(ชมคลิป)ไฟไหม้บ่อขยะอำเภอปากช่อง คาดชาวบ้านจุดไฟเผาหญ้าใกล้เคียงก่อนลุกลามเข้าบ่อขยะ


เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในอำเภอปากช่อง กว่า 15คัน ร่วมกันสนับสนุนสับเปลี่ยนนำรถน้ำดับเพลิงเข้าควบคุมเหตุไฟไหม้บริเวณบ่อขยะขนาดใหญ่กว่า 50 ไร่ ตลอด 24 ชม. ตามคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา สาเหตุคาดมีบุคคลจุดไฟเผาหญ้าแห้งก่อนลุกลามเป็นวงกว้างจนถึงบ่อขยะ

เวลา 13.25 น. วันที่ 21 มีนาคม 2560 เจ้าหน้างานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยเทศบาลเมืองปากช่อง ได้รับแจ้งจากประชาชน ว่ามีกลุ่มควันจำนวนมากบริเวณสถานที่ทิ้งขยะเทศบาลเมืองปากช่อง บ้านโนนป่าติ้ว ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งหลังได้รับแจ้ง เทศบาลเมืองปากช่องจึงดำเนินการจัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพร้อมรถน้ำดับเพลิง


ในที่เกิดเหตุเบื้องต้นพบเปลวไฟกำลังลุกลามจากป่าหญ้าบริเวณใกล้เคียงเข้าสู่เขตพื้นที่บ่อขยะ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงประสานงานขอรถน้ำจากองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นซึ่งอยู่ใกล้เคียงรวมกว่า 10 คัน เข้าร่วมสับเปลี่ยนกำลัง และสนับสนุนฉีดน้ำควบคุมเพลิงในที่เกิดเหตุอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีเศษขยะพลาสติกเป็นจำนวนมาก อากาศที่ร้อน อีกทั้งมีกระแสลมแรง จึงทำให้มีการลุกลามอย่างรวดเร็ว โดยกลุ่มควันจากเหตุการณ์ดังกล่าวยังส่งผลกระทบต่อประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนเส้นทางใกล้เคียงจุดเกิดเหตุ ซึ่งกลุ่มควันมีปริมาณที่หนาแน่นจนไม่ยานพาหนะที่สัญจรผ่านไปมาต้องเปิดไฟหน้ารถเพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้กลุ่มควันยังส่งผลกระทบต่อประชาชนซึ่งอยู่ใต้ลม


ต่อมานายปัญญา วงศ์ศรีแก้ว นายอำเภอปากช่อง นายคมกฤษณ์ ลิ้มปัญญาเลิศ นายกเทศมนตรีเมืองปากช่อง พร้อมด้วยนายประภัทร โรจนมงคลกุล รองนายกเทศมนตรีเมืองปากช่อง ได้เดินทางเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบว่าไฟได้ลุกไหม้เป็นวงกว้างมากกว่า 20 ไร่ ซึ่งตลอดเวลาได้มีกระแสลมพัดอย่างต่อเนื่องจึงทำให้การควบคุมเพลิงเป็นไปด้วยความยากลำบาก นอกจากนี้ยังได้มีการรายงานสถานะการณ์ที่เกิดให้ทางจังหวัดทราบอยู่เป็นระยะ ซึ่งในการนี้ยังได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่นำรถแบ็คโฮทำการขุดกองขยะ เพื่อทำการฉีดน้ำลงไปด้านใต้กองขยะกำจัดพื้นที่ให้เพลิงอยู่ในวงจำกัด

จากนั้นนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายธนพล จันทรนิมิ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายแพทย์ประวีณ ตัณฑประภา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลปากช่องนานา ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุไฟไหม้ พร้อมทั้งนำเครื่องมือตรวจสอบสภาพอากาศเข้าตรวจสอบ และสั่งการให้องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นในเขตอำเภอปากช่อง จัดรถน้ำดับเพลิงเข้ามาสนับสนุนช่วยเหลือในการควบคุมเพลิง ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งประเมินสถานะการณ์ประชุมวางแผนดำเนินการเป็นระยะ และสั่งการให้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียงได้ทราบ รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่คอยดูแลปัญหาทางด้านสุขภาพให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากกลุ่มควันที่ลอยไปตามกระแสลม โดยจากการตรวจสอบสภาพบริเวณใกล้เคียงพบว่า มีค่าออกซิเจน 22.4 % คาร์บอนมอนอกไซด์ 0 % ก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟล์ 0% ค่าความติดไฟ LEL (Low explosive limit) 0% ซึ่งจากผลดังกล่าวยังถือว่าปลอดภัย

สำหรับสถานที่ทิ้งขยะเทศบาลเมืองปากช่อง แห่งนี้มีเนื้อที่ประมาณ 60 ไร่ ซึ่งใช้ในการรองรับขยะจากองค์กรปกครองส่วนท้องในอำเภอปากช่องมานานกว่า 50 ปี ซึ่งมีขยะในพื้นที่กว่า 200,000 ตัน นอกจากนี้ในแต่ละวันจะมีขยะเข้ามาใหม่อีกวันละกว่า 180 ตัน โดยทางเทศบาลเมืองปากช่อง อยู่ระหว่างศึกษาโครงการบริหารจัดการขยะที่อยู่ในพื้นที่เพื่อการจำกัดขยะที่ยั่งยืน รวมถึงการลดปัญหาขยะตกค้างที่อยู่ในบริเวณสถานที่ทิ้งขยะ เพื่อเตรียมรับต่อการเจริญเติบโตของเมืองอย่างรวดเร็ว ซึ่งจากรายงานที่ผู้สื่อข่าวได้รับมาทราบว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาหาวิธีการที่เหมาะสมเพื่อลดปัญหาสิ่งแวดล้อม ลดผลกระทบต่อชุมชน และมีประสิทธิภาพในการบริหารจัดการขยะอย่างยั่งยืนต่อไป

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน