ตำรวจทางหลวงโคราช เปิดศูนย์เรียนรู้กฎจราจร มุ่งสร้างจิตสำนึกวินัยจราจรให้เด็กเยาวชน

เวลา 15.00 น.วันที่ 14 พฤศจิกายน 62 เป็นประธาน พล.ต.ต.ชัช สุกแก้วณรงค์ ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง เป็นประธาน เปิดศูนย์เรียนรู้ด้านการจราจร ณ สนามฟุตบอล หลังสถานีตำรวจทางหลวงปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยมี นายทวีศิลป์ เสนามา ปลัดอาวุโสอำเภอปากช่อง พ.ต.ท.ชัยนนท์ ศังขานนท์ รอง ผกก.บก.ทล. พ.ต.อ.จตุพล เร่งถนอมทรัพย์ ผกก.6 บก.ทล. พ.ต.ท.ตระกูล สิริยะเสถียร ทล. พ.ต.ท.วิษณุ คำโนนม่วง สว.ส.ทล.1 กก.6 บก.ทล เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ผู้อำนวยการจากโรงเรียนในพื้นที่จำนวน 14 โรงเรียน และนักเรียน นักศึกษาจากสถาบันต่างๆ ร่วมพิธี

สำหรับการจัดศูนย์เรียนรู้ด้านการจราจร ถนนห่วงใยทุกชีวิตปากช่อง ได้มีฐานให้ความรู้ด้านการจราจรเป็น 5 ฐาน เช่น 1.ฐานห้องเรียนรู้เพื่อความปลอดภัย ,.ฐานสัญญาณมือจราจร , ฐานนิรภัย แทนใจตำรวจทางหลวง , ฐานจุดจบนักซิ่ง , และฐานฝึกขับขี่เพื่อความปลอดภัย เพื่อให้ประชาชนและนักเรียน นักศึกษา เข้ามาเรียนรู้ การขับขี่รถเพื่อถูกกฎจราจร และการเรียนรู้กฎหมายและด้านการจราจรพื้นฐาน เพื่อจะได้เรียนรู้และเข้าใจการจราจรบนท้องถนน เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ ซึ่ง ผบก.ทล.พร้อมคณะได้เข้าเยี่ยมศูนย์เรียนรู้ พร้อมมอบจักรยานพร้อมหมวกนิรภัย ให้แก่นักเรียนสวมและปล่อยขบวนจักรยานสู่ถนนเพื่อความห่วงใย
พล.ต.ต.ชัช สุกแก้วณรงค์ ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง กล่าวว่า ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี ที่ พ.ต.ท.วิษณุ คำโนนม่วง สว.ส.ทล.1 กก.6 ได้มีแนวคิดในด้านการสร้างสรรค์ ถือว่าเป็นแห่งแรก ของประเทศไทย ที่ตำรวจทางหลวงจัดขึ้น เพื่อให้ความรู้ด้านกฎหมาย ด้านการจราจรสู่คนรุ่นใหม่ ที่ไม่ค่อยสนใจระเบียนกฎหมายจราจรมากนัก ซึ่งเป็นการเริ่มตั้งแต่เยาวชน เพื่อจะได้ปลูกฝังด้านวินัยจราจร ด้านกฎระเบียบของกฎหมายในระหว่างขับขี่รถจักรยานยนต์หรือรถยนต์ ซึ่งฐานเรียนรู้นี้ โรงเรียน หรือสถาบันต่างๆ สามารถนำนักเรียน-นักศึกษา เข้ามาศึกษาความรู้ด้านการจราจรได้ โดยสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ได้ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงผู้ที่มีความรู้เป็นวิทยากร คอยให้ความรู้ความเข้าใจ


ด้าน พ.ต.ท.วิษณุ คำโนนม่วง สว.ส.ทล.1 กก.6 บก.ทล กล่าวว่า ตำรวจทางหลวง 1 กก.6 นอกจากได้ทำโครงการเปลี่ยนไฟท้ายให้กับประชาชนที่รถทุกคันวิ่งผ่านจุดที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง มีการชำรุดของดวงไฟไม่ติด เจ้าหน้าที่ก็จะเปลี่ยนหลอดไฟให้ฟรีแทนที่จะเปรียบเทียบปรับซึ่งถือว่าได้รับความชื่นชมจากประชาชน ส่วน โครงการเปิดศูนย์เรียนรู้ด้านการจราจร เนื่องจาก ประชาชนส่วนใหญ่โดยเฉพาะเยาวชน การขับขี่รถจักรยานยนต์และรถยนต์ ยังมีการขับขี่ไม่ถูกต้องตามระเบียบกฎหมาย บางครั้งฝ่าฝืนสัญญาณไฟ สัญญาณเครื่องหมาย และสัญญาณมือ และระเบียบจราจรข้อต่างๆ เพราะยังไม่เข้าใจ หากมีศูนย์และมาเรียนรู้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็น่าจะทำให้เยาชนเหล่านั้นได้ซึมซับความรู้ต่างๆ นำมาปฏิบัติในการขับขี่รถได้ถูกต้องและมีความปลอดภัยกับตัวเองและผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกัน

Previous Article
Next Article

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน