พม.จัดโครงการสร้างภาพลักษณ์กรมการพัฒนาชุมชน จัดกิจกรรมพัฒนาชุมชนสัมพันธ์สัญจร เสวนา Way Of Life วิถีพอเพียง อย่างมีความสุข

โพสต์โดย ปากช่องทูเดย์ เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน 2017

เวลา 10.00 น. วันที่ 17 มิถุนายน 2560 นางรักใจ กาญจนะวีระ ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ กรมการพัฒนาชุมชน พร้อมคณะเจ้าหน้าที่สื่อมวลชน ผู้ร่วมกิจกรรม พช.สัมพันธ์สัญจร เดินทางเข้าร่วมการเสวนา Way Of Life วิถีพอเพียง อย่างมีความสุข ณ ศาลาประชาคม บ้านหลักเขต หมู่ 18 ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยมี นายพิศ นันทพูนพิพัฒน์ หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์ กรมการพัฒนาชุมชน สำนักงานพัฒนาชุมชน พร้อมด้วย นายภาณุวัฒน์ ขันพลกรัง พัฒนาการอำเภอปากช่อง นางณัฐสิรี เก่งอนันตานนท์ นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ นายจักรกฤช พัดน้อย ผู้ใหญ่บ้านหลักเขต หมู่ 18 นายสุธีร์ วงค์อุ่นใจ ปราชญ์ชาวบ้าน พร้อมด้วยกลุ่มแม่บ้านชุมชนบ้านหลักเขตร่วมให้การต้อนรับ

โพสต์โดย ปากช่องทูเดย์ เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน 2017

สำหรับ กิจกรรม พช.สัมพันธ์สัญจร ชมวิถีชุมชน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในครั้งนี้ กรมการพัฒนาชุมชน หรือ พช. ได้มีการนำคณะสื่อมวลชนสัญจรลงพื้นที่ชมวิถีชีวิตชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา โดยมีการเยี่ยมชมหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งกรมการพัฒนาชุมชนได้สานต่อความพอเพียง ภายใต้โครงการ “Way of life วิถีความพอเพียง สร้างเศรษฐกิจซานรากมั่นคงและชุมชนพึ่งพาตนเองได้”

นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เผยว่า โครงการ “Way of life ” เป็นหลักสูตรการฝึกอบรมที่ได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ไปสู่การปฏิบัติจนเป็นวิถีชีวิต ที่จะช่วยแก้ปัญหาความยากไร้ในชุมชน นำไปสู่ชีวิตที่มั่นคงได้ โดยมีแนวทางการขับเคลื่อน 4 ขั้นตอน ที่เป็นกระบวนการที่สามารถจับต้องได้ และวัดผลอย่างเป็นรูปธรรมชัดเจน คือ 1 การค้นหาและเตรียมครูฝึก 2 การฝึกสอนหรือถ่ายทอดความรู้ 3 การนำไปปฏิบัติจนเป็นวิถีชีวิต 4 หมู่บ้านหรือชุมชนประกาศตนเป็นหมู่บ้านพึ่งพาตนเอง ซึ่งทุกขั้นตอนที่กล่าวมา ทางกรมการพัฒนาชุมชน ได้คอยให้การช่วยเหลือสนับสนุน พร้อมทั้งผลักดันให้เกิดการปฏิบัติจริงในพื้นที่เพื่อให้เกิดผลสำเร็จสูงสุดซึ่งเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและชุมชน

โพสต์โดย ปากช่องทูเดย์ เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน 2017

สำหรับการนำคณะสื่อมวลชนสัญจรในครั้งนี้ กรมการพัฒนาชุมชน ได้มุ่งเน้นการพาชมตัวอย่างกิจกรรมการยกระดับเศรษฐกิจเชิงฐานราก โดยการสร้างอาชีพในครัวเรือน หรือที่เรียกว่า สัมมาชีพ ในพื้นที่ชุมชนสัมมาชีพต้นแบบ ที่บ้านหลักเขต หมู่ 18 ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งชาวบ้านได้มีการรวมกลุ่ม นำผลผลิตทางการเกษตรที่มีอยู่ในชุมชน โดยเฉพาะกล้วย มาแปรรูปเป็นกล้วยฉาบสร้างมูลค่า เพิ่มรายได้ให้ในแต่ละครัวเรือน รวมทั้งยังมีปราชญ์ชาวบ้านในพื้นที่คอยให้คำแนะนำ ถ่ายทอดความรู้การทำการเกษตรบนพื้นฐานเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งส่งผลให้ชาวบ้านในพื้นที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

โพสต์โดย ปากช่องทูเดย์ เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน 2017

นอกจากนี้การดำเนินกิจกรรม พช.สัมพันธ์สัญจร ในครั้งนี้ ยังได้มีการลงพื้นที่เยี่ยมชมผลิตภัณฑ์นวัตกรรมโอท็อป ภายใต้แบร์นที่ชื่อว่า “ฅญาบาติก” ซึ่งเป็นนวัตกรรมจากสินค้าโอท็อปของอำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา โดยการพัฒนาจากเยาวชนรุ่นใหม่ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่าจากสินค้าซึ่งเป็นรากฐานอาชีพจากภูมิปัญญาของคนในชุมชน

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน