ศูนย์วิจัยการอนุรักษ์ดินและน้ำ จัดกิจกรรมปลูกหญ้าแฝก ๙ ตามรอยพ่อ น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ รัชกาลที่ ๙

โพสต์โดย ปากช่องทูเดย์ เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน 2017

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 18 มิถุนายน 2560 นายสุริยะ ยืนยง ผู้อำนวยศูนย์วิจัยการอนุรักษ์ดินและน้ำ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยตัวแทนจาก เดอะมอลล์ นครราชสีมา ชมรมฮักเขาใหญ่ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรปากช่อง ชมรมผู้ประกอบการร้านอาหาร เขาใหญ่ นำเยาวชนและนักศึกษา เครือข่ายจิตอาสา ร่วมกิจกรรม ” ปลูกหญ้าแฝก ๙ ตามรอยพ่อ ” เป็นเลข ๙ ไทย เพื่อรำลึกถึงในหลวง รัชกาลที่ ๙ บนพื้นที่ขนาด 1 ไร่ ซึ่งจัดเตรียมไว้ ณ ศูนย์วิจัยการอนุรักษ์ดินและน้ำ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

โพสต์โดย ปากช่องทูเดย์ เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน 2017

โดยการจัดกิจกรรมดังกล่าวเพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงมีพระราชดำริในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาการพังทลายของหน้าดิน โดยการใช้หญ้าแฝกในการแก้ปัญหา อีกทั้งยังส่งเสริมให้ประชาชนทำการปลูกหญ้าแฝกตามแหล่งน้ำต่างๆ เพื่อลดการพังทลายของหน้าดิน และเพื่อเป็นการปรับปรุงคุณภาพของดิน ซึ่งหญ้าแฝกยังสามารถใช้ปลูกเพื่อเป็นพืชคลุมดินลดการเสื่อมสลายของอินทรีย์วัตถุในดิน ป้องกันการระเหยของน้ำในดิน ทำให้ดินมีคุณภาพที่ดีเหมาะแก่การเพาะปลูกพืชพันธุ์ต่างๆ ซึ่งการจัดกิจกรรมการปลูกหญ้าแฝกเป็นเลข ๙ ในครั้งนี้ ยังเพื่อเป็นการเตรียมพื้นที่สำหรับการจัดกิจกรรมการปลูกต้นดาวเรือง โครงการ รวมพลังต้นกล้าจิตอาสา ปลูกหญ้าแฝก และต้นดาวเรือง ในวันเสาร์ที่ 5 สิงหาคม 2560

โพสต์โดย ปากช่องทูเดย์ เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน 2017

สำหรับ ศูนย์วิจัยการอนุรักษ์ดินและน้ำ อ.ปากช่อง เป็นส่วนหนึ่งในพื้นที่ของ ศูนย์วิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยีการพัฒนาที่ดิน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ตั้งขึ้นเมื่อปี 2542 บนเนื้อที่ 625 ไร่ มีภารกิจหลัก คือ เป็นศูนย์กลางการศึกษาวิจัยแบบบูรณาการทั้งด้านการอนุรักษ์ดินและน้ำ การปรับปรุงบำรุงดิน การใช้เทคโนโลยีชีวภาพเพื่อเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร วิจัยนวัตกรรมด้านการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ รวมทั้งการจัดการดินปัญหาต่าง ๆ ในแต่ละปีจะมีโครงการวิจัยประมาณ 40 โครงการ สามารถนำไปพัฒนาต่อยอดขยายผลสู่เกษตรกรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โพสต์โดย ปากช่องทูเดย์ เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน 2017

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน