รมว.พม. จัดประชุมเชิงปฏิบัติการณ์พัฒนาศักยภาพผู้บริหาร พม. เพื่อเร่งขับเคลื่อนงานในไตรมาส 2 – 4 พร้อมยกระดับหน่วยงานสู่มาตรฐานอาเซียน


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการณ์พัฒนาศักยภาพผู้บริหาร บูรณาการการประสานงานวางแนวทางแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับความเดือดร้อนของประชาชนอย่างยั่งยืน เพื่อเร่งขับเคลื่อนงานในไตรมาส 2 – 4 พร้อมยกระดับหน่วยงานสู่มาตรฐานอาเซียน


เวลา 12.00 น. วันที่ 25 มกราคม 2560 พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เปิดเผยว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้จัดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการโครงการพัฒนาบุคลากรระดับบริหาร ระหว่างวันที่ 23 – 26 มกราคม 2560 ณ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สะพานขาว กรุงเทพฯ และโรงแรม ดีวารี ชาญวีร์ อ.ปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา โดยมีผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานในสังกัดของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จำนวนกว่า 90 คน เข้าร่วมสัมมนา ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ (สป.พม.) กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) กรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) กรมกิจการผู้สูงอายุ (ผส.)
กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) การเคหะแห่งชาติ (กคช.) สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) และสำนักงาน ธนานุเคราะห์ (สธค.) เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้บริหารเป็นผู้นำองค์กรแห่งการเรียนรู้เทียบเท่ามาตรฐานอาเซียนและมาตรฐานสากล

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า การสัมมนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้บริหารระดับสูง
ของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ให้เป็นผู้นำ ที่มีวิสัยทัศน์  มีโลกทัศน์ มีคุณธรรม จริยธรรม และความรู้ที่ทันสมัยในทุกด้าน ประกอบด้วย 1) การเพิ่มพูนองค์ความรู้ด้านวิสัยทัศน์ โลกทัศน์ นวัตกรรมใหม่ๆ และความรู้ที่ทันสมัยในทุกด้าน รวมถึงเทคโนโลยีและพลวัตรทางการเปลี่ยนแปลงในยุคโลกาภิวัฒน์ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการบริหารงาน  2) การทบทวนผลการปฏิบัติงานในรอบ 4 เดือน ที่ผ่านมา  3) การมอบแนวทางในการขับเคลื่อนงานของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ปี 2560  และ 4) การวางทิศทางยุทธศาสตร์กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ระยะ 20 ปี


พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับกิจกรรมสำคัญต่างๆ ในการสัมมนาครั้งนี้ ประกอบด้วย การบรรยายเรื่องการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติเพื่อการปฏิรูป ปรองดอง และพัฒนาประเทศใน 20 ปี โดย ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  สถานการณ์โลก : การก่อการร้าย ภัยคุกคาม โดย นายวิทวัส  ศรีวิหค รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ  ผู้นำกับการบริหารจัดการองค์กรยุคใหม่ โดย ดร.เกรียงศักดิ์  เจริญวงศ์ศักดิ์  ผู้อำนวยการสถาบันอนาคตศึกษาเพื่อการพัฒนา  แนวโน้มการบริหารงาน  บริหารคน 2017 – 2030 โดย รศ.ดร.ศิริยุพา รุ่งเริงสุข สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  อีกทั้งมีการระดมความคิดเห็นของผู้บริหารระดับสูงกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ในประเด็นงานสำคัญ กับการยกระดับหน่วยงานสู่มาตรฐานอาเซียน และการลงพื้นที่เยี่ยมชมและทดสอบสมรรถนะร่างกาย ณ ศูนย์ฝึกอบรมยุทธวิธีตำรวจกลาง หนองสาหร่าย จังหวัดนครราชสีมา อีกทั้ง มีการศึกษาสภาพปัญหาสังคมในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ ตนยังได้บรรยายพิเศษ ในหัวข้อ “แนวคิดและหลักการทำงานในไตรมาส 2-4” และมอบแนวทางในการขับเคลื่อนงานกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ปี 2560 ไตรมาส 2-4 ทั้งนี้ การขับเคลื่อนและกลยุทธ์ในการปฏิบัติงานให้ประสบผลสำเร็จของผู้บริหาร นั้น ประกอบด้วย 1) ต้องมียุทธศาสตร์และนโยบายในการปฏิบัติงาน 2) มีการจัดทำ Action Plan และงบประมาณ 3) การจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการในการควบคุมการปฏิบัติ 4) สร้างเอกภาพในการบังคับบัญชา (การจัดประชุมทุกวัน) 5) กระจายอำนาจให้มีเจ้าภาพในการดูแลโครงการต่างๆ 6) สร้างองค์ความรู้และพัฒนาบุคลากร 7) การพัฒนาหน่วยงาน เช่น ความสะอาด หลัก 5 ส. และสิ่งแวดล้อมที่ดี 8) ใช้ทฤษฏีสร้างความเข้มแข็ง
จากภายใน (จากส่วนบนดันไปข้างล่าง) 9) การสร้างขวัญกำลังใจ 10) เน้นภาวะผู้นำหน่วย และ 11) ประเมินผลและตอบแทนอย่างมีธรรมาภิบาล

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน