(ชมคลิป)วีระ นำสื่อมวลชนลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีการสร้างถนนขวางลำน้ำในเขตตำบลปากช่อง ด้านนายก อบต.ระบุมีการขออนุญาตถูกต้อง

นายวีระ สมความคิด นำสื่อมวลชนลงพื้นที่ ตำบลปากช่อง หลังได้รับการร้องเรียน กรณี พลตำรวจเอกศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก่อสร้างถนนกั้นลำน้ำสาธารณะ ด้านนายก อบต.ปากช่อง ระบุจุดที่มีการก่อสร้างเดิมเป็นฝายดินเก่าแก่ ตั้งแต่ก่อน พ.ศ.2515 จะมีน้ำเพียงแค่ในช่วงฤดูฝนเท่านั้น โดยมีการขออนุญาตก่อสร้างถูกต้อง วัตถุประสงค์ทำถนนเชื่อมต่อที่ดินติดกัน และกักเก็บชะลอน้ำเพื่อให้ประชาชนได้ใช้ในการเกษตรช่วงหน้าแล้ง

เวลา 14.15 น. วันที่ 8 พฤษภาคม 2560 นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น นำสื่อมวลชนลงพื้นที่ตำบลปากช่อง เพื่อดูการก่อสร้างฝายกั้นลำน้ำ ของพลตำรวจเอกศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชน โดยจุดดังกล่าว อยู่บริเวณหมู่บ้านปางแก ต.ปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา


เมื่อมาถึงพบว่า พื้นที่ดังกล่าวมีรั้วลวดหนามและรั้วเหล็กกั้นไว้โดยรอบ ด้านหน้าเป็นประตูรั้วเหล็ก มีป้ายข้อความด้วยตัวหนังสือสีแดง ”ห้ามเข้าก่อนได้รับอนุญาต “  โดยมีคณะสื่อมวลชนที่มารอทำข่าว พร้อมกำลังตำรวจ สภ.ปากช่อง เจ้าหน้าที่ทหาร จากนั้นนายวีระ ได้ทำการแถลงข่าวชี้แจงข้อมูลอยู่บริเวณหน้าประตู โดยมีคนงานที่อยู่ในไร่ 2 คน ได้ถ่ายรูปคณะของนายวีระ และคณะสื่อมวลชนทั้งหมดเอาไว้ตลอดเวลา


โดยนายวีระ ได้นำเอกสารที่ดินให้ดู ว่าบริเวณดังกล่าวมีที่ดิน 3 แปลง เป็นโฉนดเลขที่ 11548  เนื้อที่ 17-0-01 วา แปลงที่ 2 โฉนดเลขที่  11575 เนื้อที่ 12-0-50 ตร.วา และแปลงที่   11540 เนื้อที่ 5-3-20 ตร.วา รวมพื้นที่ทั้ง 3 แปลง  เนื้อที่ 34 ไร่ 3 งาน 71 ตร.วา โดยเจ้าของที่ดินเดิมเป็นของ นายสุพีร์  รังสิพราหมณกุล ต่อมานายสุพีร์ เสียชีวิต พล.ต.ต.ศรีวราห์ (ยศในขณะนั้น) ผู้เป็นบุตรและเป็นผู้จัดการมรดก ได้โอนมาเป็นของตนเอง 10 เมษายน 2557  พร้อมกล่าวว่าได้รับเรื่องร้องเรียนจาก ชาวบ้าน อ.ปากช่อง ว่ามีการก่อสร้างถนน ฝายน้ำล้น ขวางทางน้ำสายหลักบ้านปางแก ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนโดยเฉพาะคนอยู่ท้ายน้ำ


ต่อมา สื่อมวลชนได้เดินทางไปสอบถาม นายเสกสันต์  ทองสวัสดิ์วงศ์ นายก อบต.ปากช่อง ได้ความว่า ที่ดินทั้ง 3 แปลง เดิมเป็นของนายอำพร  ณ ป้อมเพ็ชร ต่อมา นายสุพีร์  บิดา พล.ต.อ.ศรีวราห์ รอง ผบ.ตร.ซื้อต่อมาช่วงปี พศ.2515 และเท่าที่ตนทราบว่าที่ดิน ทั้ง 3 แปลง มีร่องน้ำผ่ากลางที่ดิน และมีการทำฝายดินสูงซึ่งเป็นของเดิมมานานหลายสิบปีแล้ว พร้อมนำภาพถ่ายฝายดินเดิม เป็นร่องน้ำธรรมชาติ ไม่มีน้ำขังมาให้สื่อมวนชนดูถึงสภาพเดิม ซึ่งในช่วงหน้าแล้งบริเวณดังกล่าวจะไม่มีน้ำ เมื่อถึงฤดูฝนจะมีมวลน้ำซึ่งไหล จากหมู่บ้านบันไดม้า หมู่บ้านหนองน้อย ซึ่งอยู่ห่างจากฝายไม่มากนัก และเจ้าของที่ดินเดิมจึงทำเป็นฝายดินและเป็นถนนเชื่อต่อที่ดินไว้เพื่อขนพืชผลการเกษตร จนต่อมาปี 2557 พล.ต.อ.ศรีวราห์ รอง ผบ.ตร.ได้รับที่ดินมรดก ก็อยากจะขออนุญาตให้ถูกต้อง ได้มอบหมายให้ลูกน้องที่ทำเกษตรกรรมในที่ดินแปลงดังกล่าว จึงได้ไปขออนุญาตก่อสร้างฝายปูนที่  สนง.เจ้าท่าภูมิภาค นครราชสีมา ก็ได้รับแจ้งว่า ได้ถ่ายโอนภารกิจให้ท้องถิ่นแล้ว ก็มายื่นขออนุญาตที่ อบต.พร้อมโชว์ใบอนุญาตให้ดูว่า มายื่นเรื่องขอและออกใบอนุญาตเมื่อ 15 กรกฎาคม 2558

นายเสกสันต์ นายก อบต.ปากช่อง ยังกล่าวอีกว่า โดยภาพรวมแล้วตนเองเห็นว่าเป็นการดีที่มีฝายชลอน้ำ เพราะชาวบ้านที่ใกล้เคียงจะได้ใช้น้ำด้วย โดยก่อนหน้านี้ทราบว่าประตูรั้วได้เปิดไว้ตลอดเวลาซึ่งประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียงสามารถเข้าไปนำน้ำมาใช้ได้ตลอดเวลา อีกทั้งเวลาเกิดเหตุเพลิงไหม้หรือเกิดภัยแล้งทาง อบต.ก็ยังสามารถใช้น้ำที่บริเวณแห่งนี้ในการช่วยเหลือประชาชนได้อีกทางอย่างทันท่วงที สำหรับ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รอง ผบ.ตร.เคยพูดไว้ในวันที่มาขออนุญาต ว่าถ้าชาวบ้านเดือดร้อน ไม่อยากให้ทำก็บอกแล้วกัน พร้อมที่จะรื้อ เพราะเป็นผู้รักษากฎหมายจะมาทำผิดเสียเองนั้นไม่ถูกต้อง

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน