รมว.พาณิชย์ ลงพื้นที่ปากช่อง พบเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ภายใต้โครงการช่วยเหลือเกษตรกรและรักษาเสถียรภาพราคามันสำปะหลัง

เวลา 10.00 น. วันที่ 17 มกราคม 2562 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ นายอำเภอปากช่อง ลงพื้นที่ อำเภอปากช่อง ติดตามการดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกร และรักษาเสถียรภาพราคามันสำปะหลัง ณ สหกรณ์การเกษตรอำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา

สำหรับการลงพื้นที่ของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพาณิชย์ และคณะในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากภาครัฐบาลได้มีการจัดการบริหารโครงสร้างมันสำปะหลังทั้งระบบ ตั้งแต่การผลิตและการตลาดเพื่อช่วยเหลือเกษตร และการรักษาเสถียรภาพราคามันสำปะหลังให้ยั่งยืน ประกอบด้วย การให้สินเชื่อสหกรณ์ ในราคาดอกเบี้ยต่ำเพื่อรวบรวมรับซื้อมันสำปะหลังจากเกษตรกรผู้ปลูก เพื่อให้เกษตรกรมีแหล่งจำหน่ายที่หลากหลาย การให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ แก่เกษตรกรผู้ปลุกมันสำปะหลัง เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายฉุกเฉินในครัวเรือน ลดปัญหาการก่อหนี้นอกระบบของเกษตรกร รวมถึงการสนับสนุนทุนเพาะปลูกระบบน้ำหยด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การสนับสนุนเครื่องสับมันขนาดเล็ก เพื่อให้เกษตรกรสามารถแปรรูปเป็นมันเส้นทำให้สามารถเพิ่มมูลค่าสินค้าได้อีกทางหนึ่ง การเชื่อมโยงตลาด ระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขายทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนการส่งเสริมให้เกษตรกร ยกระดับคุณภาพมันสำปะหลังให้ตรงกับความต้องการของตลาด และกำกับดูแลการนำเข้ามันสำปะหลังอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้า รวมถึงการป้องกันโรคพืช ซึ่งอาจมีการแพร่ระบาดจากประเทศเพื่อนบ้าน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตนต้องขอแสดงความยินดีกับพี่น้องเกษตรกร ผู้ปลูกมันสำปะหลังทุกท่าน เพราะในวันนี้ สมาคมการค้ามันสำปะหลัง 4 สมาคม ประกอบด้วย สมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย สมาคมแป้งมันสำปะหลังไทย สมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย และสมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลัง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้ร่วมกันแสดงเจตนารมณ์ที่ดี ในการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ด้วยการลงนามบันทึกความเข้าใจเพื่อช่วยเหลือเกษตร ให้ได้ผลตอบแทนจากการจำหน่ายผลผลิตในราคาที่คุ้มค่ากับต้นทุนการผลิต และสอดคล้องกับความต้องการของตลาดโลกอย่างแท้จริง โดยใช้กลไกของภาคเอกชนในการแก้ไขปัญหา และการยกระดับมาตรฐานการค้า ตลอดจนขีดความสามารถของอุตสาหกรรมมันสำปะหลัง เพื่อสร้างความเป็นอยู่ที่ดี สนับสนุนการยกระดับรายได้ของเกษตรกรผู้ปลุกมันสำปะหลังอย่างรอบด้าน เพิ่มศักยภาพผลผลิต และขีดความสามารถในการแข่งขันในเวทีการค้าโลกได้อย่างยั่งยืน

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ตนรู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และคณะมาลงพื้นที่เยี่ยมเยือนพี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังในครั้งนี้ เนื่องจากจังหวัดนครราชสีมา เป็นจังหวัดที่มีพื้นที่สำหรับเพาะปลูกมันสำปะหลัง ทั้งสิ้น 1.88 ล้านไร่ ผลผลิตรวม 7.59 ล้านตัน ซึ่งนับได้ว่ามากที่สุดในประเทศไทย โดยพื้นที่เพาะปลูกเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาร้อยละ 12.04 และมีผู้ประกอบการรับซื้อมันสำปะหลังแยกเป็น โรงแป้ง 23 ราย ผู้รวบรวมท้องถิ่น 150 ราย สถาบันการเกษตร 20 สหกรณ์ ซึ่งการลงพื้นที่ติดตามการดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกร และรักษาเสถียรภาพราคามันสำปะหลัง ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในครั้งนี้นับได้ว่าเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังได้เป็นอย่างดี ถึงสิ่งที่ทางภาครัฐดำเนินการถึงมาตรการต่างๆ ที่จะช่วยเหลือเกษตรกรให้รายได้ที่คุ้มค่ากับต้นทุน และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ นายวิเชียร จันทรโณทัย…

โพสต์โดย ปากช่องทูเดย์ เมื่อ วันพุธที่ 16 มกราคม 2019

Previous Article
Next Article

ใส่ความเห็น

– เยาวชนไทย ก้าวสู่อาชีพในฝัน

คลังข่าวรายเดือน