แขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2 ลุยปลุกต้นทองอุไร 200 ต้น ริมถนนมิตรภาพ หวังสร้างภูมิทัศน์ ลดความเครียดให้ผู้ขับขี่

วันที่ 26 มีนาคม 2562 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานจาก นายสุจินต์ จิ๋วรี หัวหน้า​หมวด​ทางหลวง​กลา​งดง​ แขวง​ทางหลวง​นครราชสีมา​ที่​ ว่า แขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2 ได้ดำเนินการปลูกต้นทองอุไร จำนวน 200 ต้น บริเวณริมถนนมิตรภาพขาออก ช่วงหลัก กม.ที่ 66+000 – 72+000 เพื่อสร้างภูมิทัศน์ที่สวยงามริมถนนมิตรภาพ อีกทั้งยังว่าว่าจะช่วยทำให้ผู้ที่ขับขี่ยานพาหนะสัญจรผ่านบริเวณดังกล่าวได้ลดความตึงเครียดในขณะขับขี่ และช่วยลดอุบัติเหตุได้อีกทางหนึ่ง

สำหรับต้นทองอุไร หรือ พวงอุไร ดอกสร้อยทอง ดอกละคร เป็นต้นไม้พุ่มโปร่งขนาดกลาง ไม่ผลัดใบ ลำต้นตั้งตรง ใบคล้ายขนนก 2 ชั้น กว้าง 14-16 เซนติเมตร ยาว 20-23 เซนติเมตร มีดอกเป็นช่อสีเหลืองสด โดยจะออกดอกในช่วงเดือน กรกฎาคม-กันยายน มีสรรพคุณในการใช้เป็นยารักษาโรคเบาหวาน และโรคเกี่ยวกับทางเดินอาหารได้

นอกจากนี้ ต้นทองอุไร ยังเป็นไม้มงคลที่มีกลิ่นหอมอ่อนๆ รูปทรงเป็นช่อเป็นรวงงดงาม และทนแดดได้ดี คนโบราณเชื่อว่า ทองอุไรจะเสริมโชคชะตาของผู้ปลูก ให้มีความเจริญรุ่งเรือง มีเงินทองร่ำรวยมั่งคั่ง สมดั่งชื่อทองอุไร และอีกชื่อหนึ่งของทองอุไร ก็คือ “ดอกสร้อยทอง” ซึ่งก็ถือว่า เป็นมงคลนามด้วยเช่นกัน นอกจากความเชื่อในเรื่องของเงินๆทองๆ ตามชื่อไม้ล้มลุกนี้แล้ว ยังเชื่อกันว่า ทองอุไร จะเสริมวาสนาบารมี ช่วยให้ผู้ปลูกไม้นี้ ได้มีเกียรติมีลาภยศสูงส่งอีกด้วย

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน