(ชมคลิป)ความคืบหน้า กรณีไฟไหม้บ่อขยะเมืองปากช่อง หลังเจ้าหน้าที่ระดมรถน้ำดับเพลิง สับเปลี่ยนกำลังเข้าฉีดน้ำควบคุมสถานะการณ์ตลอดค่ำคืนที่ผ่านมา


นายกเมืองปากช่องลงพื้นที่บ่อขยะเมืองปากช่อง ติดตามความคืบหน้าการดำเนินการฉีดน้ำควบคุมการลุกลามตลอดค่ำคืนที่ผ่านมา พร้อมสั่งการเจ้าหน้าที่ฝ่ายเกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจความเดือดร้อนจากประชาชนซึ่งได้รับผลกระทบจากกลุ่มควันที่ลอยตามกระแสลม

เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 22 มีนาคม 2560 ที่ผ่านมา นายคมกฤษณ์ ลิ้มปัญญาเลิศ นายกเทศมนตรีเมืองปากช่อง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ สำรวจความคืบหน้าการควบคุมเหตุไฟไหม้บ่อขยะเมืองปากช่อง ซึ่งเป็นบ่อขยะขนาดใหญ่ มีพื้นที่กว่า 56ไร่ หลังเจ้าหน้าที่ดำเนินการเข้าฉีดน้ำควบคุมการลุกลามตลอดค่ำคืนที่ผ่านมา


จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่าไฟได้ลุกลามเผาบ่อขยะเป็นเนื้อที่ประมาณ 20 ไร่ โดยสถานะการณ์ค่อนข้างคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น โดยพบเพียงกลุ่มควันที่ลอยขึ้นตามจุดต่างๆ อีกทั้งวันนี้ไม่มีกระแสลมที่ส่งผลให้เกิดการลุกลามอย่างเช่นเมื่อวาน อีกทั้งได้มีการฉีดน้ำพรมไว้ตลอดทั้งคืน เพื่อป้องกันการลุกลาม สำหรับวันนี้เจ้าหน้าที่ได้นำรถเกรดมาไถดันขยะเพื่อเปิดทางของกองขยะและเร่งขนดินเพื่อทำถนนเข้าไปยังกลางบ่อขยะเพื่อให้รถน้ำเข้าไปฉีดน้ำเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดเพลิงลุกขึ้นอีก ในขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากหน่วยงานต่างๆ ใช้วิธีการเดินเท้าเข้าไปดับเพลิงในจุดที่รถน้ำไม่สามารถเข้าถึงได้ โดยเร่งดำเนินการควบคุมกลุ่มควันให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ พร้อมกันนี้ยังได้มีเจ้าหน้าที่จากกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองปากช่อง พร้อมด้วยทีมแพทย์จากโรงพยาบาลปากช่องนานา ได้จัดทีมปฐมพยาบาลลงพื้นที่สำรวจประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และให้คำแนะนำการแก้ไขปัญหาจากกลุ่มควันที่ลอยตามกระแสลมไปในพื้นที่ต่างๆ


ด้านนายคมกฤษณ์ ลิ้มปัญญาเลิศ นายกเทศบาลเมืองปากช่อง กล่าวว่า สถานการณ์ในวันนี้เบากว่าเมื่อวานมาก เพราะปัจจัยหลายอย่างเมื่อวานมีลมและอากาศที่แล้ง ส่วนเช้าวันนี้เบาบางลงเพราะว่าฉีดน้ำเลี้ยงไว้ตั้งแต่เมื่อบ่ายโมงที่ผ่านมาจนกระทั้งตีสาม ในวันนี้จะประเมินสถานการณ์ก่อนและจะเร่งดำเนินการให้ดับภายในสัปดาห์นี้ และจะใช้รถเกรดมาช่วยในการดับไฟและลดมลพิษที่สร้างปัญหาให้กับประชาชน และทางโรงพยาบาลปากช่องนานาจะลงพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งเมื่อวานนี้ผู้ว่าฯรองผู้ว่าฯโคราช นายอำเภอปากช่อง ได้ลงพื้นที่ พร้อมหน่วยงานราชการหลายหน่วยงานได้ให้ความร่วมมือในการช่วยเหลือ ส่วนเรื่องผลกระทบกับชาวบ้านก็มีเรื่องของกลุ่มควัน ที่เกิดจากชาวบ้านที่อยู่รอบบ่อขยะเผาหญ้าแล้วเกิดการลุกลามเข้ามาในบ่อขยะ ทำให้สร้างปัญหาให้กับชาวปากช่อง ขณะนี้ได้สำรวจแล้วว่าควันไปถึงตรงไหนบ้าง ซึ่งสาธารณะสุขและโรงพยาบาลจะลงพื้นที่แก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้น

นอกจากนี้ เทศบาลเมืองปากช่องได้มีการจัดเจ้าหน้าที่สาธารณะสุขพร้อมเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลปากช่องนานา ลงพื้นที่พบชาวบ้านเพื่อดูแลชาวบ้านที่อาจได้รับผลกระทบจากกลุ่มควันของบ่อขยะ โดยจัดทีมแพทย์และพยาบาลลงพื้นที่ตรวจสุขภาพประชาชนในหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบ พร้อมตั้งกองอำนวยการที่ปากทางเข้าบ่อขยะ เพื่อคอยรับปัญหาจากชาวบ้าน โดยมีการจัดเตรียมหน้ากากบ้องกันควัน และยาสำหรับรักษาอาการในเบื้องต้น ซึ่งจากการตรวจสอบและสอบถามชาวบ้านในเบื้องต้นยังไม่พบชาวบ้านที่มีอาการหนักจากควันพิษแต่อย่างใด พบเพียงบางรายที่มีอาการแสบตาและแน่นหน้าอกเพียงเล็กน้อย

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน