บริหาร รองผู้อำนวยการ หัวหน้าฝ่าย หัวหน้างาน แพทย์ พยาบาล พนักงานกระทรวงสาธารณสุข และลูกจ้างของโรงพยาบาล ร่วมกันออกกำลังกาย ณ ห้องประชุมร่มเย็นเป็นสุข ชั้น 6  ซึ่งก่อนการเริ่มกิจกรรได้มีการร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีเพื่อถวายอาลัยแด่สมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ก่อนยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 89 วินาที ก่อนการออกกำลังกาย

a112
นพ.ประวีณฯ กล่าวว่า ปัจจุบันสังคมของคนไทยเริ่มเปลี่ยนไปจากอดีต ดังจะเห็นได้จากบริบทการทำงาน เศรษฐกิจ และวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป มีการแข่งขันทั้งทางด้านข่าวสารสารสนเทศและเทคโนโลยี ทำให้วิถีชีวิตของคนในสังคมต้องเร่งรีบและแข่งขันตามกลไกเศรษฐกิจ แต่เวลาในการดูแลสุขภาพของตนเองกลับน้อยลง เกิดปัญหาด้านสุขภาพเพิ่มขึ้น ทำให้ประชาชนหันไปพึ่งพาสินค้าที่จะทำให้สุขภาพดีจากสื่อต่างๆ เช่นยาลดความอ้วน น้ำสมุนไพรต่างๆ ซึ่งไม่จำเป็นและมีราคาแพง ดังนั้นการสร้างเสริมสุขภาพด้วยวิธีง่ายๆและได้ผลจึงเป็นสิ่งที่เหมาะสมกับช่วงเวลาที่เศรษฐกิจไม่ดีนัก โรคอ้วนลงพุง เป็นกลุ่มอาการของความผิดปกติที่เกิดจากกระบวนการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย และได้ให้คำนิยามกลุ่มอาการ Syndrome X ว่าเป็นความสัมพันธ์ระหว่างภาวะดื้อต่ออินซูลิน น้ำตาลสูง ความดันโลหิตสูง ภาวะเอช-ดี-แอลโคเลสเตอรอลในเลือดต่ำ และไตรกลีเซอไรด์สูง ซึ่งกลุ่มอาการนี้มักมีความผิดปกติหลายประการที่มักเกิดขึ้นร่วมกันและเป็นปัจจัยเสี่ยงการเกิดโรคเรื้อรังรวมถึงโรคหลอดเลือดหัวใจ โดยเชื่อว่ามีสาเหตุมาจากผลของความอ้วนและภาวะดื้ออินซูลิน ซึ่งความผิดปกตินั้นมี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ เส้นรอบเอวเกินมาตรฐาน ความดันโลหิตสูง ไตรกลีเซอไรด์สูง ไขมันเอชดีแอลต่ำ และระดับน้ำตาลในเลือดสูง    เห็นได้ว่าความผิดปกติที่พบมีความสัมพันธ์กับการเกิดโรคเรื้อรัง

a111

ทางโรงพยาบาลปากช่องนานา ได้เล็งเห็นความสำคัญเรื่องสุขภาพของบุคลากรของโรงพยาบาล ที่ลดน้อยลงทั้งทางร่างกายและจิตใจ ทำให้คนในโรงพยาบาลมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงห่างไกลจากโรคจึงได้มีโครงการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ จึงได้จัดทำโครงการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพขึ้น เพื่อให้บุคลากรโรงพยาบาล มีความตระหนักถึงการออกกำลังกายมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องพร้อมทั้งมีแกนนำในการออกกำลังกายทุกวัน อีกทั้งกิจกรรมการออกกำลังกายก็เป็นไปตามนโยบายของ รัฐบาล กระทรวงสาธารณสุข และทางจังหวัดอีกด้วย

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน