นักปั่นจักรยานขี่สองล้อลงจากเขาใหญ่คนเดียวตอนกลางคืน แม้จะมีเพื่อนขับรถตามคอยส่องไฟ หน.อุทยานฯ ชี้ผิดวิสัย ไม่สมควรอย่างยิ่ง


จากกรณี เพจชื่อดังโพสต์เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2560 ซึ่งเป็นภาพของชายคนหนึ่งที่ขี่รถจักรยานเพียงคนเดียวในช่วงเวลากลางคืน บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพื่อที่จะลงจากเขาใหญ่ จากบริเวณผากล้วยไม้กลับที่พักในเขตอำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยให้เพื่อนที่มาด้วยกันช่วยขับรถยนต์และส่องไฟตามหลัง พูดคุยกันสนุกสนาน พร้อมถ่ายคลิปวิดีโอ 2.21 นาที ซึ่งมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมามากมาย ถึงความไม่เหมาะสมกับพฤติกรรมดังกล่าว เพราะไม่ได้คำนึงถึงความปลอดภัยของตัวเอง ซึ่งสัตว์ป่ามักจะออกมาหากินในเวลากลางคืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสัตว์ประเภทช้างที่มักจะออกมาหากินตามถนนเป็นประจำ และอาจเกิดอันตรายได้ หากเจอกันในระยะกระชั้นชิดหรือหลบหลีกไม่ทัน

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบจนกระทั่งพบว่ามีการผู้ที่มีภาพอยู่คลิปได้โพสต์ชี้แจ้งถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า “ขอเพิ่มนิดนึงครับ ที่ขี่ลงมานี่ไม่ได้จงใจที่ขี่ลงมานะครับ ขอเกริ่นก่อนว่าตอนแรกมีรถ 1 คัน คนบนรถ 2 คน และคนขี่อีก 4 คนรวมผมแล้ว มีจักรยานทั้งหมด 4 คัน เริ่มขี่ขึ้นจากทางปากช่องเวลาประมาณ 3 โมง ถึงผากล้วยไม้ประมาณ 6 โมง แล้วทีนี้เลยจะขึ้นรถกันแต่ทีนี้รถเต็มเพราะในรถมี 5 คนและจักรยานอีก 3 คันมันเต็มสุดๆ ผมจึงโอเคงั้นผมขี่ลงก็ได้แต่ให้ขับรถตามเปิดส่องไฟให้หน่อยละกัน อุปกรณ์บนจักรยานผมมีไฟหน้าและไฟท้ายพร้อมครบ ทั้งนี้ทั้งนั้นขอโทษด้วยนะครับด้วยเหตุการณ์ทั้งปวง”

ต่อมา เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2560 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพื่อติดตามข้อมูลหลังจากที่มีผู้นำภาพมาโพสต์ในโลกโซเชียลจากกรณีที่เกิดขึ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ซึ่งได้ชี้แจ้งถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า ได้เห็นภาพแล้ว และเกิดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ซึ่งอุทยานฯ มีระเบียบอยู่แล้วว่าด่านทางขึ้นเขาใหญ่ทุกด่าน เมื่อถึงเวลา 18.00 น.แล้วเราจะปิดด่านไม่ให้ขึ้นมาทางด้านบนเขา และจะเปิดด่านในเวลา 06.00 น ของวันถัดไป แต่หากว่ามีนักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาก่อนเวลา 18.00 น.แล้วลงจากเขาไม่ทัน ทางอุทยานฯก็อนุญาตให้ลงจากเขาได้ แต่กรณีที่มีจักรยานลงจากเขาใหญ่ในช่วงเวลากลางคืนนั้น หากทางอุทยานฯ พบเห็น จะไม่อนุญาตให้ขี่จักรยานลงจากเขาแน่นอน เพราะอาจเกิดอันตรายจากเหตุต่างๆได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานฯ พร้อมที่จะจัดหารถเพื่อนำนักท่องเที่ยวส่งถึงหน้าด่านฯอยู่แล้ว จะเป็นดีกว่าและปลอดภัยกว่า จึงฝากเตือนนักท่องเที่ยวให้ศึกษาระเบียบและข้อบังคับของอุทยานฯให้ดีเสียก่อน ก่อนที่จะขึ้นมาและปฏิบัติตามระเบียบและข้อบังคับอย่างเคร่งครัด หากเกิดเหตุสุดวิสัยจริงให้ขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ได้ตลอดเวลา

ด้านนายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์หลังเห็นคลิปและข้อความว่า เป็นการไม่สมควรอย่างยิ่ง จะอ้างว่ารถไม่เพียงพอคงอ้างไม่ได้ อีกทั้งยังเป็นเวลากลางคืน ควรจะประมาณตัวเองได้ อีกอย่างอาจจะเล็ดรอดจากสายตา จนท.บนอุทยานฯได้ เพราะจะปิดด่านบนอุทยานฯช่วงเวลา 21.00 น.ห้ามใช้รถ ห้ามใช้เส้นทาง แต่ช่วงก่อน 21.00 น.จะมีนักท่องเที่ยวส่องสัตว์ ดูสัตว์บนอุทยานฯและเดินทางออกจากอุทยานฯได้ แต่ห้ามขึ้น โดยเฉพาะใช้รถจักรยาน ซึ่งถือว่าเป็นการไม่ควรอย่างยิ่ง ในการนี้จะดูรายละเอียดต่อไปว่าสามารถแจ้งความดำเนินคดีในเรื่องใดได้บ้าง พร้อมบอกว่าไม่รู้จะเปรียบเทียบกับอะไรดีในการทำแบบนี้

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน