รมช.เกษตรและสหกรณ์ ติดตามความคืบหน้าการตั้งโรงงานผลิตวัคซีนพิษสุนัขบ้าในไทย


เวลา 17.00 น. วันที่ 20 กรกฎาคม 2561 นายลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายสัตวแพทย์ สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ นายสัตวแพทย์จีระศักดิ์ พิพัฒนพงศ์โสภณ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ และคณะลงพื้นที่ สำนักเทคโนโลยีชีวภัณฑ์สัตว์ อ.ปากช่อง เพื่อประชุมติดตามความคืบหน้าโครงการศึกษาความเป็นไปได้การจัดตั้งโรงงานผลิตวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในประเทศไทย โดยมีนายสัตวแพทย์เชาวฤทธิ์ บุญมาทิต ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีชีวภัณฑ์สัตว์ รายงานความคืบหน้าของโครงการ

โพสต์โดย ปากช่องทูเดย์ เมื่อ วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม 2018

สำหรับโครงการก่อสร้างโรงงานผลิตวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ในไทยนั้น เกิดขึ้นจากปัญหาการขาดแคลนวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชนเป็นจำนวนมาก อีกทั้งการนำเข้าวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ามีราคาค่อนข้างสูง และไม่เพียงพอต่อการใช้ควบคุมโรคในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการจัดตั้งโรงงานผลิตวัคซีนฯในไทยนั้น อีกทั้งเพื่อควบคุมคุณภาพ และปริมาณของวัคซีน ตลอดจนลดค่าใช้จ่ายที่ต้องนำวัคซีนเข้ามาจากต่างประเทศอีกทางหนึ่ง

โพสต์โดย ปากช่องทูเดย์ เมื่อ วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม 2018

ด้านนายลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าของโครงการจัดตั้งโรงงานผลิตวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในไทยนั้น ซึ่งจากที่ได้รับรายงานจากคณะทำงานทราบว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ ในการดำเนินการ ซึ่งต้องมีการศึกษาโดยละเอียดถึงขั้นตอนการผลิต วิธีการเพาะเชื้อ การคัดเลือกสายพันธุ์ของเชื้อ รวมถึงค่าใช้จ่ายที่เหมาะสมต่อการผลิต นอกจากนี้ยังต้องมีลำดับขั้นตอนและวิธีการนำเชื้อและวัคซีนที่ได้ไปทดสอบคุณภาพจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทางสำนักเทคโนโลยีชีวภัณฑ์สัตว์ ได้มีการประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นสถาบันวัคซีนแห่งชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล กลุ่มพัฒนาวิชาการปศุสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สถานเสาวภา สภากาชาดไทย สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และองค์กรการเภสัชกรรม เพื่อร่วมกันศึกษาและวางแนวทางการก่อสร้างโรงงานผลิตวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ให้ได้มาตรฐานและเพียงพอ ต่อการใช้ควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าในปัจจุบันและอนาคตได้อย่างยั่งยืน

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.pakchongnews.com

โพสต์โดย ปากช่องทูเดย์ เมื่อ วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม 2018

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน