โรงพยาบาลปากช่องนานา นำคณะแพทย์จิตอาสาผ่าตัดรักษาโรคตาฟรี


คณะแพทย์จิตอาสา ให้บริการผ่าตัดรักษาโรคตา ตามโครงการ “จิตอาสา ผ่ารักษาโรคตา เพื่อผู้ป่วยรอโอกาส ฟรี ” ให้กับประชาชนที่มีปัญหาเรื่องสายตาต้องเข้ารับการผ่าตัดกว่า 190 ราย จากผู้ที่เข้ารับการคัดกรอง 1,864 คน

23 ก.ค.60 เวลา 08.00 น. ที่ห้องประชุมร่มเย็นเป็นสุข โรงพยาบาลปากช่องนานา อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางมาเยี่ยมให้กำลังใจคณะแพทย์ รพ.รามาธิบดี รพ.มหาราชนครราชสีมา แพทย์พยาบาลและเจ้าหน้าที่ รพ.ปากช่องนานา ที่ให้บริการผ่าตัดรักษาโรคตา ในโครงการ “จิตอาสา ผ่าตัดรักษาโรคตา เพื่อผู้ป่วยรอโอกาส ฟรี”

โพสต์โดย ปากช่องทูเดย์ เมื่อ วันจันทร์ที่ 24 กรกฎาคม 2017

สำหรับการคัดกรองผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับสายตาตามโครงการนี้ โรงพยาบาลปากช่องนานา ได้เปิดลงทะเบียนผู้ป่วยคัดกรองผู้ป่วยที่เป็นโรคตา ได้แก่ต้อกระจก ต้อเนื้อ หนังตาพิการ ท่อน้ำตาอุดตัน ในช่วงเดือน ก.พ.2560 เป็นต้นมา เพื่อนัดมาทำการผ่าตัดในระหว่างวันที่ 22-23 ก.ค.60 โดยมีเป้าหมายผู้รับบริการจำนวน 200 คน ซึ่งในอำเภอปากช่อง และอำเภอใกล้เคียง

โพสต์โดย ปากช่องทูเดย์ เมื่อ วันจันทร์ที่ 24 กรกฎาคม 2017

นพ.เกียรติภูมิฯ รองปลัด สธ. กล่าวว่า โรคต้อกระจกยังคงเป็นปัญหาการมองเห็นในผู้ป่วยสูงอายุของไทย และโรคที่เป็นสาเหตุทำให้ตาบอดเป็นอันดับหนึ่ง คือ โรคต้อกระจก ซึ่งเป็นโรคที่รักษาได้ จังหวัดนครราชสีมา เป็นจังหวัดที่ใหญ่เป็นลำดับ 2 ของประเทศไทย และมีประชากรราว 2.6 ล้านคน มี 32 อำเภอ จักษุแพทย์ทั้งจังหวัดรวมประมาณ 10 ท่าน โดยที่อำเภอปากช่องเป็นอำเภอรอบนอกของจังหวัดนครราชสีมา มีประชากรกว่า 2 แสนคน มีผู้ป่วยโรคต้อกระจกที่สมควรรับการรักษามากกว่า 1800 คน นอกจากนี้ยังมีผู้ป่วยโรคตาอื่นๆ เช่นต้อเนื้อ หนังตาพิการ ท่อน้ำตาอุดตัน อีกจำนวนหนึ่งที่ยังขาดการดูแลรักษา ซึ่งวันนี้มีคณะแพทย์จิตอาสาซึ่งนำโดย ศาสตราจารย์นายแพทย์ พรชัย สิมะโรจน์ ภาควิชาจักษุวิทยาโรงพยาบาลรามาธิบดี และ รพ.มหาราชนครราชสีมา พร้อมทีมงานและเครื่องมือแพทย์มาทำการผ่าตัดให้กับผู้ป่วยฟรี

โพสต์โดย ปากช่องทูเดย์ เมื่อ วันจันทร์ที่ 24 กรกฎาคม 2017

โดยจากการคัดกรองผู้ป่วยที่มาลงทะเบียนจำนวนทั้งสิ้น 1,864 คน พบว่ามีบุคคลที่ต้องเข้ารับการผ่าตัดจำนวน 191 รายแยกเป็น ต้อกระจกจำนวน..164…ราย ต้อเนื้อจำนวน….17…ราย หนังตาพิการจำนวน…5….ราย นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนอาหารจากมูลนิธิสว่างวิชชาธรรมสถานปากช่อง แจกจ่ายให้กับผู้ป่วยและญาติได้รับประทานฟรี

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่http://www.pakchongnews.com/news

โพสต์โดย ปากช่องทูเดย์ เมื่อ วันจันทร์ที่ 24 กรกฎาคม 2017

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน